คอลัมนิสต์

'มิน' ถาม ลืมยัง 'โทนี่' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตหลอน ภาพเก่า "ทักษิณ" เจอ "มินอ่องหล่าย" แชร์กระจายในโซเชียล

++

กลับมาดังอีกรอบ สำหรับชายชื่อ Tony Woodsome หรือทักษิณ  ชินวัตร ลุกขึ้นมาเสนอความเห็นเกี่ยวกับวัคซีนโควิด แถมอาสาจะเป็นตัวกลางเจรจาขอซื้อวัคซีนสปุกนิกจากปูติน 

ย้อนไปต้นเดือน มี.ค.2564 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ ได้มาพูดคุยเรื่อง "ศิลปะในการเจรจาระหว่างประเทศ" โดยเขาเล่าประสบการณ์สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ยกตัวอย่างการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลายกรณี

เมื่อมีคนถามว่า หากโทนี่ มี authority จัดการทางการทูต จะดีลแบบไหน กับรัฐบาลทหารเมียนมาในปัจจุบัน

“ผมรู้จักมักคุ้นกับทหารมานาน เพราะตันฉ่วยเป็นเคาเตอร์พาร์ทมาหลายปี ขอความร่วมมือก็ยอมทุกอย่าง พวกนี้กลัวเช็คบิลก็เลยสืบทอดอำนาจ เหมือนบ้านเรานี่แหละ..”

ไม่ใครเถียงว่า “ทักษิณ” มีความสัมพันธ์อันดีกับทหารเมียนมา ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย กับนายพลตันฉ่วย จนมาถึงยุคนายพลมินอ่องหล่าย แม้ทักษิณจะหมดอำนาจ แต่ก็เข้าไปเมียนมา เยี่ยงผู้มากบารมี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
วิถีพม่า "มินอ่องหล่าย"รัฐประหารซ้อน

 

 

บังเอิญแฟนเฟซบุ๊ค  Khurtai Maisoong ได้แชร์ความทรงจำเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งหน้าเฟซบุ๊คKhurtai Maisoong วันที่ 18 เม.ย.2556

“อดีตนายกรัฐมนตรีไทย คนหนึ่ง กำลังรดน้ำปีใหม่ ให้ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.ทหารสูงสุดพม่า  ที่บ้านพักในเมืองปยินอูลวิ่น (เหม่เมี้ยว) ภาพนี้ ไม่ใช่ภาพแอบถ่ายเหมือนที่ใน ทวาย เพราะลงอยู่ในเฟซบุ๊กของเจ้าตัวเอง แหล่งข่าวในพม่ารายงานเพิ่มเติมว่า อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนนี้ น่าจะมีทรัพย์สินอยู่ในทวายและปยินอูลวิน  และเคยไปพบ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย มาแล้ว  รายละเอียดขอกั๊กไว้ก่อน”

\'มิน\' ถาม ลืมยัง \'โทนี่\' 

                           เฟซบุ๊คแชร์ความทรงจำ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

นี่คือข้อความของเจ้าของเฟซบุ๊ค ที่เขียนบรรยายภาพทักษิณ กำลังรดน้ำ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย โดยมียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนอยู่ข้างๆ และที่เห็นแต่หลังคือ ซอมินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาในวันนี้

สอดรับกับสำนักข่าว Eleven media group รายงานว่า ปี 2556 ทักษิณเดินทางไปที่เมืองทวายเพื่อเข้าดูท่าเรือของโครงการทวาย และช่วงสงกรานต์ ทักษิณได้พบ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ที่บ้านพักหรูเชิงเขาในเขตมัณฑะเลย์ 
\'มิน\' ถาม ลืมยัง \'โทนี่\' 

                       สงกรานต์ที่บ้านนายพลมินอ่องหล่าย ปี 2556

ต่อมา ก่อนการรัฐประหาร 2557 ทักษิณได้เข้าพักที่โรงแรมชาเทรียม ย่างกุ้ง โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พร้อมข้าราชการเดินทางเข้าพบจำนวนมาก มีการระบุว่า ทักษิณมาเพื่อทำบุญแก้กรรม

อนึ่ง ตอนที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ขยับขึ้นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเป็นสมาชิกของสภาป้องกันและความมั่นคงแห่งชาติ (NDSC) และเป็นมือทำงานของเต็งเส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาสมัยนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ