คอลัมนิสต์

คนหาย(1) "โกตี๋" วิถีใต้ดิน ชูเปลี่ยนระบอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โกตี๋" ปักหลักอยู่ฝั่งซ้าย ใช้สื่อดิจิตอล ปลุกระดมล้มระบอบเก่า ก่อนจะหายตัวไปแบบมีปริศนา

++

ช่วงปี 2558-2562 มีผู้ลี้ภัยการเมืองทางฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง หายตัวไป 8 คน และมีเพียง 2 ราย ที่พบศพลอยในน้ำโขงมาติดฝั่งขวา 

ว่ากันตามจริง รายละเอียดการหายไปของแต่ละคน ก็แตกต่างกัน มิอาจเหมารวมว่า “เห็นต่างทางความคิด” ทำไมต้องถูกอุ้มฆ่า?

หลังรัฐประหาร 2557 มีคนเสื้อแดงหลบหนีไปอยู่ในลาวนับร้อยคน และมีอยู่ 2 กลุ่ม ที่รวมตัวกันจัดรายการวิเคราะห์การเมือง ผ่านยูทูบ ลักษณะคล้ายกับวิทยุใต้ดินของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.) โดยมีการตั้งสถานีวิทยุคลื่นสั้น ส่งกระจายเสียงจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน 

                                                                               คนหาย(1) "โกตี๋" วิถีใต้ดิน ชูเปลี่ยนระบอบ

                                                                              โกตี๋ เรดการ์ด

++

สหายหมาน้อย

++

กลุ่มแดงลี้ภัยในลาว ที่จัดรายการใต้ดินทางยูทูบ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มโกตี๋ และลุงสนามหลวง จัดรายการ“สหพันธรัฐไท” 2.กลุ่มแดงสยาม สุรชัย แซ่ด่าน จัดรายการ “ปฏิวัติประเทศไทย” 

“โกตี๋ เรดการ์ด” หรือวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ เจ้าของสถานีวิทยุชุมชนเรดการ์ด เรดิโอ ลำลูกกา ปทุมธานี หนีการไล่ล่าของฝ่ายความมั่นคงไทย ไปอยู่พนมเปญ ก่อนจะเคลื่อนเข้า สปป.ลาว

ตอนแรก โกตี๋อยู่บ้านเดียวกับสุรชัย แซ่ด่าน แต่ปัญหาขัดแย้งกัน เลยแยกตัวออกมาจัดรายการยูทูบ ร่วมกับชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือลุงสนามหลวง โดยโกตี๋ ใช้ชื่อในการจัดรายการว่า “สหายหมาน้อย” แต่คนเสื้อแดงที่ฟังจากช่องยูทูบ ก็จำเสียงโกตี๋ได้

สหายหมาน้อย และลุงสนามหลวง ประกาศแนวทางสหพันธรัฐไททางช่องยูทูบทุกคืน ไม่เอาระบอบการเมืองปัจจุบัน ไม่เอาสถาบันเบื้องสูง

โกตี๋หรือสหายหมาน้อย เป็นนักพูด ลีลาดุเด็ดเผ็ดมัน จึงมีผู้ติดตามทางยูทูบมากมาย และบริจาคเงินทองให้เขามากมาย แต่โกตี๋หารู้ไม่ว่า เอฟซีสหายหมาน้อยส่วนหนึ่งคือ หน่วยข่าว กอ.รมน. หรือหน่วยข่าว ศรภ.

                                                                   คนหาย(1) "โกตี๋" วิถีใต้ดิน ชูเปลี่ยนระบอบ

                                                                  โกตี๋หรือสหายหมาน้อย 

       
 

++

สร้างเขตปลดปล่อย

++

ล่าสุด ต้นเดือนมีนาคม“สหายหมาน้อย” หรือ “โกตี๋” แถลงยุทธศาสตร์ตั้งเขตปลดปล่อย และเตรียมการฝึกกำลังคนผ่านทางวิทยุใต้ดินสถานีสหพันธรัฐไท

โกตี๋ยังขานชื่อ “พื้นที่เป้าหมาย” ในการสร้างเขตปลดปล่อย ได้แก่ นครพนม,ขอนแก่น, สระแก้ว, แม่สอด และแม่ฮ่องสอน โดยเตรียมระดมคนเสื้อแดงไปฝึกที่ฝั่งซ้าย

วันที่ 18 มี.ค.2560 ทหาร ร.2 รอ.ที่มาประจำการอยู่แถวลำลูกกา ได้ค้นพบ “คลังแสง” ในบ้านเครือข่ายของโกตี๋ ที่ปทุมธานี คืนวันนั้น สหายหมาน้อยหรือโกตี๋ โต้ตอบทันทีว่า เป็นการจัดฉากของทางทหาร

วันถัดมา โกตี๋ให้สัมภาษณ์ จอม เพชรประดับ ทางช่อง Thaivoice กรณีรัฐบาลไทยตั้งข้อหามีอาวุธสงครามและวางแผนก่อเหตุร้ายในไทย โดยโกตี๋ยันยันว่า ทั้งหมดเป็นการจัดฉาก

สิ่งหนึ่งที่โกตี๋ไม่ปฏิเสธ และย้ำกับจอม เพชรประดับ ว่า แนวทางการต่อสู้ของสหพันธรัฐไทนั้นมุ่งหมาย “เปลี่ยนระบอบ” และพวกเขาหวังว่า สักวันหนึ่งข้างหน้า “มวลชนจะลุกฮือ” ขึ้นมาล้มล้างระบอบเก่า

++

มัจจุราชดำ

++

ช่วงเดือน มิ.ย.2560 โกตี๋จะเข้าสายไลน์สดกับจอม เพชรประดับ อยู่หลายหน เพื่อแจ้งข่าวว่า ตอนนี้ได้ออกจาก สปป.ลาวแล้ว โดยเข้ามาอยู่ในภาคอีสาน พร้อมสวมชุดลายพราง ไปถ่ายรูปกลางป่า เพื่อจะบอกกับทางการลาวว่า หนีไปอยู่ตามป่าตามเขา

เวลา 21.45 น. วันที่ 29 ก.ค.2560 โกตี๋ และภรรยา พร้อมกับ “สหายเผด็จ” กลับจากไปพบ “เจ้านายฝั่งลาว” เมื่อเข้าบ้านก็มีชายชุดดำหลายคน ดักทำร้ายโกตี๋ และนำตัวเขาเพียงคนเดียวออกไปจากบ้าน ส่วนภรรยาและสหายเผด็จ ถูกทำร้ายร่างกายจนสลบไป

คืนวันเกิดเหตุ ลุงสนามหลวงได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวโกตี๋ถูกอุ้มจากเจ้าหน้าที่ลาว และได้ทราบรายละเอียดทั้งหมดจากปากคำของสหายเผด็จ ที่อยู่กับโกตี๋ในคืนนั้น

จวบจนถึงวันนี้ ยังเป็นปริศนาในหมู่แดงลี้ภัยว่า ทำไมกลุ่มนักฆ่า จึงไม่เอาตัวสหายเผด็จไปด้วย ทั้งที่เป็นตัวละครสำคัญคนหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ