คอลัมนิสต์

กะเหรี่ยงปฏิวัติ ต้านระบอบ 'ตั๊ดมะด่อ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวรบตะวันตกเดือด กะเหรี่ยง KNU ปะทะทหารพม่า ปกป้องชาวกะเหรี่ยงลุกต้านเผด็จการ "มินอ่องหล่าย"

++
    ชื่อของ “สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง” (Karen National Union - KNU) กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้คนมากขึ้น ในช่วงที่ประชาชนชาวเมียนมา ทุกชาติพันธุ์ลุกฮือชุมนุมและเดินขบวนต่อต้านสภาบริหารภาครัฐ หลัง “ตั๊ดมะด่อ” หรือกองทัพเมียนมา ก่อการรัฐประหารล้มรัฐบาลอองซานซูจี

 กะเหรี่ยงปฏิวัติ ต้านระบอบ 'ตั๊ดมะด่อ'

กองทัพกะเหรี่ยง KNU

 

 

ที่รัฐกะเหรี่ยง ประชาชนได้จัดการชุมนุมใหญ่ ในเมืองผาอัน ,เมืองกอกะเร็ก และเมืองเมียวดี 
    เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2564 เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ (KNU) ,กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army – (KNLA ) และกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย  (Democratic Karen Buddhist Army -DKBA) จัดกำลังคุ้มครองมวลชนชาวกะเหรี่ยงนับหมื่นคน ที่เคลื่อนพลทางรถยนต์ เพื่อมาชุมนุมต้านเผด็จการทหารในเมืองเมียวดี

 กะเหรี่ยงปฏิวัติ ต้านระบอบ 'ตั๊ดมะด่อ'

ทหาร KNU คุ้มครองมวลชนลุกฮือต้านทหารพม่า


    นอกจากนั้น การชุมนุมของชาวกะเหรี่ยงที่เมืองกอกะเร็ก ก็มีทหาร KNU และ KNLA คอยอารักขาด้านความปลอดภัยให้ขบวนมวลชนทุกครั้ง ซึ่งไม่มีกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ไหน ได้เข้ามาดูแลมวลชนเหมือน KNU 

 กะเหรี่ยงปฏิวัติ ต้านระบอบ 'ตั๊ดมะด่อ'

ขบวนมวลชนกะเหรี่ยง

วันที่ 26 ก.พ.2564 ทหารกะเหรี่ยง KNU สังกัดกองพล 6 ได้ปะทะกับทหารพม่า (ตั๊ดมะด่อ) ทางใต้ของเมืองกอกะเร็ก ส่งผลให้ทหารเมียนมา เสียชีวิต 3นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย โดยผู้เสียชีวิตคนหนึ่งคือ พ.ต.ซานส่อ รอง ผบ.พัน.คร.357 นขต.บก.ควบคุมทางยุทธการที่ 12 เมียวดี  
    หลังการปะทะ มีการเจรจาพูดคุยของทั้งสองฝ่าย แต่การเจราจาไม่สำเร็จทำให้ ทหารเมียนมาได้เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่อีก คาดว่า อาจมีการสู้รบขึ้นมาอีกครั้ง
    อนึ่ง พล.อ.มูตู เซโพ ผู้นำสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เพิ่งพูดคุยกับเจ้ายอดศึก แห่งสภากอบกู้รัฐฉาน(RCSS/SSA) ได้มีมติตกลงกันในนาม “10 กลุ่มหยุดยิง” ขอพักการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกองทัพเมียนมา และสนับสนุนการชุมนุมประท้วงของประชาชนอย่างสันติวิธี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ