คอลัมนิสต์

แดงลี้ภัย จวก UNHCR เมินช่วยวันเฉลิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จรรยา ยิ้มประเสริฐ แดงลี้ภัย จวก UNHR อย่าเลือดเย็น เห็นผู้ลี้ภัยการเมือง ไม่ใช่คน

++

กรณีการหายตัวอย่างไร้ร่องรอยของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ชาวเน็ตแสดงความเห็นถึง ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นักแสดงและนางแบบ ที่มีตำแหน่งทูตสันถวไมตรีของ UNHCR ว่าเหตุไฉนไม่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ลี้ภัยการเมืองหายตัวไป 

ภายหลัง ปู ไปรยา ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า เธอมีหน้าที่รณรงค์ในเรื่องสันติภาพและไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง โดยการหายตัวไปของวันเฉลิม เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ชื่อเต็มๆของ UNHCR คือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (The United Nations High Commissioner for Refugees : UNHCR) ได้เริ่มทำงานในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2518 หลังมีผู้ลี้ภัยจากลาว และกัมพูชา หลั่งไหลเข้ามาอาศัยพักพิงในไทย

จรรยา ยิ้มประเสริฐ ในฐานะสมาชิกสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ซึ่งร่วมก่อตั้งกับ จรัล ดิษฐาภิชัย เพื่อเป็นศูนย์กลางผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทย ในยุโรปและสหรัฐ ได้แสดงความเห็นวิพากษ์ UNHCR อย่างรุนแรงต่อกรณี “วันเฉลิม”

"ผู้ลี้ภัยมีหลายประเภท และหนึ่งในผู้ลี้ภัยที่ต้องมีหน่วยงาน UN หลายหน่วยมาร่วมช่วยคุ้มครองด้วย ไม่ใช่เฉพาะ UNHCR เท่านั้นคือ ผู้ลี้ภัยการเมือง เพราะฉะนั้นมันอ้างไม่ได้ว่าทำงาน UNHCR ต้องเพิกเฉยทางการเมือง หรือไม่ยุ่งเรื่องการเมือง เพราะ UNHCR เป็นงานการเมืองตั้งแต่แรกแล้ว"

จรรยาและมิตรสหายในยุโรป มองว่า UNHCR ในภูมิภาคอาเซียน มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ไทย และช่วงหลังประเทศไทยเป็นเผด็จการ “...ทำให้หน่วยงาน @UNHCR อาเซียนและไทย กลายเป็นหน่วยงานที่ถูกยี้มากที่สุด และเรียกได้ว่า useless/ไร้ประโยชน์ที่สุด สำหรับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยและในภูมิภาค”

ตอนท้าย จรรยาเสนอว่า "จำเป็นที่จะต้องมีการรณรงค์จิตสำนึกของ UNHCR และเจ้าหน้าที่ หรืออาสาสมัคร หรือผู้แทน#UNHCR ในภูมิภาคกันอย่างจริงจัง นี่ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องหลักการและนโยบาย Principle and Policy ที่จำเป็นจะต้องเรียกร้องและกดดันให้หน่วยงานนี้ยึดมั่นในหลักการ ไม่ใช่ประนีประนอมกับเผด็จการในภูมิภาค จนกลายเป็นองค์กรเลือดเย็นไปเช่นนี้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ