คอลัมนิสต์

ศึกตาสว่าง'จตุพร-สุนัย'แดงเส้นขนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มองให้ลึก ศึกข้ามทวีป "จตุพร-สุนัย" การต่อสู้ของ นปช. กับแดงตาสว่าง

++
    เลือกตั้งจบ แต่กองเชียร์ไม่จบ ต่างฝ่ายต่างเปิดศึกวิวาทะข้ามทวีป หลังความปราชัยของฝ่ายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ที่สนาม อบจ.เชียงใหม่ “สุนัย จุลพงศธร” ได้ทีขยี้แผล “จตุพร พรหมพันธุ์” 
    ด้าน “จตุพร” ไม่ยอมนิ่ง เปิดฉากตอบโต้ “สุนัย” ว่า "พอเสร็จเลือกตั้ง ผมยอมรับความพ่ายแพ้ แต่คุณกลับมากระทืบโชว์”
    ดูเหมือนจตุพร จะไม่ยอมลดราวาศอกกรณีที่สุนัย พยายามชี้เป้าว่า เขาไปรับใช้อำมาตย์ รับใช้เผด็จการ
    เนื่องจากทั้งคู่ต่างมีสื่ออยู่ในมือ จตุพรใช้ช่องพีซทีวี เป็นกระบอกเสียง ส่วนสุนัย อาศัยช่องยูทูบที่มีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก ทั้งคู่เลยไม่มีใครยอมใคร
    หากผู้ที่เคยติดตามขบวนการเสื้อแดงมาแต่ปี 2552 จะทราบดีว่า จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กับ สุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น มีความขัดแย้งกันมาโดยตลอด
    สุนัยสังกัดในกลุ่มแดงตาสว่าง หรือแดงเวทีเล็ก ส่วนจตุพรนั้น คุมทัพ นปช. เป็นแดงเวทีใหญ่ 2 กลุ่มนี้เดินคนละแนวทาง

                        ศึกตาสว่าง\'จตุพร-สุนัย\'แดงเส้นขนาน

 

++
แดงเส้นขนาน
++
    จริงๆ แล้ว การต่อสู้ทางวาทกรรม “สู้จริงหรือไม่?” เคยเกิดขึ้นมาแล้ว สมัยแดงทั้งแผ่นดิน เมื่อมีวิวาทะเรื่องแนวทางต่อสู้ระหว่าง “นปช.” กับ “แดงอิสระ” หรือปีกซ้ายของขบวนการเสื้อแดง โดยแกนนำปีกนี้ได้แก่“สุรชัย แซ่ด่าน” และ “สมยศ พฤกษาเกษมสุข”
    ปี 2552 สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินสายทำกิจกรรม “ตาสว่างทั้งแผ่นดิน” เปิดเวทีอภิปรายเรียกร้องให้แก้ไข ม.112 เรียกตัวเองว่า “กลุ่ม 3 ส.ตาสว่าง”
    ฉะนั้น พวกเขา จะวิจารณ์ว่า “สามเกลอ นปช.” แดงเวทีใหญ่ เป็นพวกสู้ไม่ถึงที่สุด “สู้ไป กราบไป”
    ปี 2556 สุนัย จุลพงศธร สนับสนุนกลุ่มแดงอิสระ นำโดยไม้หนึ่ง ก.กุนที และกลุ่มแดงเวทีเล็ก รวบรวมรายชื่อยื่นร่างแก้ไข ม.112 ต่อพรรคเพื่อไทย แต่ปรากฏว่า แกนนำเพื่อไทยสั่งให้ตีตกร่างแก้ไข ม.112 ของคนเสื้อแดงสายตาสว่าง
    แม้สุนัยจะเห็นด้วย แต่ก็ทัดทานเสียงข้างมากของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ 

                    ศึกตาสว่าง\'จตุพร-สุนัย\'แดงเส้นขนาน


    ช่วงหมู่บ้านเสื้อแดงคึกคัก สุนัย จุลพงศธร ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร ยังเดินสายไปเป็นประธานในการมอบป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ให้แก่ตัวแทนจากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ 
    ก่อนรัฐประหาร 2557 สุนัยได้รวบรวมกลุ่มแดงตาสว่าง จัดตั้งสหพันธ์อีสานล้านนาปกป้องประชาธิปไตย ชูธงต้านกลุ่มอำมาตย์ และไม่เห็นด้วยกับแนวทาง นปช.
    กล่าวโดยสรุป สุนัย มีแนวคิดแนวทาง “ตาสว่าง” ที่ไม่ต่างจากข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ ของคณะราษฎรมาแต่แรก ตรงข้ามกับ นปช.ที่ประกาศชัดว่า ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรย์ ทรงเป็นประมุข
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ