ชีวิตดีสังคมดี

เปิดชีวิตคนริมคลองเปรมฯ บ้านใหม่ ชีวิตใหม่ น้ำไม่ท่วม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภารกิจเจรจาขอให้บ้านเรือนรุกล้ำลำคลองลาดพร้าวและเปรมประชากรรื้อย้ายขึ้นจากคลองเกือบ 14,000 หลังคา เพื่อเปิดทางระบายน้ำในปี 2559 นับว่าหินสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐฯ บางชุมชนเจรจานับครั้งไม่ถ้วน บางหลังต้องใช้กฎหมาย ปัจจุบันพวกเขาอยู่กันยังไง ติดตามได้จากรายงาน

8 ปีมานี้มีหลายชุมชนที่รื้อย้ายขึ้นจากริมคลอง และได้บ้านใหม่ตามเงื่อนไข "ยอมรื้อ รัฐบาล โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) ปล่อยกู้สินเชื่อตามราคาสร้างบ้านหลังใหม่ ในโครงการ "บ้านมั่นคง" ดอกเบี้ยร้อยละ 4 บาทต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 20 ปี" วันนี้สร้างเสร็จแล้วนับ 4,000 กว่าหลัง 
 

ชุมชนร่วมใจ 2 ริมคลองเปรมฯ

 

 

 

 

ร้านตัดผมของคุณยายเสาวณี ศะศินิล ตั้งอยู่ภายในชุมชนร่วมใจ 2 ริมคลองเปรมฯ

 

 

 

บ้าน 2 ชั้น คล้ายทาวน์โฮม ชุมชนร่วมใจ 2 หน้าบ้านปิดป้ายร้านตัดผม คือ บ้านของ "คุณยายเสาวณี ศะศินิล" วัย 62 ปี อาศัยอยู่ริมคลองเปรมฯ ตั้งแต่ปี 2526 หลังจากเกษียณได้เปิดร้านตัดผม ใช้บ้านเป็นหน้าร้าน ใช้วิชาที่ "พอช." ส่งเสริมให้ฝึกอาชีพในวันหยุดงาน ตอนนี้ไม่ต้องออกไปรับจ้างนอกบ้าน มี "บ้านมั่นคง" มีร้านตัดผม หารายได้เลี้ยงตัวเอง ชีวิตดีขึ้นจากเดิมที่อยู่สลัม 

บริการตัดผมชาย

 

 

 

คุณยายเสาวณี ศะศินิล

 

 

 

"เมื่อก่อนเวลาน้ำมานะ ท่วมเกือบทุกปี ขยะ หนู แมลงสาบเยอะมาก ทุกวันนี้หนูตัวเดียวแทบไม่มี เหมือนได้ชีวิตใหม่ แต่ก็ยังกลัวเรื่องความปลอดภัย เพราะยังมีปัญหายาเสพติดอยู่ แต่ก่อนมีรั้วกั้นบ้านใครบ้านมัน แต่ตอนนี้ไม่มี แต่มันดีกว่าเก่าเยอะ ขอบคุณที่ให้เรามีบ้านใหม่" "คุณยายเสาวณี" เล่าด้วยรอยยิ้ม

 

 

 

คุณยายลำใย ชัยสามารถ

 

 

 

ชุมชนร่วมใจ 2 มีทั้งหมด 205 ควันเรือนรับรู้กันดีว่า ฤดูฝนพวกเขาต้องเผชิญน้ำท่วมขัง บางครอบครัวไปขออาศัยญาติ บางครอบครัวรับการช่วยเหลือจากทางการ แต่ก็มีบางครอบครัวที่รับสภาพได้ แต่ 3 ปีมานี้ "คุณยายลำใย" วัย 66 ปี ที่อาศัยอยู่ริมคลองเปรมฯ มาเกือบ 30 ปีบอกว่า ตั้งแต่ได้ "บ้านมั่นคง" น้ำไม่เคยท่วมอีกเลย 

 

 

 

คลองเปรมฯ หลังจากเขื่อนสร้างเสร็จ

 

 


"คุณยายลำใย ชัยสามารถ" เล่าว่า หลังจากสร้างเขื่อนและบ้านใหม่เสร็จน้ำไม่ท่วมอีกเลย แต่มีครั้งหนึ่งที่ขึ้นมาเหนือเขื่อน แต่ไม่เข้าบ้าน เพราะระบายค่อนข้างเร็ว เมื่อก่อนตอนอยู่สลัมปีไหนท่วมหนักๆ ต้องไปขออาศัยญาติอยู่ แต่ตอนนี้สบายแล้ว น้ำไม่ท่วม แถมระบายเร็ว 

 

 

 

คลองเปรมฯ

 

 

 

คุณยายลำไย ชัยสามารถ

 

 

 

"ชีวิตดีขึ้นมาก สงบขึ้น มีความเป็นส่วนตัวขึ้น แม้ต้องผ่อนเดือนละ 2,800 บาท  ผ่อน 20 ปีก็คุ้ม เพราะมีบ้านเป็นของตัวเอง" "คุณยายลำใย" เล่าความรู้สึกหลังจากได้บ้านใหม่ 

 

 

 

ชุมชนร่วมใจ 1 ริมคลองเปรมฯ

 

 

 

ทีมข่าวสอบถามชาวบ้านในคำถามเดียวกันว่า "สามารถพูดได้ไหม นี่คือบ้านใหม่ ชีวิตใหม่" เกือบ 100% ตอบว่า ใช่ มันดีกว่าสลัมมากๆ ขอบคุณ "พอช." ที่ทำให้มีบ้านเป็นของตัวเอง 

 

 


แต่มีส่วนน้อยที่พูดไม่ได้เต็มปาก เพราะถูกสหกรณ์ชุมชนในนามผู้ปล่อยกู้ให้สร้าง "บ้านมั่นคง" ภายใต้งบประมาณจาก "พอช." ฟ้องยกเลิกสัญญา แต่พวกเขายอมรับว่า เป็นฝ่ายผิดสัญญาเอง เพราะช่วงโควิดหาเงินลำบาก ขอสู้ตามกระบวนการ  แต่ที่แน่ๆ คือ น้ำไม่ท่วม และระบายเร็วกว่าที่เคยเป็นมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ