ข่าว

ทำไม??คอลลาเจนอย่างเดียวไม่พอ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวๆ ที่กินคอลลาเจนอยู่เสมออย่าชะล่าใจนะคะ เพราะกินอย่างเดียวอาจจะไม่ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น ต้องมีตัวแถมประกอบกัน

ทำไม??คอลลาเจนอย่างเดียวไม่พอ 

     สาวๆ ในยุคนี้ต่างให้ความสนใจกับเรื่องของผิวพรรณกระจ่างใส ไร้ริ้วรอย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนซึ่งกำลังเป็นที่นิยม แต่คอลลาเจนเพียงอย่างเดียวเพียงพอกับการดูแลผิวของคุณแล้วจริงหรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแบลคมอร์ส จากประเทศออสเตรเลีย เชื่อว่าเรื่องของสุขภาพความงามกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน เมื่อเร็วๆ นี้จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในเรื่องนี้ ในงานเปิดกิจกรรม “แบลคมอร์ส 100 เดย์ส 100 วูเมน”  ท้าผู้หญิง 100 คน รับผลิตภัณฑ์เพื่อบทพิสูจน์ใน 100 วัน

ทำไม??คอลลาเจนอย่างเดียวไม่พอ 

    นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท กล่าวว่า คอลลาเจนเป็นโปรตีนธรรมชาติที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเอง มีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อ รวมทั้งทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นแข็งแรง ลดการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ยังพบในอวัยวะอื่นๆ เช่น กระดูก กระดูกอ่อน ข้อต่อ และหลอดเลือด ซึ่งในหลอดเลือดนี้คอลลาเจนจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ผนังหลอดเลือดด้วย แต่เมื่ออายุมากขึ้น ประสิทธิภาพของเซลล์ผิวที่ทำหน้าที่ผลิตคอลลาเจนซึ่งเรียกว่าไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) จะลดลง 1.5 เปอร์เซ็นต์ทุกปี รวมถึงยังมีปัจจัยภายนอกอย่างอนุมูลอิสระที่เข้ามาทำลายคอลลาเจน เช่น แสงแดด มลภาวะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นจำนวนมาก เป็นต้น ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนมีการสร้างแต่ก็ถูกทำลายตลอดเวลา

     “การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เกี่ยวกับคอลลาเจนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้หญิงในยุคปัจจุบันนิยม แต่การทานเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของคอลลาเจนแต่เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะกระบวนการสร้างคอลลาเจนในร่างกายนั้นจะต้องมีสารต้านอนุมูลอิสระร่วมด้วย เช่น วิตามินซี สังกะสี ซีลีเนียม สารสกัดเข้มข้นจากเมล็ดองุ่นและเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศส เพื่อช่วยประสานและปกป้องคอลลาเจน” คุณหมอให้ความรู้ 

     ทำไม??คอลลาเจนอย่างเดียวไม่พอ 

     พร้อมกล่าวเสริมว่าผู้หญิงที่สนใจเรื่องการดูแลผิวพรรณ และกำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรให้ความสำคัญกับส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ซึ่งตามงานวิจัยพบว่า การรับประทานคอลลาเจนควบคู่กับสารต้านอนุมูลอิสระ 2-3 เดือนอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การสลายตัวของคอลลาเจนลดลง คอลลาเจนในชั้นผิวจะมีความหนาขึ้น ผิวพรรณชุ่มชื้น และที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์จากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ