คอลัมนิสต์

มวลชนขยับ ‘อานนท์’ ม็อบธรรมชาติมาแน่ ‘ไบร์ท ชินวัตร’ ยืนข้างเสื้อเหลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเสื้อเหลืองปักษ์ใต้ขยับ อานนท์ นำภา เตือนขั้วอำนาจเก่า เจอม็อบธรรมชาติ อย่าฝืนมติมหาชน ไบรท์ ชินวัตร อดีตแกนนำสามนิ้ว ร่วมทัพคนปกป้องสถาบันฯ

ม็อบธรรมชาติมาแน่ อานนท์ นำภา เตือนขั้วอำนาจเก่า อย่าฝืนมติมหาชน 25 ล้านเสียง ไบรท์ ชินวัตร อดีตแกนนำสามนิ้ว ร่วมทัพคนปกป้องสถาบันฯ


มาแล้วเสื้อเหลืองภาคใต้ ยกขบวนให้กำลังใจ สว. ไม่หนุนพรรคที่แก้ไข ม.112 อดีตนายทหารรุ่น ตท.12 เพื่อนประยุทธ์ ต้อนรับมวลชนอย่างอบอุ่น 


 

สุดสัปดาห์ที่แล้ว อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้สื่อสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีมวลชนจะลงถนนโดยธรรมชาติ ไม่ต้องปลุกระดม ไม่มีแกนนำ หากกลุ่มอำนาจเก่า ยังปฏิเสธคะแนนเสียงของมหาชนในระบอบประชาธิปไตย 
 

พูดง่ายๆ อานนท์กำลังบอก สว. 250 คน ให้ตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี บนหลักประชาธิปไตยเสียงข้างมาก 


ขณะที่ ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง อดีตแกนนำม็อบสามนิ้ว ซึ่งได้เปลี่ยนใจมาร่วมงานกับคนรักสถาบันฯ ได้ไปต้อนกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่มาจากปักษ์ใต้ ที่อาคารรัฐสภา


ตั้งเช้าวันที่ 12 มิ.ย.2566 คณะประชาชนคนรักในหลวง นำโดย ประยูร จิตรเพ็ชรประชาชนคนรักในหลวง ส่วนกลาง และมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง ได้มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจ สว. ยืนหยัดปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์
 

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สว. และอดีตนายทหาร ตท.12 (เพื่อนประยุทธ์) ได้ออกมารับหนังสือจากประยูร จิตเพชร โดยทางคณะประชาชนฯ ได้ขอให้กำลังใจ สว. และเรียกร้องไม่ให้ลงมติให้กับพรรคการเมืองบางพรรค


วันเดียวกัน อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมแนวร่วมกลุ่มกระทิงแดงไทยพิทักษ์ รวมถึงไบร์ท ชินวัตร เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี กรณีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ชูประเด็นประชามติแยกดินแดน 

 

ไบร์ท ชินวัตร ทำกิจกรรมร่วมกลุ่มปกป้องสถาบัน

 

คนเสื้อเหลือง
สำหรับคณะประชาชนคนรักในหลวง เริ่มตั้งรวมกลุ่มทำกิจกรรมในภาคใต้ มี พล.อ.จำลอง คุณสงค์ อดีตหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ที่บริหารแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาค และ พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นที่ปรึกษา  


โครงการคณะประชาชนคนรักในหลวง มีคณะกรรมการส่วนกลาง คณะกรรมการภาค 25 คน คณะกรรมการฯจังหวัดละ 25 คน คณะกรรมการอำเภอละ 25 คน โดย ประยูร จิตเพ็ชร เป็นประธานประชาชนคนรักในหลวงส่วนกลาง


ปลายปีที่แล้ว คณะประชาชนคนรักในหลวง ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภา เพื่อคัดค้านการยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ของพรรคการเมืองหนึ่ง


มวลชนเสื้อเหลืองที่เดินทางมาให้กำลังใจ สว.ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ เพราะกลุ่มนี้มีการทำกิจกรรมปกป้องสถาบันอย่างต่อเนื่อง

 

 

ม็อบธรรมชาติ
วิถีนักเคลื่อนไหวอย่าง อานนท์ นำภา มีที่มาต่างจาก ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง เมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็ต้องแยกทางกัน วันนี้ ไบร์ท ชินวัตร ได้เลือกทางเดินสายกิจกรรมปกป้องสถาบัน


ส่วน อานนท์ ยังเป็นทนายความต่อสู้คดีมาตรา 112 ให้กับเพื่อนนักกิจกรรมและประชาชนทั่วไป เมื่อไม่นานมานี้ ทนายลูกอีสาน ได้ออกมาเตือนกลุ่มอำนาจเก่าให้ฟังเสียงประชาชน อย่าขัดขวางพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล


วันที่ 11 มิ.ย.2566 อานนท์ นำภา ได้ลุกขึ้นมาขยายความประเด็นมวลชนจะลงถนนครั้งใหม่ว่า “...ถ้าชนชั้นนำไทยทำให้การเลือกตั้งไร้ความหมาย อันนี้ไม่ได้ขู่ ไม่ได้นัด และไม่ได้นำด้วย มันจะเป็นไปเองโดยธรรมชาติ มันจะเกิดแกนนำโดยธรรมชาติ และมีความชอบธรรมสูง”


อานนท์ชี้ให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของมวลชนครั้งใหม่ ต่างจากปี 2563-2564 เพราะจะไม่มีแกนนำ ไม่มีองค์กรจัดตั้ง “..หลายคนห่วงกังวล ผมก็ห่วง แต่โดยธรรมชาติของการแสดง ออกทางการเมืองนั้นเลี่ยงยาก เพราะทางเลือกของการต่อสู้มันมีไม่มาก เลือกตั้งชนะแล้ว แต่โดนล้ม  นี่จะอธิบายกับชาวบ้านชาวช่องยังไง”


ปัจจุบัน การสื่อสารผ่านโซเชียลว่าด้วยทฤษฎีสมคบคิดนั้น ทำให้ด้อมส้มเชื่อว่า มีขบวนการทำลายพิธาจริง หากถึงวันที่มีการโหวตเลือกนายกฯ และเสียงสนับสนุนพิธา ไม่ถึง 376 เสียง ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง


ภาพการขยับตัวของคนเสื้อเหลือง ที่หน้าอาคารรัฐสภา อาจทำให้ผู้คนมีความกังวลมากขึ้น เพราะทุกฝ่ายต่างกระโจนเข้าเล่นสงครามข่าวสารมากขึ้น  

 

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ