คอลัมนิสต์

มีรูมีหนู ‘อนุทิน’ ส่อลาลุง พา ‘เนวิน’ ไปล่าฝันกับนายเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สไตล์ที่ไหนมีรู..ที่นั่นมีหนู อนุทิน ส่งซิกคืนรถประจำตำแหน่ง ปิดสวิตช์รัฐบาลเสียงข้างน้อยบอกลาบ้านป่ารอยต่อ ไปหาครูใหญ่เนวิน รอเทียบเชิญ

เกมหนูหนีพยัคฆ์ อนุทิน ปิดสวิตช์รัฐบาลเสียงข้างน้อย เนวิน เล่นบทเตมีย์ใบ้ ปิดวาจาช่วงเปลี่ยนผ่าน พรรคสีน้ำเงินแต่งตัวรอเทียบเชิญ


สไตล์ที่ไหนมีรู..ที่นั่นมีหนู และมีโอกาส อนุทิน ส่งซิกคืนรถประจำตำแหน่ง กลับมาขับรถคันเก่า บอกลาบ้านป่ารอยต่อ ไปตั้งหลักที่บุรีรัมย์ 
 

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อปลายเดือน มิ.ย.2566 อนุทิน ชาญวีรกูล ตั้งโต๊ะแถลงข่าวภายหลังการประชุม สส.ชุดใหม่ของพรรคเป็นครั้งแรก


ประเด็นหลักในวันนั้น เสี่ยหนูได้ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ร่วมงานกับพรรคที่จะแก้ไขมาตรา 112 และไม่เห็นด้วยกับแนวคิดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย 


เมื่อนักข่าวถามนำเรื่องสูตรรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วดึงงูเห่ามาเสริมทีหลัง อนุทิน ตอบแบบเท่ๆ ว่า “หมดแล้ว ยุคสมัยนี้ไม่มีแล้ว นึกไม่ออก ถ้าทำการเมืองแบบเก่าคงลำบาก”


เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว อนุทิน เคยออกหนังสือมาเล่มหนึ่งชื่อ “มีรู..มีหนู อนุทิน ชาญวีรกูล” โดยมีที่มาจากสมัยเด็กๆ เขาเป็นคนที่มีบุคลิกค่อนข้างหาทางออกให้ตัวเองให้กับเพื่อนฝูงได้อยู่เสมอ เพื่อนจึงแซวตามชื่อเล่นว่า “มีรู มีหนู” 
 

“หากมีช่องอะไรก็แล้วแต่ ผมสามารถเล็ดลอดออกมาและแก้ไขอุปสรรคได้..” อนุทินเล่าไว้ในหนังสือเล่มนั้น


ตัดกลับมาวันนี้ เสี่ยหนู กำลังพาครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ หนีเล็ดลอดออกจากระบอบลุง หรือบ้านป่ารอยต่อ ก็ต้องจับตาดูว่า จะมีรูให้หนูหนีลอดออกไปได้หรือเปล่า

 

 

อนุทิน โพสต์เฟซบุ๊ก คืนรถประจำตำแหน่ง มาขับรถคันเก่า

 

 

ปริศนาคืนรถ
วันอังคารที่ 5 ก.ค.2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข พยายามหลบเลี่ยงขบวนนักข่าว เพราะรู้ว่า จะถูกถามเรื่องการงดออกเสียง กรณีการโหวตเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 


แม้จะเล่นบทเตมีย์ใบ้ แต่อนุทิน โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นรูปรถยนต์คู่ใจ BMW 2002 จอดอยู่หน้าบ้านพักสุดหรู พร้อมข้อความที่ว่า “พร้อมเตรียมคืนรถตำแหน่ง พร้อมขับรถตำนาน” #รุ่นนี้ไม่มีไฟเก๋ง #ไม่มีไฟติ๊กตอก


อีกสเตตัสหนึ่ง อนุทิน ยังได้โพสต์คลิปขับรถยนต์คันดังกล่าว โดยมี จ๋า สุภานัน ภรรยานั่งไปด้วย และมีภาพทีมซ่อมรถ พร้อมแคปชั่นว่า “Fixed and firm. Thanks this great team of restoration mechanics.” (ซ่อมเสร็จแล้วและเฟิร์มด้วย ขอบคุณทีมช่างซ่อมที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ครับ)


คำว่า พร้อมคืนรถตำแหน่ง อาจตีความหมายได้สองนัยยะ ประการแรก เตรียมตัวเตรียมใจพ้นจากตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ประการที่สอง อาจส่งซิกถึง 2 ลุงที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา 4 ปี ได้เวลาขับรถคันใหม่แล้ว

 

 

พรรคสีน้ำเงินคือคำตอบ
ดังที่ทราบผลการโหวตเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 ส่งผลให้ อนุทิน และพรรคภูมิใจไทย ถูกตั้งคำถามว่า ทิ้ง 2 ลุงแล้วหรือ 


เนื่องจาก วิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 105 เสียงต่ำกว่าจำนวนที่นั่งของฝั่งรัฐบาลเดิม ที่มีอยู่ 188 เสียง แถมมี สส.งดออกเสียง 77 เสียง 


เวลาต่อมา มีรายงานข่าวว่า 77 เสียงนั้น เป็นเสียงจากภูมิใจไทย 71 เสียง และเสียงปริศนาอีก 6 เสียง 


มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า 77 เสียง จะพรรคที่ 9 หรือไม่ ซึ่งอาจมาเติมเต็มเสียงให้กับขั้ว 312 เสียง ที่ยังขาดอีก 64 เสียง จะครบเกณฑ์ 376 เสียง


อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยนั้น มีจุดยืนชัดเจนไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไข ม.112 ฉะนั้น น่าจะลำบาก หากมีก้าวไกลอยู่ในขั้ว 312 เสียง


ดังนั้น พรรคเพื่อไทยคงลากพรรคก้าวไกลไปจนสุดทาง โหวตครั้งที่ 1 ,2 ก็ไม่ผ่านด่าน สว. สองพรรคนี้คงต้องพูดคุยกันว่าจะเอากันอย่างไร 


สมมติว่า ก้าวไกลยอมถอย และเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคสีน้ำเงินจึงมีโอกาสเป็นตัวเลือกมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงหันไปเล่นบทเดิมคือ ที่ไหนมีรู..ที่นั่นมีหนู ที่ไหนมีโอกาส ที่นั่นมีอนุทิน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ