คอลัมนิสต์

"ธรรมนัส"ขอยกเลิกตั้ง'อมร มีมะโน'นั่ง ขรก. การเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.เกษตรฯ" ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า" ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  ขอยกเลิกแต่งตั้ง "อมร มีมะโน" ซึ่งเคยถูก ก.ล.ต.ดำเนินคดีสร้างราคาหุ้น AJD ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง หลังครม.มีมติแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรี โดยเสนอให้ยกเลิกการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย คือ นายอมร มีมะโน และนายภูวิช ปัญญาสิทธิ์

\"ธรรมนัส\"ขอยกเลิกตั้ง\'อมร มีมะโน\'นั่ง ขรก. การเมือง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ร.อ. ธรรมนัส ได้เสนอขอแต่งตั้งจำนวน 3 ราย คือ นายอมร มีมะโน, นายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ และนายสมชาย สาโรวาท และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าการแต่งตั้งบุคคลทั้งสาม เพื่อให้มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทย หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเข้ามาช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การค้า การลงทุน

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจและสร้างความประหลาดใจโดยเฉพาะวงการตลาดหุ้นไทยเนื่องจากนายอมร มีมะโน เคยถูกดำเนินคดีทางแพ่งกรณีสร้างราคาหุ้นบริษัทคราวน์เทคแอดวานซ์จำกัด(มหาชน) (AJD)

ปัจจุบันคือบริษัทเอเจแอดวานซ์เทคโนโลยีจำกัด(มหาชน) (AJA)เมื่อวันที่21มีนาคม2562ซึ่งครั้งนั้นมีผู้กระทำผิดรวม40ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น2,303ล้านบาท

สำหรับนายอมร เป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA 

ส่วนนายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ เป็นเจ้าของ หนังสือพิมพ์ โปลิสนิวส์ และเคยเป็นกรรมการตรวจสอบ AJA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธันวาคม ปี 2561   สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 40 ราย กรณีสร้างราคาหุ้นบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) (AJD) (ปัจจุบัน คือ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AJA)) โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 1,727.38 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน

ก.ล.ต.ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าในช่วงระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2557 หุ้น AJDมีการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติของตลาด โดยราคาปิดเพิ่มสูงขึ้นจากหุ้นละ 2.60 บาท เป็นราคา 15.00 บาท ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดจากบุคคล 40 รายร่วมกัน สร้างราคาหุ้น AJD ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายอมร มีมะโน ถูกกล่าวหารวมอยู่ด้วย

“อมร มีมะโน”เป็นใคร

 นายอมร มีมะโน เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทในเครือ AJ Group ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ AJ ที่มีสโลแกน“พระเอกตัวจริง”และเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ AJA ( ชื่อเดิม :บมจ.คราวน์ เทค แอดวานซ์ หรือAJD) โดยข้อมูล ณ 26 มิ.ย. 63 เขาถือหุ้นเป็นอันดับ 1 สัดส่วน 11.70%

จบการศึกษาจากปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 

ต่อมาได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

ส่วนทางทางด้านการเมือง เคยเป็นอดีตคณะทำงานที่ปรึกษา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

อดีตที่ปรึกษานายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี และ ผศ.ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ

อดีตที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานรัฐสภา

อดีตที่ปรึกษา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  รมว.เกษตรฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ