คอลัมนิสต์

ท่าทีนายกฯ-รัฐบาลเปิดกว้าง ต่างจากฝ่ายค้านที่ปิดแคบ กับทางออกของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นร้อน : ท่าทีนายกฯ-รัฐบาลเปิดกว้าง ต่างจากฝ่ายค้านที่ปิดแคบ กับทางออกของประเทศ

ที่มาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกประเทศ คืออีกหนึ่งประเด็นที่ตกผลึกมาจากการประชุมรัฐสภาทั้ง 2 วัน

แม้นว่าประธานชวน หลีกภัย จะยังไม่ได้ออกแบบว่าคณะกรรมการสมานฉันท์ดังกล่าวรูปแบบและหน้าตาจะเป็นอย่างไร แต่ก็เป็นความหวังที่จะทุเลาความแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมลงได้ในระดับหนึ่ง

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แสดงท่าทีที่ชัดเจน ทั้งคำพูดและคำให้สัมภาษณ์ ในสภานายกฯได้พูดชัดเจนว่า ต้องการแก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา จะร่วมกันคลี่คลายสถานการณ์ของประเทศ เพราะการลาออกคือการหนีปัญหา

ท่าทีนายกฯ-รัฐบาลเปิดกว้าง ต่างจากฝ่ายค้านที่ปิดแคบ กับทางออกของประเทศ

 

ต่อมานายกฯได้ตอกย้ำถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาประเทศอีกด้วยการให้สัมภาษณ์ความตอนหนึ่งว่า

 

“ได้หารือในที่ประชุมครม.แล้ว เห็นด้วย แต่เรื่องนี้น่าจะเป็นฝั่งสภาพิจารณาตั้งขึ้นมาจากหลายฝ่าย ทั้งส.ส. ส.ว. กลุ่มที่เห็นด้วย กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุม ขอให้หารือโดยสงบหาข้อยุติออกมาให้ได้ โดยดูบริบทการเมืองของประเทศเรา ทุกคนกำลังหารือกันอยู่ว่าจะได้ข้อสรุปเช่นไร มาจากไหนบ้าง

 

ส่วนคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะถูกครอบงำหรือไม่นั้น ตนว่าพูดอย่างนี้ไม่ได้ ต้องให้เกียรติสภา เป็นความเห็นของสภา ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ รวมถึง ส.ว. ต่างคนต่างต้องเคารพซึ่งกันและกัน ถ้าเราตั้งธงไว้มันก็ไม่ชอบกันหมด ไม่เชื่อใจกันหมดก็เชื่อใจกันสักครั้งสิ ถ้าไม่เชื่อใจกันเลย ก็ทำอะไรไม่ได้"

นี่คือท่าทีล่าสุดของพล.อ.ประยุทธ์ ที่แตกต่างจากท่าทีของพรรคฝ่ายค้านอย่างสิ้นเชิง เพราะจากการให้สัมภาษณ์ของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

“การตั้งคณะกรรมการเพื่อหาทางออกให้กับประเทศตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอนั้น พรรค พท.ไม่เข้าร่วม เรามองว่าไม่จำเป็น เป็นการซื้อเวลาตามข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล ขณะนี้เหลือแค่การตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น ที่จะเป็นทางออกให้กับประเทศ”

ท่าทีนายกฯ-รัฐบาลเปิดกว้าง ต่างจากฝ่ายค้านที่ปิดแคบ กับทางออกของประเทศ

นอกจากพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แล้ว พร้อมกันนี้นายประเสริฐ ยังเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกสถานเดียว

 

ทั้งนี้ใครก็ทราบดีว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก็จะเหลือพรรคเพื่อไทย ที่มีเสียงมาก จะเสนอคนในบัญชีรายชื่อเพื่อเป็นนายกฯ นั้นหมายถึงพรรคเพื่อไทย ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ เล่นตามเกมของผู้ชุมนุมก็เพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยไม่สนใจว่า หากนายกฯลาออก ยังต้องใช้กติกาเดิมภายใต้รัฐธรรมนูญเดิม ในการเลือกนายกฯ อันเป็นการแย้งกับความต้องการของพรรคฝ่ายค้าน

 

ฉะนั้นการที่ข้อเสนอจากที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้มีการตั้งกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกของประเทศ จะไม่ประสบความสำเร็จเลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายค้าน

 

และจากท่าทีของฝ่ายค้านเช่นนี้ ยิ่งจะทำให้บ้านเมืองเดินไปสู่ทา

งตันในเวลาอันรวดเร็วกว่าเดิม เหมือนว่าฝ่ายค้านต้องการให้เป็นเช่นนั้นตั้งแต่แรก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ