คอลัมนิสต์

บ่มีสุรชัย ก็มี 'ส.เผด็จ' สะบายดีสหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะบายดีฝั่งซ้าย แกะรอย "ส.เผด็จ" ผู้ลี้ภัยสายฮาร์ดคอร์ หนึ่งเดียวที่รอดจากเกมไล่ล่า

++

ยุคแรกๆของขบวนการต่อต้านเผด็จการทหาร ที่มี “คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ” เป็นแกนนำจัดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ปี 2550-2551

ปรากฏว่า มีอดีตสหายอีสานใต้ ได้เข้าร่วมการชุมนุมต้านระบอบอำมาตย์ โดยการนำของ “สหายเผด็จ” โดยพวกเขาได้ร่วมกันเขียน “วิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง” และจัดพิมพ์ออกมาเผยแพร่ ทั้งในเขตเมืองและเขตชนบทสีแดงเก่า

เมื่อสองปีก่อน สหายเผด็จได้บอกเล่าเรื่องวิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง ในคลิปเปิดใจสหายเผด็จ รายการโฟนสร้างชาติ ทางช่อง UncleJohn2018 และ UncleJohn2561

หรือคลิปปฏิวัติไทย ไร้ผู้นำ ในรายการสามสหายอีสานใต้ โดย ลุงสนามหลวง(ส.สมชาย), ส.ยังบลัด และ ส.เผด็จ ทางช่องสหพันธรัฐไทย

จากคำบอกเล่าของสหายเผด็จ ผ่านรายการวิทยุใต้ดินจากฝั่งลาว ประมวลความเคลื่อนไหวในอดีตของเขาได้ดังนี้

                                            บ่มีสุรชัย ก็มี 'ส.เผด็จ' สะบายดีสหาย

ช่วงการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2552-2553 สหายเผด็จ ในนามกองกำลังใต้ดิน ร่วมกับกลุ่มอดีตนายทหารใหญ่ ได้ขับเคลื่อนคู่ขนานกับการชุมนุมของ นปช.

ปี 2554-2556 สหายเผด็จเป็นผู้ประสานงานระหว่าง“จักรภพ”ที่อยู่ในกัมพูชา กับกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ในไทย

หลังรัฐประหาร สหายเผด็จ ถูกฝ่ายทหารจับกุมได้ที่บ้านพักเมื่อกลางเดือน มิ.ย.2557 ต่อมา เขาได้หลบหนีออกจากค่ายทหารแห่งหนึ่ง ระหว่างที่ถูกควบคุมตัวโดยฝ่ายทหาร และเดินทางไปหลบภัยอยู่ในกัมพูชา โดยการช่วยเหลือของจักรภพ

ปี 2559 สหายเผด็จย้ายจากกัมพูชาไปอยู่ สปป.ลาว และเข้าร่วมองค์การ “สหพันธรัฐไท” ที่มี “โกตี๋”วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ และ “ลุงสนามหลวง” ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นแกนนำ

ช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย.2560 โกตี๋ร่วมกับมิตรสหาย เปิดการขอรับบริจาคเงินทองจากแม่ยกพ่อยก ทั้งในไทยและยุโรป ปรากฏว่า มีเงินทองหลั่งไหลผ่านบัญชีโกตี๋ มากกว่า 20 ล้านบาท

                                               

                                                  บ่มีสุรชัย ก็มี 'ส.เผด็จ' สะบายดีสหาย

 

คืนวันที่ 29 ก.ค.2560 ชายชุดดำบุกเข้าจับตัวโกตี๋ ที่บ้านพักในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว พร้อมกับนำตัวเขาไปสังหารทิ้งที่ดอนทรายกลางแม่น้ำโขง

ในเหตุการณ์คืนวันที่โกตี๋ถูกอุ้ม มีผู้รอดตาย 2 คนคือ สหายเผด็จกับภรรยาของโกตี๋ หลังเกิดเหตุสหายเผด็จได้แจ้งข่าวไปยังจอม เพชรประดับ และเพื่อนมิตรในต่างแดน จึงทำให้ข่าวโกตี๋หายตัวไป มีการแพร่กระจายข่าวไปอย่างรวดเร็ว

หลังโกตี๋ตาย สหายเผด็จยังใช้ชีวิตอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ และเป็นฝ่ายประสานงานให้กลุ่มลุงสนามหลวงหากมีเวลา สหายเผด็จจะเข้าสายโฟนอิน มายังรายการสหพันธ์รัฐไทยของลุงสนามหลวง

ปลายปี 2560 สุรชัย แซ่ด่าน และทหารพิทักษ์ 2 คน ถูกอุ้มหายไป ถัดมาอีกปี ลุงสนามหลวง และสองผู้ใกล้ชิด ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยที่เวียดนาม 

                                                           บ่มีสุรชัย ก็มี 'ส.เผด็จ' สะบายดีสหาย

จากนั้น วิทยุใต้ดินทางฝั่งลาวก็เงียบเสียงลงไป กลุ่มวงดนตรีไฟเย็น และวัฒน์ วรรลยางกูร เดินทางออกจากลาว ไปพำนักอยู่ในฝรั่งเศส โดยการช่วยเหลือขององค์กรสิทธิมนุษยชนสากล 

แต่ “ผู้ลี้ภัย” อีกนับร้อยชีวิตยังอาศัยอยู่ในแผ่นดินลาว โดยส่วนใหญ่ พวกเขาหยุดเคลื่อนไหวการเมือง และทำมาหาเลี้ยงชีพเหมือนคนลาวทั่วไป ไม่ว่า “หนุ่มเรดนนท์” ยังทำงานในสถานีทีวีเอกชนของลาว และ “หนุ่มโคราช” ก็พาภรรยาทำมาค้าขายตามวิถี

ที่น่าสนใจ โกตี๋ สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง ไม่รอด ต่างจาก “สหายเผด็จ” คือผู้ที่หนีรอดจากการถูกไล่ล่าเพียงคนเดียว  ยังพำนักอยู่ทางฝั่งซ้าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ