คอลัมนิสต์

"ธิดา" ฟันธง นปช.จบ "แดง" ไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นปช.เหลือแต่ซาก แกนนำแยกวง "ธิดา" มั่นใจคนเสื้อแดงยังอยู่

ไม่เหนือความคาดหมาย เมื่อ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ไลฟ์เฟซบุ๊คเตรียมหารือเพื่อนพ้องน้องพี่ ขอปิดฉาก นปช. เหลือไว้ให้เป็นตำนานการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย 13 ปีที่แล้ว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ได้จัดแถลงข่าวเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น “แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ” (นปช.) มี วีระกานต์ มุกสิกพงศ์ เป็นประธาน นปช.คนแรก 

วันที่ 9 ก.ค.2552 วีระกานต์ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำอีกหลายคน แถลงข่าวเปลี่ยนชื่อจากแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เป็น "แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน" เพื่อการดำเนินงานและการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกภาพ

จากนั้น นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้จัดการชุมนุมใหญ่ 2 ปีซ้อน (ปี 2552-2553) หลังรัฐประหาร 2557 แกนนำ นปช. ต้องเผชิญคดีความมากมาย ขบวนการคนเสื้อแดงอยู่ในภาวะสงบนิ่ง และถดถอย 

ดังที่ทราบกัน แกนนำ นปช. 2 สายคือ สายจตุพร กับสายณัฐวุฒิ แยกกันไปสร้างรวงรังใหม่ มินับแกนนำย่อยในหัวเมือง ต่างก็ไม่ขึ้นต่อส่วนกลางมานานแล้ว แกนนำแดงภูธร ลงสมัคร ส.ส. ในสังกัดพรรคเพื่อชาติก็แพ้ ลงสมัครนายก อบจ.บางแห่ง ก็พ่าย สะท้อนภาวะขาลงของ นปช.อย่างเห็นได้ชัด

ไม่ต้องมี นปช.

วันที่ 17 ธ.ค.2563 ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ UDD news เกี่ยวกับองค์กร นปช. ในสถานการณ์ปัจจุบัน “องค์กร นปช. ไม่ได้มีการประชุม ไม่ได้มีกิจกรรมในการต่อสู้มานับสองปีกว่าแล้ว ในความเป็นจริงก็เป็นการลดระดับของการต่อสู้ไป”

ด้วยเหตุนี้ มวลชนคนเสื้อแดงจึงมีความคิดหลากหลาย บางกลุ่มเสนอเปลี่ยนประธานบ้าง หรือเปลี่ยนแกนนำทั้งหมด หรือมีแกนนำใหม่ หรือบางส่วนก็อาจจะคิดว่าไม่ต้องมีแล้ว เพราะตอนนี้มีการนำใหม่โดยเยาวชน 

“ตัวดิฉันเองมาถึงวันนี้ คงไม่ใช่ตัวเอกแห่งการนำพาประชาชน แต่ก็อยู่บนถนนที่ทอดยาวไปสู่อนาคต ดิฉันหวังให้ประชาชนและคนรุ่นใหม่ได้สืบทอดเจตนารมณ์ของเราและคนยุคก่อน”
 นับแต่มีม็อบราษฎร “ธิดา” มักแสดงความคิดเห็นอยู่บ่อยครั้งว่า คลื่นลูกใหม่มาแทนคลื่นลูกเก่าแล้ว นปช.ควรสนับสนุนแกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่

ธิดายืนยันว่า นปช.ได้สร้างคนเสื้อแดงที่ไม่ยึดติดกับบุคคล เขามีความคิดของเขาเอง นปช.จะอยู่หรือไม่อยู่ไม่เป็นไร แต่คนเสื้อแดงและคนรักประชาธิปไตยยังอยู่ครบถ้วนทั้งหมด

ฉะนั้น ไม่มี นปช. ไม่มีจตุพร ไม่มีณัฐวุฒิ ไม่มีธิดา ไม่มีเหวง คนเสื้อแดงก็ยังดำรงอยู่
 

ของขวัญเพื่อนักช้อป พบกับคอลเลคชั่นพิเศษ ช้อปเลย...

\"ธิดา\" ฟันธง นปช.จบ \"แดง\" ไม่จบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ