ข่าว

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชประวัติอันทรงคุณค่าของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช”

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

           อยากให้คนไทยรู้จักพระราชประวัติอันทรงคุณค่าของในหลวงรัชกาลที่ 9 มากยิ่งๆ ขึ้น อีกทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอย่างหาที่สุดมิได้ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า, บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ บริษัท สยามพารากอนดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกันจัดนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” เผยแพร่พระราชประวัติตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์เมื่อครั้งประทับอยู่ ณ วังสระปทุม ซึ่งเป็นสถานที่ประทับแห่งแรกในประเทศไทย รวมถึงพระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและประเทศชาติ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เสด็จครองสิริราชสมบัติยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ขณะเดียวกันยังยืนนานกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดของนานาประเทศด้วยระยะเวลายาวนานถึง 70 ปี ซึ่งได้จัดพิธีเปิดนิทรรศการดังกล่าวขึ้นที่บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

        ภายในงานเริ่มต้นด้วย คุณชวลี อมาตยกุล กรรมการและเลขานุการมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม พร้อมด้วย พาสินี ลิ่มอติบูลย์ กรรมการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด นำคณะแขกผู้ทรงเกียรติ อาทิ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ, ม.ล.จิรพันธุ์ ทวีวงศ์, มาศจิต ทวีวงศ์ ณ อยุธยา, รศ.นพ.วสันต์-ชลิดา อุทัยเฉลิม, ศ.สพญ.ดร.ชลลดา บูรณกาล, ดร.วิวัฒน์-ทิพพาวดี มุ่งการดี, ชาลี จารุวัสตร์, อนุรักษ์ กาญจะโนสถ, สด แดงเอียด, รศ.พญ.อรวรรณ คีรีวัฒน์, อมลวรรณ กำภู ณ อยุธยา, สมฤดี อมาตยกุล, วัลลิยา ปังศรีวงศ์, เกตุวลี นภาศัพท์, สุทธิพัณ พิศาลบุตร, พระนาย สุวรรณรัฐ, คุณหญิงบาร์บาร่า รีเพิล ฯลฯ ถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนจะเข้าร่วมชมนิทรรศการซึ่งจำลองบรรยากาศของวังสระปทุม สถานที่ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งในพระชนม์ชีพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังที่เคยมีรับสั่งไว้ว่า “ทรงรู้จักประเทศไทยเพราะสมเด็จย่าของพระองค์” 

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

          โดยนิทรรศการครั้งนี้ได้จัดแบ่งเรื่องราวไว้ 4 ภาค เริ่มที่ “ปฐมนิวาสราชสถิต” แสดงพระราชประวัติ พระราชจริยวัตร เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในส่วนที่เกี่ยวเนื่องด้วยวังสระปทุม ต่อด้วย “พิพิธราชกรณีย์” เรื่องราวการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระวิริยอุตสาหะ ปฏิบัติบำเพ็ญด้วยทศพิศราชธรรม อันยังประโยชน์แก่ประเทศและปวงชนชาวไทย ตลอดจนมนุษยชาติตราบเท่าระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ 70 ปี ดังจะเห็นได้จากทรงได้รับการเฉลิมพระเกียรติและประกาศพระเกียรติคุณจากองค์กรและสถาบันต่างๆ จากนานาประเทศ มาถึง “ราชสดุดีสรรพสกล” เรื่องราวการถวายราชสดุดีพระเกียรติยศพระเกียรติคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การถวายสักการะและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในวาระที่เสด็จสวรรคตด้วยทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐเป็นที่ประจักษ์แผ่ไพศาลไปในสากลโลก “มหาภูมิพลปรมานุสาสน์” การประมวลพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระราชทานแก่พสกนิกรเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตทั้งด้านส่วนตัว ด้านการทำงาน และสังคมโดยรวมที่แต่ละบุคคลจะพึงมีต่อประเทศชาติและเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน นอกจากนี้ในนิทรรศการยังนำเสนอการจำลองภาพโฮโลแกรม 3 มิติของรถเข็นที่ทรงเล่นเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ รวมถึงรางวัลที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณพระเกียรติยศให้ได้ชมราวกับภาพเสมือนจริง

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

นิทรรศการ“บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้ว

         นิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” เปิดให้ชมแล้วตั้งแต่วันที่ 5-18 ธันวาคม 2559 โดยมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้จัดเตรียมพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมได้ยากมอบให้แก่ผู้เข้าชมนิทรรศการทุกวัน วันละ 9,999 ภาพอีกด้วย นอกจากนี้หากต้องการซึมซับกับเรื่องราวและสถานที่จริงยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้ระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม ไปจนถึง 31 มีนาคม 2560 ซึ่งเปิดให้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ