คอลัมนิสต์

ขาเก๋าเขย่า ‘พิธา’ เล่นไหลตามน้ำ ‘ภูมิธรรม’ ยื้อแค่สุดสายป่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุทธศาสตร์ไหลตามน้ำ พิธา เจอลูกเล่น ภูมิธรรม-ประเสริฐ เอาเก้าอี้ประธานสภามาล่อก้าวไกล ลึกๆ คือเกมต่อรอง หลัง กกต.ปล่อยผี 500 สส. เกมไปเร็วกว่าที่คิด

แผนซ้อนแผน พิธา เจอลูกเล่น ภูมิธรรม-ประเสริฐ ปล่อยข่าวยกเก้าอี้ประธานสภาให้ก้าวไกล ลึกๆ คือเกมต่อรอง ตามยุทธศาสตร์ไหลตามน้ำ รอส้มปล่อยมือ


พลันที่ กกต.ปล่อยผีรับรอง สส. 500 คน ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะเข้าทาง พิธา ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เริ่มจากยกแรกเลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ
 

วันที่ 19 มิ.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวผลการพิจารณานับคะแนน ตรวจสอบจากรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวน 77 จังหวัดว่า ขณะนี้ทั้งในส่วน สส.เขต 400 เขต และผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ได้มีการพิจารณารับรองครบทั้ง 2 ระบบแล้ว


เชื่อว่า หลายพรรคอาจตกตะลึงพรึงเพริศ ในปฏิบัติการปล่อยผี 500 สส. และโยนเกมร้อนไปสู่รัฐสภา ซึ่งคาดว่า น่าจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ช่วงต้นเดือน กค.2566


ยกแรกของการประลองกำลังกันในสภาฯ คือ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภา 2 คน 
 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเช้าวันที่ 19 มิ.ย.2566 ว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ เพราะเพิ่งจะมีการพูดคุยไปเพียง 1-2 ครั้ง


เบื้องต้น พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ตกลงกันว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีควรจะได้ในจำนวนที่เท่าๆ กัน 14 คน โดยพรรคก้าวไกล เป็นประมุขฝ่ายบริหาร และพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคอันดับ 2 ก็ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือว่ามีความเท่าเทียมกัน

    
ต่อมา ภูมิธรรมอ้างว่า ตามหลักการตำแหน่งประธานสภา พรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 ควรครองตำแหน่งประธานสภา และพรรคอันดับ 2 หากคะแนนเสียง สส.ห่างกันไม่มาก ก็ควรได้ครองตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน


ชัดเจนว่า เพื่อไทยยังไม่ได้ยกประธานสภา ให้กับพรรคการเมืองใด หรือ สส.คนใด เพราะในทางปฏิบัติ จะต้องพูดคุยกัน ซึ่งจะเริ่มต้น หลัง กกต.รับรองการเลือกตั้งแล้ว ก็ยังมีเวลาอีก 15 วัน ก่อนจะมีรัฐพิธี และขั้นตอนการเลือกประธานสภา

 

 

เกมกลขาเก๋า
เหมือนบทละครที่เขียนไว้ล่วงหน้า เรื่องเพื่อไทยถอย ปล่อยประธานสภาให้ก้าวไกล หากไล่ลำดับเหตุการณ์ตลอดวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.ผ่านมา


เริ่มจากตอนเที่ยง เสี่ยอ้วน ภูมิธรรม แจกข่าวว่า จุดยืนพรรคเพื่อไทย สนับสนุนพรรคอันดับ 1 นั่งประธานสภา และพรรคอันดับ 2 ควรได้รองประธานสภาทั้ง 2 คน


สื่อทุกสำนักพาดหัวข่าวตรงกันว่า เพื่อไทยถอย ประเคนเก้าอี้ประธานสภาให้ก้าวไกล หลังจากนั้นไม่นานนัก อดิศร เพียงเกษ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ ออกมากราดเกรี้ยวใส่กรรมการ บริหารพรรค 1-2 คน งุบงิบยกเก้าอี้ประธานสภาให้ใครไม่ได้ ต้องพูดจากกันพรรคก่อน


ตกเย็น ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านทีวีช่องหนึ่งว่า กรณีความเห็นต่างในตำแหน่งประธานสภา ของพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้ข้อยุติ


เสี่ยประเสริฐ ก็สรุปโดยหลักการเหมือนเสี่ยอ้วน เข้าใจว่าทั้งคู่ได้พูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงเสี่ยอดิศร ก็รู้เรื่องนี้ดี แต่ต้องแสดงให้สมบทบาท เอาใจกองเชียร์เสื้อแดง เพราะไม่อยากให้มองว่า เพื่อไทยตกเป็นลูกไล่ก้าวไกล

 

 

สุดสายป่าน
เปิดไต๋กันขนาดนี้ มีหรือก้าวไกล จะยอมให้เพื่อไทย ได้ตามที่เสนอมาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรองประธาน 2 คน อาจจะบวกเพิ่มเก้าอี้รัฐมนตรีอีก 1-2 ตำแหน่ง


สำหรับเก้าอี้ประธานสภา อาจมีความสำคัญในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และใน ทางการเมือง เรื่องคุมเกมโหวตเลือกนายกฯ ก็ทำได้แค่ดึงเวลา จะ ให้เร็วหรือช้า กรณีที่โหวตรอบแรกไม่ผ่าน


นักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า พิธา ฝ่าด่าน สว.ไม่ผ่านแน่ๆ เพื่อไทยก็รู้เห็นอยู่ และในที่สุด ส้มก็จะหล่นจากขั้วลงมาเอง 


เมื่อก้าวไกลสุกงอม ยอมให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคเดิม อาจเสริมด้วยพรรคขนาดกลางอีก 2-3 พรรค บวกงูเห่าบ้านใหญ่อีก 30-40 เสียง(ฝั่งขั้วรัฐบาลเดิม) โดยไม่ต้องไปดีลกับ 2 ลุง และ 2 น. ก็เพียงพอที่จะเดินหน้าต่อไป


แกนนำเพื่อไทย มั่นใจว่า สว.จำนวนที่มากพอสมควร พร้อมจะสนับสนุนนายกฯ ที่มาจากเพื่อไทยมากกว่าก้าวไกล 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ