คอลัมนิสต์

แม่มาเอง คุณหญิงพจมาน ดัน แพทองธาร ขึ้นแท่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวที เพื่อไทย สะบัดชัย ภาคเหนือ คุณหญิงพจมาน ให้กำลังใจ แพทองธาร ติดขอบเวที ฉายภาพ ไทยรักไทย ในยุครุ่งเรือง เห็นอนาคตการเมืองในวันข้างหน้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อ 21 ปี ที่ผ่านมา หากจะพูดสตรีผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองของไทย มากที่สุด
ชื่อของ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ณ ป้อมเพชร) หรือ คุณหญิงอ้อ ยืนอันดับ 1 ในฐานะ ภริยานายกรัฐมนตรี
ทักษิณ ชินวัตร  แม้ไม่เคยปรากฏตัวชัดเจนทางการเมือง  แต่ว่ากันว่า รัฐนาวาของไทยรักไทยฝ่าคลื่นลมได้นานเพราะผู้หญิงที่ชื่อพจมาน คนนี้ ถือเป็นหลังบ้าน ที่มีสายสัมพันธ์อันดีในทุกองคาพยภทางการเมือง

 

คุณหญิง พจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา แพทองธาร ชินวัตร

 

หลังรัฐประหาร 2549 คุณหญิงพจมานเหมือนจะอันตรธานไปจากหน้าสื่อ แต่ก็ปรากฏชื่อเป็นผู้แก้สมการทางการเมืองในยุคหลังไทยรักไทย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในพรรคพลังประชาชน ช่วงที่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ชิงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชาชน  จากคู่แข่งอีกสองคน นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ปรากฏการณ์ แตกแบงค์พัน ในการเลือกตั้งเมื่อ2562 ของพรรคเพื่อไทย ปัจจุบัน ก็ได้แกนนำ กลับคืนมาจากไทยรักษาชาติ ที่พลาดแพ้ฟาล์ว  ในท่ามกลางข่าวระหองระแหง ขัดแย้งในหมู่แกนนำ  การปรากฏขึ้นของพรรคไทยสร้างไทย เห็นได้ชัดว่ายุทธศาสตร์ เลือกตั้งในปีหน้าของพรรคเพื่อไทย  “เลือดข้นกว่าน้ำ”



นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย จะมองว่าการไปปรากฏตัวให้กำลังใจ แพทองธาร บุตรสาว
ชนิดติดขอบเวทีที่จังหวัดเชียงใหม่ จะเพิ่มความร้อนแรงของการเมือง 2 ขั้ว ประกาศแลนด์สไลด์ พา 250ส.ส.เข้าสภา เท่ากับว่าพรรคเพื่อไทยประกาศเป็นคู่ต่อสู้ทุกพรรคการเมือง ก็นับเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเลือกตั้ง

แต่หากยังจำกันได้ พรรคเพื่อไทย ใช้เวลา 49 วัน ปั้นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิง คนแรกมาแล้ว   เดือนพฤศจิกายน ปี 2552 เอริก จอห์นอดีตเอกอัครราชทูติสหรัฐประจำประเทศไทยเปิดเผยไว้กับวิกิลีกส์ว่า ยิ่งลักษณ์  เริ่มบทบาททางการเมืองอย่างเงียบๆ เพราะนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศขณะนั้น แนะนำไว้ว่านี่คือว่าที่นายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย และปรากฏผลในอีกสองปีถัดมา

 

 

อีกหกเดือนเท่านั้นที่วาระของรัฐบาลจะหมดลง   พลเอกประยุทธ์ จะได้ต่ออายุในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพื่อไทยมองข้ามจุดนี้ไปแล้ว  เวทีปราศรัยที่จังหวัดเชียงใหม่ พิสูจน์ได้ว่า ในบรรดาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย รัศมีย่อมฉาบฉายไปที่ แพทองธาร ยิ่งหากย้อนอดีตพรรคไทยรักไทย  หมอชลน่าน และ เศรษฐา คอการเมืองมองว่าเป็นได้ แค่คู่เทียบ ทางการเมือง 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ