คอลัมนิสต์

ไม่รอด "นปช." ขอลาแดงสามนิ้วมาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่รอด "นปช." ขอลาแดงสามนิ้วมาแล้ว นับถอยหลัง "ธิดา" ทำแบบสอบถาม ยุบหรือไม่ยุบ นปช. "แดงอีสาน" แยกตัว ขอเดินเคียงข้างม็อบสามนิ้ว คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
หลังจบสงครามเลือกตั้งท้องถิ่นที่เชียงใหม่ “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้ประกาศจะเดินสายพบมิตรสหาย แกนนำ นปช. เพื่อขอมติยุบองค์ นปช.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  
ล่มสลาย นปช.มีแต่หัว มวลชนปลดแอก


    
สภาพความเป็นจริงของแกนนำ นปช.นั้น ตกอยู่ในสภาวะ “ต่างคนต่างอยู่” มานานแล้ว 


1.ก๊กพีซทีวี จตุพร พรหมพันธุ์ และผองเพื่อน พยายามสร้างอาณาจักรสื่อใหม่ของตัวเอง แถวซอยนวลจันทร์ กลุ่มก๊วนของจตุพร มีท่าทีชัดเจนว่า ทิ้ง “นายใหญ่” และแสดงเจตจำนงส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่


2.ก๊กยูดีดีนิวส์ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และธิดา ถาวรเศรษฐ แยกตัวออกมาจากฐานที่มั่น นปช.ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว มาปักหลักแถวแยกแคราย นนทบุรี กลุ่มนี้ยังต่อสาย “นายใหญ่” และพรรคเพื่อไทย 


3.ก๊กผู้ลี้ภัย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, วันชนะ เกิดดี, นิสิต สินธุไพร และอีกหลายคน 
    

นอกจากนี้ แกนนำ นปช.อีกส่วนหนึ่ง โบกมือลา ถอดเสื้อแดงไปเล่นการเมืองเต็มตัว บางคนอยู่พรรคพลังประชารัฐ 

 

ไม่รอด \"นปช.\" ขอลาแดงสามนิ้วมาแล้ว

 


++
ยื้อไม่ไหว
++
ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. พยายามจะขอเปิดสมัชชา นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ทางออนไลน์ เพื่อระดมความคิดเห็นคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ด้วยหวังที่จะให้ นปช.ดำรงอยู่ต่อไป แต่จตุพร ยังยืนกรานให้ยุบ นปช. 
    

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ เกี่ยวกับเรื่องการดำรงอยู่ขององค์กร นปช.กับความคิดเห็นของประชาชน โดยบอกว่า “เราผ่านร้อนผ่านหนาวจนกระทั่งมาจุดที่เรียกว่าวิกฤต เมื่อประธาน นปช.ได้นำเสนอว่าควรจะยุบองค์กร นปช. ซึ่งมีหลายเหตุผล รวมครั้งสุดท้ายก็บอกว่าเพื่อส่งต่อการนำให้คนรุ่นใหม่” 
    

ด้วยเหตุนี้ ธิดาจึงทำแบบสอบถามสมาชิก นปช. 3 ข้อดังนี้ คำถามแรก ท่านคิดว่าควรยุบแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) หรือไม่?  
    

คำถามที่ 2 ควรปรับเปลี่ยนคณะนำของนปช. หรือไม่?  ควรปรับเปลี่ยน หรือ ไม่ควรปรับเปลี่ยน หลายท่านบอกว่าต้องการเปลี่ยนเฉพาะประธานนปช. หรือต้องการเปลี่ยนทั้งคณะ แต่อย่างไรก็ตามเราก็คิดว่าก็ต้องปรับเปลี่ยนทั้งคณะนั่นแหละ 
    

คำถามที่ 3  ท่านเห็นด้วยกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ต้องการให้ได้ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทยอย่างแท้จริง หรือเปล่า? 
    

ลึกๆแล้ว ธิดายังหวังที่จะให้สมาชิก นปช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการดำรงอยู่ของ นปช. แต่อาจต้องปรับนโยบายการต่อสู้ใหม่ให้สอดรับกับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะคำถามข้อที่ 3 
    

ปีนี้ กลุ่ม นปช.สายธิดา อาจมีการขับเคลื่อนสนับสนุนการชุมนุมของคณะราษฎรมากขึ้น ไม่ใช่แค่ส่งทีมข่าวยูดีดีนิวส์ไปทำข่าวเท่านั้น 
 

++
แดงก้าวหน้า
++
วันที่ 10 ม.ค.2564 เพจเฟซบุ๊กแนวร่วม มมส.เพื่อประชาธิปไตย เผยแพร่ภาพการประชุมของคนเสื้อแดงอีสาน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม 
    

มัทนา ศรีจันทร์ ตัวแทนอ่านแถลงการณ์หลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในการตั้งชื่อกลุ่มว่า "แนวร่วมราษฎรอีสาน'64” โดยจะสนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาและหนุนข้อเรียกร้องได้แก่ 1.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และ 4.ต่อต้านการรัฐประหาร 
    

กลุ่มแนวร่วมราษฎรอีสาน จะเคลื่อนไหวผลักดันข้อเรียกร้องร่วมกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และจะไม่ขึ้นตรงกับพรรคการเมืองหรือกลุ่มทางการเมืองใดเหมือนที่ผ่านมา 
    

พูดง่ายๆ คนเสื้อแดงกลุ่มนี้ ไม่เอากับ นปช. ซึ่งก็เหมือนกับคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยที่เข้าร่วมการชุมนุมกับคณะราษฎร 

 

ช้อปปลอดภัย ช้อปถูกใจที่ ลาซาด้า
 

ไม่รอด \"นปช.\" ขอลาแดงสามนิ้วมาแล้ว
    

 


    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ