คอลัมนิสต์

เชียงใหม่สีส้ม ‘พิธา’ เขย่าฐาน ‘ทักษิณ’ สะสมมวลชน รอวันแตกหัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะสมกำลังมวลชน พิธา เดินสายบุกบ้านเกิด ทักษิณ ตอกย้ำชัยชนะ กว่าจะได้เป็นนายกฯ ไม่ง่าย กลยุทธ์ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก จะฝ่าด่านอนุรักษนิยมสำเร็จ

ปลุกด้อมส้มต่อเนื่อง พิธา เดินสายบุกบ้านเกิด ทักษิณ ตอกย้ำชัยชนะหักปากกาเซียน กวาด สส.บ้านเกิดตระกูลชินวัตร เกือบยกจังหวัด


พิธา รู้ดีว่าต้องฝ่ากำแพง 250 สว. กว่าจะได้เป็นนายกฯ ไม่ง่าย กลยุทธ์ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก สะสมมวลชน รอคอยวันแสดงพลังส้มทั้งแผ่นดิน


 

สัปดาห์นี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีเดินสายขอบคุณประชาชน ในพื้นที่ จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็น 2 สมรภูมิที่ด้อมส้มล้มบ้านใหญ่เพื่อไทย ชนิดหักปากกาเซียน 
 

ที่สำคัญ ชัยชนะของก้าวไกลในเชียงใหม่ บ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตร และเป็นที่มั่นทางธุรกิจ-การเมืองของตระกูลชินวัตร เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ 


ประเด็นการใช้มวลชนเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็ก ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลอิสระผู้เกาะติดการเคลื่อนไหวของประชาชน ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า “ระบบการเมืองที่เข้มแข็ง ต้องมีการรวมกลุ่มข้างนอกของประชาชนด้วย” 

หากกลุ่มอนุรักษนิยม ไม่ยอมให้พิธา ได้ขึ้นเป็นนายกฯ “..มันอาจจะคล้ายๆ ตอนปี 63 ที่มันมีม็อบ Organic ออกมาเยอะ แต่ว่าครั้งนี้คิดว่ามันน่าจะไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพฯ มันน่าจะลามไปถึงต่างจังหวัดด้วย น่าจะมากกว่าปี 63”


สำหรับคิวของพ่อส้ม หรือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในภาคเหนือ เริ่มจากวันพุธที่ 14 มิ.ย.2566 ตอนเที่ยง ปราศรัยขอบคุณด้อมส้ม ที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมือง จ.ลำปาง


วันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.2566 บ่ายโมง ที่ตลาดสดเทศบาล ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และตอนเย็นที่ สวนสาธารณะเทศบาล ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

 

 

ล้มบ้านใหญ่ชินวัตร
หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. ในรายการแคร์ทอล์ค ทักษิณ ชินวัตร ยอมรับว่าแพ้กระแสก้าวไกล ในสนามเชียงใหม่ แถมยังบอกว่า อดีต สส.เพื่อไทยในหลายเขต ไม่ค่อยลงพื้นที่ มีอาการประมาท


ไม่มีใครคิดหรอกว่า เพื่อไทย ได้ สส.เชียงใหม่ แค่ 2 คนคือเขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฎคำลือ 


ส่วนที่ลำปาง 4 เขต เพื่อไทย ได้ สส.คนเดียวคือ เขต 2 ธนาธร  โล่ห์สุนทร และตระกูลจันทรสุรินทร์ ที่เคยผูกขาด สส.ลำปาง เขตใต้ สอบตกทั้งพ่อทั้งลูก


ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยอมรับว่า คาดไม่ถึงต่อปรากฏการณ์ส้มยึดเชียงใหม่ บ้านเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งการเลือกตั้งหนนี้ คนเลือกจากกระแสจริงๆ โดยไม่สนใจว่า ผู้สมัคร สส.เป็นใคร


อีกด้านหนึ่ง บ้านใหญ่ในภาคเหนือ ต่างจากบ้านใหญ่แบบสุพรรณบุรี และบุรีรัมย์ ที่ไม่สามารถยึดครองพื้นที่ได้ทั้งจังหวัด จึงพ่ายกระแสสีส้ม 

 

 

เมืองเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน
มีข้อน่าสังเกตว่า พิธา เลือกไปปราศรัยขอบคุณด้อมส้ม ที่ อ.สันทราย และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากเป็น 2 เขตที่ก้าวไกล ชนะเพื่อไทยขาดลอย 


เขต 4 (อ.สันทราย ,อ.แม่ริม) พุธิตา ชัยอนันต์ ได้ 62,009 คะแนน ชนะวิทยา ทรงคำ อดีต สส.เชียงใหม่ 5 สมัยที่ได้แค่ 21,942 คะแนน

 

จีน-พุธิตา ชัยอนันต์ ว่าที่ สส.เชียงใหม่ เขต อ.สันทราย


เขต 8 (อ.สันป่าตอง ,อ.หางดง) ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ ได้ 50,878 คะแนน ชนะ    ณัฎฐ์พัฒน์ รัฐผไท ลูกชายนพคุณ รัฐผไท อดีต สส.เชียงใหม่ 4 สมัย ที่ได้ 35,237 คะแนน


อาจารย์ณัฐกร วิทิตานนท์ วิเคราะห์สาเหตุที่พรรคก้าวไกลชนะในเขต 4 ว่า เกิดจากการขยายและการเคลื่อนย้ายของประชากรในพื้นที่ อ.สันทราย ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่เป็นอันดับ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่ 


ทุกวันนี้ อ.สันทราย มีหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น และเป็นแบรนด์จากกรุงเทพฯ นี่เป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดความเป็นเมือง และนำมาซึ่งชัยชนะแบบถล่มทลายของ พุธิตา ชัยอนันต์ 


มินับในพื้นที่เขต อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.สันกำแพง บ้านเกิดของตระกูลชินวัตร ที่พรรคก้าวไกล กวาดเรียบคือ เขต 1 เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ,เขต 2 การณิก จันทดา และเขต 3 ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล 


ปรากฏการณ์ด้อมส้ม สร้างความมั่นใจให้แก่พิธา และแกนนำก้าวไกล ว่า พวกเขาจะฝ่าด่าน สว. และจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ