คอลัมนิสต์

"เสี่ยตั้น" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 ก.พ.ดีเดย์ "วันชี้ชะตาบ้านเมือง" ข่าวลือสะพัดจากโซเชียลมวลชน "คนมีสี" และบางกลุ่มก็ล้ำเส้นไปเยอะ แต่ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากฝ่ายความมั่นคง 

          000 การเมืองไทยไม่มี สูตรสำเร็จ” และยากที่จะคาดเดา หลังเหตุการณ์นองเลือดเดือนพฤษภาคม 2535 เป็นตัวอย่างของความพลิกผันชั่วข้ามคืน เสียงเรียกร้องนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง ยังไม่จางหาย แต่ก็ได้นายกรัฐมนตรี “คนนอก” ในสถานการณ์พิเศษ ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องของคนชั้นกลาง

 

          000 8 กุมภาพันธ์ 2562 กลายเป็น “วันชี้ชะตาบ้านเมือง” ข่าวลือสะพัดจากโซเชียลมวลชน คนมีสี” และบางกลุ่มก็ล้ำเส้นไปเยอะ แต่ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากฝ่ายความมั่นคง 

          000 รับรู้กันไปแล้ว สำหรับรายชื่อ “ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ” ของพรรคพลังประชารัฐ มีเสียงวิจารณ์พอประมาณ เมื่อชื่อ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขยับเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 แทนที่จะเป็น สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” แต่การตั้งข้อสังเกตเหตุที่ได้มาอยู่ลำดับที่ 1 เพราะเป็นการตอบแทนที่ร่วมต่อสู้กับ กปปส.นั้น ดูตลกมากและยังมองด้วยแว่นสีการเมือง

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

ตั้น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  เบอร์ 1 พรรคพลังประชารัฐ

 

          000 คนที่รู้จัก ตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ บนถนนสายการเมืองในรอบ 10 ปีมานี้ จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เหมาะสม” ซึ่งนาทีที่ “4 ยอดกุมาร” ของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ “เสี่ยตั้น” ที่เจนจบครบเครื่อง ก็เป็นตัวเลือกในการทำหน้าที่ “ประสานสิบทิศ” ระหว่างกลุ่มนักเลือกตั้ง กลุ่นนายทุน และกลุ่มภาคประชาสังคม 

          000 “ตั้น” สามีของ อีฟ” ทยา ทีปสุวรรณ ลูกสาวคนเล็กของ “เฉลิมพันธ์-คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์” เพิ่งเล่นการเมืองไม่นาน เลือกตั้ง 2550 ณัฏฐพลเข้ามาสู่ชายคา ปชป. ลงสมัคร ส.ส.เขต 10 กทม. สอบตก แต่มีเลือกตั้งซ่อม 2552 จึงสอบได้ และมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการพรรค ปชป. โดยการสนับสนุนของ สุเทพ เทือกสุบรรณ” ช่วงการชุมนุมใหญ่ปี 2556-2557 เสี่ยตั้นจึงลาออกจาก ผอ.พรรค ไปเป็นแกนนำ กปปส.

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

เสี่ยตั้น กับภรรยา ทยา ทีปสุวรรณ ทายาทตระกูลศรีวิกรม์ 

 

          000 จะว่าไปแล้ว เสี่ยตั้นมีความเหมือนกับ พ่อตา" เฉลิมพันธ์ และ "ลุงกำนัน" คือกล้าได้กล้าเสีย ใจนักเลง และรู้จัก “ธรรมชาตินักเลือกตั้ง” สมัยที่ “เฉลิมพันธ์” แยกตัวออกจาก ปชป. ไปตั้งพรรคประชาชน ก็ทุ่มสุดตัว เช่นเดียวกัน สมัย “สุเทพ” เป็นเลขาธิการพรรค ปชป. ที่บริหารจัดการเรื่อง “ผู้สมัคร ส.ส.” กับ “คะแนนเสียง” ได้ถึงลูกถึงคน

          000 ส่วนบรรดา “นักเลือกตั้ง” ที่ถูกวางตัวให้เป็น “แม่ทัพ” แต่ละภาคนั้น ก็ถูกจัดให้อยู่ในลำดับต้นๆ “โซนปลอดภัย” ไม่ว่าจะเป็น สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” อันดับ 2, สมศักดิ์ เทพสุทิน” อันดับ 4, วิรัช รัตนเศรษฐ” แม่ทัพโคราช 

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1-4 พลังประชารัฐ

 

          อันดับ 7, สันติ พร้อมพัฒน์” แม่ทัพเพชรบูรณ์ อันดับ 8, สุพล ฟองงาม” แม่ทัพอุบลฯ อันดับ 9, เอกราช ช่างเหลา” แม่ทัพขอนแก่น อันดับ 11 และ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์” ตัวแทนซุ้มชลบุรี อันดับ 15 

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

เสี่ยสันติ พร้อมพัฒน์ แม่ทัพเพชรบูรณ์ ติดท็อปเทน บัญชีรายชื่อ

 

          000 สมกับเป็นพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีชื่อย่อ “ทษช.” เพราะ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปขึ้นปราศรัยที่ไหน ก็จะยกย่อง ทักษิณ ชินวัตร” เป็น อภิมหาบิดาประชานิยม” และโจมตี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว เพราะเป็น “เด็กห่อยา” ไม่เข้าใจปรัชญา “นายห้างตราใบห่อ” หรือทักษิณ ฉะนั้น พรรคไทยรักษาชาติจึงต่อยอดประชานิยม เอากันง่ายๆ แบบนี้แหละ

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

ณัฐวุฒิ ยอมรับ ทักษิณ คือบิดาประชานิยม

 

          000 กลายเป็นประเด็นร้อน บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี” ของพรรคไทยรักษาชาติ ที่คาดว่าจะสร้างความเซอร์ไพรส์ไปทั้งแผ่นดิน แต่แน่ๆ จาตุรนต์ ฉายแสง” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ไทยรักษาชาติ ยอมรับแล้วว่า จะไม่มีชื่อของเขาอยู่ในบัญชีนายกฯ เพราะไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลยจากคณะกรรมการบริหารพรรค

 

\"เสี่ยตั้น\" เบอร์หนึ่งทัพพลังประชารัฐ ถอดแบบพ่อตา-ลุงกำนัน

จาตุรนต์ ฉายแสง ทำใจ หลุดแคนดิเดตนายกฯ 

 

          000 นาทีที่ความไม่แน่นอนพลันบังเกิด ฝุ่นการเมืองลอยคลุ้ง ฝ่ายความมั่นคงของ คสช. ยังท่องคำขวัญ "ประชาธิปไตยแบบไทยไทย“ ที่ช่วยกันถากถางกันมาในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และวาดหวังให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพื่อผลักดันแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ

          000 กระแสเสียง รัฐบาลแห่งชาติ” ดังกระหึ่ม ตามมาด้วยเสียงจากตัวแทน “คนแดนไกล” ในสื่อโซเชียล ที่บอกว่า “ประเทศนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ เพราะไม่มีคนกลางที่เหมาะสมที่ทุกฝ่ายยอมรับได้มาแก้ปัญหา เราถึงควรมีนายกฯ ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ถ้าทุกฝ่ายถอยให้คนคนหนึ่ง ขึ้นเป็นนายกฯ” นี่คือความระทึกใจของสถานการณ์ปัจจุบัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ