คอลัมนิสต์

'หยุดโรงเรียนเพื่อชาติ' ล็อกโควิด-19 ก่อนทุกอย่างสายเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หยุดโรงเรียนเพื่อชาติ' ล็อกโควิด-19 ก่อนทุกอย่างสายเกินไป.....บทวิเคราะห์โดย ชัยวัฒน์ ปานนิล

การเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้ทำลายเขตพื้นที่จนเป็นพื้นที่เดียวกันทั้งประเทศแล้ว ขอวิงวอน ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา รวบรวมความกล้า ใช้ดุลพินิจของท่านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เพื่อบุตรหลาน เพื่อนักเรียนของท่าน เพื่ออนาคตของประเทศชาติ

อ่านข่าว:

เปิดเรียน #4มกรา หลังหยุดยาวปีใหม่ ห่วงนักเรียนรับเชื้อเข้าสู่โรงเรียน

:'รมว.ศธ.' ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ สั่งปิดสถานศึกษาในพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด

หลังกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ประกาศให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับ 28 จังหวัด ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ในระหว่างวันที่ 4-31 มกราคม 2564 โดยจัดการเรียนการสอนตามแนวทางที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ปรากฏว่า มีหลายพื้นที่นอกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) ที่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ใช้ดุลพินิจปิดเรียนเพื่อให้การดำเนินการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระลอกใหม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

แต่ก็ยังมีหลายพื้นที่ยังคงเปิดเรียนตามปกติ อาจเป็นเพราะว่า เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด (สีเหลือง) จึงไม่จำเป็นต้องปิดเรียน ทำให้มองได้ว่า การสั่งการที่ไม่ชัดเจน การแบ่งเขตพื้นที่ไม่ชัดเจน อาจทำให้การป้องกันที่ทำลงไปไม่เป็นผล เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีการเคลื่อนย้ายของประชากรเป็นจำนวนมาก 

โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางออกจาพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) กลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อฉลองปีใหม่ และกำลังจะกลับมาทำงานในวันที่ 4 มกราคม 2564 แม้ว่าทางรัฐบาลจะประกาศให้กักตัวต่อเนื่องจนครบ 14 วัน แต่ก็เป็นเพียงการขอความร่วมมือ ทำให้หน่วยงานต้นสังกัดหรือนายจ้าง ถือเป็นเหตุให้ขาดงานได้ 

รวมทั้งจังหวัดที่เป็นทางผ่าน เป็นจุดเชื่อมระหว่างพื้นที่ เช่น จังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นประตูจากภาคกลางสู่ภาคเหนือ มีประชาชนจำนวนมากใช้เส้นทางดังกล่าวในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา และเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่แวะพัก เติมน้ำมัน รับประทานอาหาร หรือแวะจับจ่ายซื้อของฝากที่ระลึก กันบ้างเลย

หากรัฐบาลหรือผู้รับผิดชอบจะดำเนินการแบ่งพื้นที่และกำหนดมาตรการเช่นปัจจุบัน ก่อนหน้าเทศกาลปีใหม่ ก็ยังคงพอรับได้ แต่เวลาที่เหมาะสมได้ผ่านไปแล้ว

หลังมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การแบ่งเขตพื้นที่เช่นนี้ไม่ได้ เพราะทุกคนไปทุกที่และกลับมาจากทุกที่ เหมือนทำลายการแบ่งกั้นเขตพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ดังนั้น ทุกคน ทุกพื้นที่ ต้องอยู่ในมาตรการขั้นเด็ดขาดเช่นเดียวกัน การดำเนินการครั้งนี้ถึงจะเป็นผล ถึงจะช้าแต่ก็ยังทันต่อเหตุการณ์ อย่าเอาเศรษฐกิจเป็นข้ออ้าง เอาประชาชนเป็นตัวประกัน เพื่อให้รัฐบาลเอาตัวรอด

เพราะเหตุการณ์มันผ่านจุดนั้นมาแล้ว มีภาคเศรษฐกิจส่วนใดบ้างที่ไม่ได้รับผลกระทบในตอนนี้ มีประชาชนคนใดบ้างที่ไม่ได้รับผลกระทบในตอนนี้ ลงมือแก้ไขให้ทันเวลา และสิ่งที่ท่านต้องทำไปพร้อมกันก็คือ เยียวยา

เหลือเวลาอีก 1 วัน ก่อนที่นักเรียน ซึ่งอาจจะได้รับเชื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่จากญาติ พี่น้อง พ่อ แม่ ที่เดินทางกลับจากพื้นที่สีแดงมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้าน จะต้องเดินทางไปรวมกันที่โรงเรียน

ฝากผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา รวบรวมความกล้า ใช้ดุลพินิจของท่านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เพื่อบุตรหลาน เพื่อนักเรียนของท่าน เพื่ออนาคตของประเทศชาติ ประกาศ หยุดโรงเรียนเพื่อชาติ 14 วัน ก่อนที่โอกาสนั้นจะผ่านไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ