คอลัมนิสต์

ประกาศิตป้ายหาเสียง!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจเลือกตั้ง  โดย...  มณเฑียร อินทะเกตุ 


 

          กลายเป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อใดที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะสนามเล็ก หรือสนามใหญ่ ต้องมีการทำลาย “ป้ายหาเสียง” จะด้วยความจงใจ หรือคึกคะนองก็ตามแต่ ทั้งที่ลึกๆ คนทำน่าจะรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

 

 

          สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ จึงถือเป็นโค้งแรกของการหาเสียงอย่างเป็นทางการ และทันทีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดพื้นที่ในการปิดป้ายหาเสียง พรรคหน้าใหม่ พรรคใหญ่ พรรคเล็ก ก็ไม่รีรอจัดการนำป้ายหาเสียงไปติดตั้ง ชูนโยบายเรียกคะแนนเสียง ตามจุดสาธารณะต่างๆ แม้ในตอนแรกผู้สมัคร ส.ส. แต่ละเขต แต่ละพรรค จะยังไม่มีเบอร์เป็นของตัวเองก็ตาม สิ่งที่ตามมาแบบ “ทันควัน” จึงไม่พ้นการร้องเรียนจากทั้งประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้นจากป้ายหาเสียง


          ฝ่ายประชาชนสะท้อนว่าหลายป้ายเกะกะขวางทางเท้า บางป้ายก็บดบังทัศนวิสัยตามมุมถนน แค่รอรถเมล์ต้องชะเง้อผ่านป้ายที่บังสายตาคอแทบเคล็ด ก่อให้เกิดความลำบากเดือดร้อน กระทั่งมีการถ่ายรูปบันทึกคลิปวิดีโอโพสต์ประจานกันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียลมีเดีย ส่วนฝั่งผู้สมัคร ส.ส. ก็ร้องทุกข์แจ้งความต่อตำรวจ เพราะถูกคนมือบอนเผาทำลายป้ายหาเสียง 


          พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แม้จะเป็นพรรคน้องใหม่ป้ายแดง แต่เป็นพรรคการเมืองที่เปี่ยมไปด้วย “พลังแบ็กอัพ” ล้นหลาม ถูก “เจิม” เป็นเจ้าแรก เพียงแค่เริ่มติดตั้งป้ายในค่ำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ คล้อยหลังราว 2 ชั่วโมง ป้ายหาเสียงบริเวณถนนราษฎร์บูรณะ ระหว่างซอย 37-38 ของ นายไกรเสริม โตทับเที่ยง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 24 (ทุ่งครุ-ราษฎร์บูรณะ) ก็ถูกมือดีเผาทำลาย กระทั่งในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ได้มีเหตุการณ์เผาในลักษณะคล้ายกันของผู้สมัคร ส.ส.พรรคเดิมแต่คนละเขต โดยครั้งนี้เป็นป้ายหาเสียงของ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 13 (บางกะปิ-วังทองหลาง)




          หลังจากพลังประชารัฐถูกเจิมเป็นพรรคแรกไปแล้ว ถัดมาวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ป้ายหาเสียงของ นายจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางแค พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ตั้งอยู่บริเวณธนาคารกสิกรไทย สาขาเพชรเกษม 51 ก็ถูกทำลายให้เกิดความเสียหายด้วยการใช้ของมีคมกรีด เช่นเดียวกับป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ก็ถูกกระทำในหลายรูปแบบ อาทิ ถูกถอดป้ายออกแล้วมีป้ายคนอื่นวางแทน ป้ายถูกคว่ำเพื่อให้คนมองไม่เห็น ป้ายถูกกรีดทำลาย หรือแม้กระทั่งป้ายถูกขโมยป้ายหายไร้ร่องรอย 


          ป้ายหาเสียงของผู้สมัครแต่ละพรรคถือว่าเป็น “ทรัพย์สิน” ซึ่งตำรวจออกมาเตือนว่า แม้ป้ายหาเสียงกีดขวางเกะกะ ก็ห้ามเคลื่อนย้ายเอง เพราะผิดกฎหมาย โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ระบุว่า ตามระเบียบมีการกำหนดไว้ชัดแจ้งว่า ห้ามติดตั้งป้ายกีดขวางการจราจร และจะละเมิดกฎหมายไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งทุกพรรคการเมืองมีความรู้กรณีดังกล่าวดี เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่พรรคการเมืองจะต้องระมัดระวังตัวเอง ส่วนการติดตั้งป้ายทับซ้อนกัน ทาง กกต.ก็มีระเบียบกำหนด ซึ่งกรณีมีป้ายตั้งอยู่แล้ว แต่นำป้ายอีกคนไปปิดทับถือเป็นความผิดตามที่ กกต.จะดำเนินการตามระเบียบ


          “หากประชาชนพบเห็นป้ายหาเสียงวางกีดขวางถนน ทางเข้าออก หรือบดบังสายตา รวมถึงทัศนวิสัยในการขับขี่ ประชาชนต้องแจ้ง กกต.พื้นที่ เพราะไม่มีอำนาจในการเคลื่อนย้ายเอง หากเคลื่อนย้ายเองถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวย้ำ
จะว่าไปแล้วป้ายหาเสียงเหมือนเป็น “ประกาศิต” จะไปทำลาย เคลื่อนย้ายโดยพลการไม่ได้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 “ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” แต่ถ้าทำลายด้วยการเผาอาจเข้าข่ายตาม มาตรา 217 “ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 14,000 บาท” ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าไฟที่เผาป้ายหาเสียงลุกลามไปในอาคารบ้านเรือน อาจรับโทษหนักตาม มาตรา 218 “ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี”


          เมื่อเรียกร้องหาความสงบ ต้องการประชาธิปไตย คนลงแข่งขัน เหล่ากองเชียร์ บรรดากองแช่ง ต้องเคารพกติกา...เพียงแค่คึกคะนองเผาทำลาย เคลื่อนย้ายป้ายหาเสียง ขาข้างหนึ่งก็ก้าวเข้าไปในคุกแล้ว !! 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ