คอลัมนิสต์

'โพลล์สันติบาล'..หรือแค่งานข่าวกรอง'สีกากี'​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจเลือกตั้ง  โดย...  มณเฑียร อินทะเกตุ 



 

          แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะยังไม่ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน หลายฝ่ายยังใจจดใจจ่ออยู่กับการเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง จนถึงนาทีนี้ก็คงแน่นอนแล้วว่าไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 อย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ถึงกระนั้นบรรยากาศการเมืองไทยในห้วงนี้ต้องบอกว่าคึกคัก พรรคใหม่ พรรคใหญ่ พรรคอะไหล่สำรอง หรือบรรดาพรรคเล็ก ต่างออกมาเคลื่อนไหว แสดงวิสัยทัศน์ กำหนดนโยบายหวังโกยคะแนนเสียง ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านเพื่อซื้อใจกันเอิกเกริก

 


          ตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) ที่เป็น “หน่วยข่าวกรอง” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และในทางปฏิบัติ “สันติบาล” ถือเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจโดยตรงสำหรับ “เกาะติดเลือกตั้ง” สืบสวนหาข่าว ดูความเคลื่อนไหวกลุ่มหนุน ป่วน ต้าน รวมถึงผู้สมัครทุกพรรคการเมืองทั่วประเทศ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาภารกิจที่ว่านี้ได้นำมาสู่การประเมินผลเลือกตั้งล่วงหน้า หรือที่แวดวงการเมืองเรียกว่า “โพลล์สันติบาล”..! 


          หากเอ่ยถึง “โพลล์สันติบาล” คอการเมือง หรือแม้แต่นักข่าวทั้งสายการเมืองและสายตำรวจ ต่างให้การยอมรับ เพราะมีความใกล้เคียงความเป็นจริง เกิดความคลาดเคลื่อนน้อยมากเมื่อเทียบกับผลการเลือกตั้งที่สรุปออกมาอย่างเป็นทางการ นั่นเพราะตำรวจสันติบาลทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ภารกิจที่ปฏิบัติเน้นให้รู้สถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ แนวโน้มการทำผิดกฎหมาย หรือแนวโน้มจะมีความขัดแย้งระหว่างผู้สมัครอย่างรุนแรง เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาวางแผนจัดกำลังควบคุมสถานการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยได้ทันท่วงที ประกอบกับตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดชีวิตประจำวันของประชาชนแต่ละพื้นที่มากที่สุด จึงรู้ข้อมูลความเป็นจริงเกี่ยวกับกระแสการเลือกตั้งของประชาชนได้เป็นอย่างดี


 

 

        อย่างไรก็แล้วแต่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง และมีการกล่าวถึง “โพลล์สันติบาล” ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งทุกครั้ง ว่า “โพลล์สันติบาล” ไม่มีจริง ตำรวจไม่ทำโพลล์ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ “แม่ทัพสันติบาล” พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผบช.ส. ก็ตอกย้ำว่า สันติบาลไม่ได้ทำโพลล์ และไม่เคยทำ แต่การเลือกตั้งสันติบาลมีหน้าที่ มีภารกิจหลักที่ต้องลงพื้นที่สืบสวนเก็บข้อมูล ตรวจสอบ ดูแลความเรียบร้อย เฝ้าระวังการกระทำความผิด โดยเฉพาะการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนแวดวงการเมืองหรือสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวการเลือกตั้งและให้ความสำคัญกับ “โพลล์สันติบาล” นั้น อาจเป็นเพราะในอดีตสันติบาลเป็นหน่วยงานเดียวที่ลงทำภารกิจทำข่าวกรองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งต้องไปสังเกตการณ์ทั้งหมด ทั้งตัวผู้สมัคร การตั้งเวทีปราศรัย มีประชาชนเข้าฟังเท่าไร มีนโยบายอะไร ประชาชนเกิดการรับรู้ คล้อยตามขนาดไหน ก่อนที่จะรายงานข้อมูลเหล่านี้เข้ามาที่ส่วนกลาง เพื่อประเมินสถาณการณ์ว่ามีการกระทำผิดกฎหมายข้อใดบ้างหรือไม่

 

          “โพลล์กับการประเมินสถานการณ์ ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะเห็นได้จากโพลล์ต่างๆ แค่ไปถามไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าหน่วยเลือกตั้ง แล้วก็รายงานผลแบบคาดเดา ซึ่งพอผลออกมายังมีความคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อมูลที่ทำโพลล์มา แต่สิ่งที่สันติบาลทำอยู่เป็นรูปแบบหน่วยข่าวกรอง เราจะมีข้อมูลที่ลึกกว่านั้น แต่ไม่ใช่โพลล์ หลักๆ คือป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งพรรคการเมือง ประชาชนและผู้สมัคร ส.ส. ขอย้ำว่าเราไม่เคยทำโพลล์ แต่ส่งกำลังไปประกบพรรคการเมือง ประกบผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งลงพื้นที่หาเสียง เราส่งไปทุกพรรค ไม่ได้เน้นแค่พรรคใดพรรคหนึ่ง พรรคใหญ่พรรคเล็กต้องประกบหมด และการทำงานของสันติบาลก็จะแตกต่างไปจากตำรวจท้องที่” พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวย้ำ


          ทั้งนี้ทั้งนั้น “แม่ทัพหน่วยข่าวกรองสีกากี” ยังบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีอะไรน่าห่วง การข่าวยังสงบเรียบร้อยดี โดยเชื่อว่าทุกคนทุกฝ่ายอยากเลือกตั้ง ตนก็อยากเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ก็ล้วนอยากเลือกตั้ง เพราะต้องการนำประเทศเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย พร้อมให้ความมั่นใจว่าสันติบาลปฏิบัติหน้าที่เป็นกลาง ไม่เข้าข้างเอียงเอนไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ภารกิจที่ทำจะต้องใกล้ชิดนักการเมืองก็ตาม

 

          การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 นี้ สันติบาลเข้าไปมีบทบาทอีกครั้ง ต้องจับตาดูว่า “โพลล์สันติบาล” ที่ถูกร่ำลือ หรือเป็นแค่งานข่าวกรองที่ตำรวจบอก จะออกมาในรูปแบบไหน..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ