คอลัมนิสต์

ไม่เปลี่ยน "ลุมพินี"  หลังโควิดทบ.จัดทัพใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยโควิดรอบแรก ตามไปดู "วิกทหาร" สนามมวยยุค ผบ.ทบ.คนใหม่ ที่ยังไม่มีการปฏิรูปใดๆ 


++
ดูเหมือนว่า โควิดรอบใหม่รุนแรงกว่ารอบแรก เพราะมีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ อยู่หลายแห่ง ทั้งที่ตลาดกุ้งมหาชัย และบ่อนระยอง แถมบ่อนจังหวัดใกล้เคียง

 

อ่านข่าว...  "บิ๊กอุ้ม" ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

 

ไม่เปลี่ยน \"ลุมพินี\"  หลังโควิดทบ.จัดทัพใหม่

พล.ท.สุชาติ นายสนามคนใหม่


    

ย้อนไปเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้นปีที่แล้ว แวดวงมวยไทย คาดไม่ถึงว่าศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซูเปอร์ไฟท์ วันศุกร์ที่ 6 มี.ค.2563 สนามมวยเวทีลุมพินี จะกลายเป็นคลัสเตอร์ มีการแพร่เชื้อโควิดกระจายไปทั่วประเทศ
    

ตอนนั้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ สมัยที่ยังเป็นผู้บัญชาการทหารบก ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในกรณีที่มีการจัดชกมวยในวันที่ 6 มีนาคม เพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษ พร้อมกับมีคำสั่งให้ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบก เปิดทางให้มีการสอบสวนกรณีจัดชกมวยในวันดังกล่าว
    

วันเวลาผ่านไป เรื่องราวของ พล.ต.ราชิต ก็เงียบหาย และสิ้นเดือน ก.ย.2563 พล.อ.อภิรัชต์ อำลาตำแหน่ง ผบ.ทบ. 


++
ฤาแค่ลมปาก?
++
ช่วงที่เกิดเหตุสนามมวยลุมพินี กับการแพร่ระบาดของโควิดรอบแรก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เรียกร้องการปฏิรูปกองทัพ โดยเฉพาะเรื่องขุมทรัพย์กองทัพบก ควรดำเนินการบริหารจัดการให้โปร่งใส
    

เวลาเดียวกัน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.สมัยนั้น ได้ลั่นคำพูดว่า จะปฏิรูปกองทัพให้เสร็จ ภายในเวลา 3 เดือน ก่อนเกษียณอายุราชการ
    

สนามมวยลุมพินี ของกองทัพบก ตกเป็นเป้าหมายว่า จะมีการปฏิรูป โดยดึงเอกชนเข้ามาบริหารแทนกรมสวัสดิการทหารบก 
    

ไม่เปลี่ยน \"ลุมพินี\"  หลังโควิดทบ.จัดทัพใหม่

เปิดสนามได้ไม่นาน เจอโควิดต้องงดแข่ง

 

 

กลางปีที่แล้ว แวดวงสื่อกีฬามวยไทย จึงมีข่าวว่า ทางกองทัพบก ได้เปิดซองประมูลให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารสนามมวยลุมพินี มีการระบุชื่อผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการแปรอาหารสำเร็จรูป
    

บังเอิญว่า ผู้บริหารรายนี้เป็นคนในวงการมวยไทยมานานแล้ว ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันชกมวยไทย
    

เมื่อมีผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ข่าวกลุ่มทุนใหญ่จะเข้ามาบริหารสนามมวยลุมพินีก็เงียบลง
 

++
ลุมพินีเกริกไกร
++
ตามโครงสร้างสนามมวยลุมพินี ผบ.ทบ. เป็นประธานอำนวยการสนามมวยลุมพินี โดยตำแหน่ง เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เป็นนายสนามมวยลุมพินี ,รองเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก คนที่ 1 เป็นรองนายสนามมวยลุมพินี คนที่ 1 และรองเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก คนที่ 2 เป็นรองนายสนามมวยลุมพินี คนที่ 2
    

ปลายเดือน ต.ค.2563 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และประธานบอร์ดสนามมวยลุมพินี จึงแต่งตั้ง พล.ท.สุชาติ แดงประไพ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย เป็นนายสนามมวยลุมพินี มีวาระดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปี  
    

ไม่เปลี่ยน \"ลุมพินี\"  หลังโควิดทบ.จัดทัพใหม่

วิกทหาร ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

นับว่า พล.ท.สุชาติ แหวกประเพณีทหารมาเป็นนายสนามมวยลุมพินี โดยไม่ได้เป็นเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก
    

วันที่ 17 พ.ย.2563 พล.ท.สุชาติ แดงประไพ ในฐานะนายสนามลุมพินีคนใหม่  ได้เปิดตัวทีมงาน ได้แก่ พล.ต.รณวุธ เรืองสวัสดิ์ รองนายสนามคนที่ 1, กชพร เผื่อนกลาง ตัวแทน บริษัทเทพมงคลเงินล้าน จำกัด ,สุรพล อุทินทุ ผู้บริหาร บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ "ชุ้น เกียรติเพชร" พีรพงศ์ ธีรเดชพงศ์ โปรโมเตอร์  
    

หลังจากปิดสนามมวยไป 8 เดือนกว่า พล.ท.สุชาติ ได้จัดระเบียบใหม่ และที่สำคัญเข้มงวดมาตรการเรื่องการป้องกันไวรัส โดยเปิดแข่งขันทุกวันอังคาร ศุกร์ และเสาร์ สัปดาห์ละ 3 วัน พร้อมถ่ายทอดสด ช่อง 5 ททบ. ตั้งแต่ 20.30-22.30 น. 
    

สถานการณ์วงการมวยไทยกำลังจะกลับมาคึกคักอีกหน ก็มาเจอโควิดรอบใหม่ พล.ท.สุชาติ จึงออกประกาศงดการจัดการแข่งขันชกมวย ที่สนามมวยเวทีลุมพินี และหากสถานการณ์ดีขึ้น จะกลับมาเปิดทำการแข่งขันใหม่อีกครั้ง 
    

ภารกิจของ พล.ท.สุชาติ ภายใน 1 ปี ที่วิกทหาร เหมือนจะมาคั่นเวลาอะไรสักอย่าง 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ