ชีวิตดีสังคมดี

3 ขั้นตอนวางแผนเกษียณ อนาคตมั่นคง มีเงินใช้ตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 ขั้นตอนวางแผนเกษียณ อนาคตมั่นคง มีเงินใช้ตลอดชีวิตรู้ยังว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ควรทราบเพื่อเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นมีอะไรบ้าง

หนึ่งในเช็กลิสต์สำคัญของชีวิตที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จำเป็นต้องวางแผนให้ดีเลยนั่นก็คือการลงทุนหรือออมเงินเอาไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งชีวิตหลังจากเกษียณแล้วก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายจำเป็นต่างๆ ที่ตามมา ตั้งแต่ค่ารักษาพยาบาล การชำระเบี้ยประกันสุขภาพต่างๆ เอาไว้สำรองเป็นค่าใช้จ่ายในกรณีที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามขั้นตอนวางแผนเกษียณก็มีหลายๆ สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ควรทราบเอาไว้เพื่อที่จะได้เตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ แต่จะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก
 

1. การตั้งเป้าหมาย
เริ่มต้นที่ขั้นตอนวางแผนเกษียณอันดับแรก จะไปถึงจุดหมายได้ก็ต้องรู้จักตั้งเป้าหมายให้ดี สำหรับคำแนะนำให้เข้าใจง่ายๆ วิธีที่เราจะทราบจำนวนเงินที่จะต้องสำรองเผื่อเอาไว้ยามหลังเกษียณ สามารถอ้างอิงได้จากสูตรคำนวณ ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณในแต่ละปีนำมาคูณ 17 คือจำนวนปีโดยเฉลี่ยที่จะมีชีวิตอยู่หลังจากเกษียณ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางด้านสุขภาพของแต่ละคน แนะนำให้วางแผนจำนวนปีและรายจ่ายต่างๆ เอาไว้ให้ดี เพื่อที่จะได้เกษียณอย่างมีคุณภาพและไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในวันที่ไม่มีรายได้เข้ามาแล้วนั่นเอง


2. การเริ่มเก็บเงิน
สำหรับขั้นตอนวางแผนเกษียณถัดมา เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้อย่างง่ายๆ นั่นก็คือการเริ่มเก็บเงิน อย่างไรก็ตามแนะนำให้ทำตารางการออมเงินที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองเอาไว้ได้ก็จะดีมาก ตลอดไปจนถึงการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อแจกแจงรายละเอียดต่างๆ ออกมาว่ามีอะไรบ้าง สามารถตัดส่วนที่ไม่จำเป็นตรงไหนออกได้บ้างเพื่อเพิ่มเงินเก็บเอาไว้สำหรับยามเกษียณ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนวางแผนเกษียณที่ต้องลงมาดูรายละเอียดต่างๆ เอาให้ดี ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนย่อมมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและวิธีการเก็บเงินที่แตกต่างกันออกไป เลือกเอาตามความเหมาะสมและไม่ควรเป็นการเก็บเงินเพื่อขั้นตอนวางแผนเกษียณที่แน่นตึงจนเกินไป
 

3. ลดการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น
เชื่อว่าอีกหนึ่งขั้วตรงข้ามของการเริ่มวางแผนขั้นตอนวางแผนเกษียณนั่นก็คือการก่อหนี้ต่างๆ โดยไม่จำเป็นหรือยังไม่มีความพร้อม หากใครที่มีภาระผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือหนี้ค้างชำระอื่นๆ อีกหนึ่งขั้นตอนวางแผนเกษียณที่สำคัญเลยนั่นก็คือการพยายามลดหนี้ เคลียร์หนี้ หรือปลดหนี้ต่างๆ ที่มีก่อนวัยเกษียณ และระหว่างทางหากเป็นไปได้อย่าลืมมองหาช่องทางการขอลดอัตราดอกเบี้ยในการผ่อนชำระ การทำเรื่องเพื่อขอรีไฟแนนซ์หรือเปลี่ยนธนาคาร (Retention) ในส่วนนี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและทำให้มีเงินเหลือเพิ่มเอาไว้สำหรับยามเกษียณได้มากขึ้น


ในท้ายที่สุดอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของขั้นตอนวางแผนเกษียณเลยนั่นก็คือการวางแผนเพื่อเก็บเงินต่างๆ ต้องอย่าลืมคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างน้อยๆ 15-20 ปีด้วย เพื่อให้เงินเก็บที่เอาไว้ใช้ในยามเกษียณจะเพียงพอต่อการใช้จ่ายจริงๆ ในวันที่ไม่ได้ทำงานประจำแล้วนั่นเอง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ