วันนี้ในอดีต

3 ม.ค.2535 กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม พรรคนี้สีอะไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยที่ติดตามเหตุบ้านการเมือง จะรู้ดีว่าพรรคนี้มีความสำคัญ มีบทบาท และมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยอย่างไรกันบ้าง

          ระหว่างที่คนไทย ลุ้นๆ รอๆ กันว่าจะได้เข้าคูหาเลือกตั้งในไม่ช้านี้

          แต่คนไทยอาจหลงลืมกันไปแล้วว่า วันนี้เมื่อ 26 ปีก่อน ได้มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา 1 พรรค

          จนเมื่อได้ยินว่าพรรคนั้นคือ “พรรคสามัคคีธรรม” นั่นแหละ คนไทยที่ติดตามเหตุบ้านการเมือง จะรู้ดีว่าพรรคนี้มีความสำคัญ มีบทบาท และมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยอย่างไรกันบ้าง

 

          ตามข้อมูลระบุว่า พรรคสามัคคีธรรม ก่อตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2534 เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2535

          โดยที่มานั้น เกิดขึ้นช่วงก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย มีนาคม พ.ศ. 2535 มีการรวบรวมนักการเมืองจากหลายพรรค และมีบุคคลในพรรคที่ใกล้ชิดกับ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. โดยมี “ณรงค์ วงศ์วรรณ” อดีตหัวหน้าพรรครวมไทย และพรรคเอกภาพ เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่ยังมี นาวาอากาศตรีฐิติ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค

         นอกจากนี้ยังมี ประธานที่ปรึกษาพรรค  เป็น  พลเอก อาทิตย์ กำลังเอก!!

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

ณรงค์ วงศ์วรรณ

 

  3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

พลเอก อาทิตย์ กำลังเอก

 

          พรรคสามัคคีธรรม ได้ประกาศนโยบายของพรรคไว้ว่า “จะพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองและมีความมั่นคงทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพื่อความผาสุกของประชาชนโดยถ้วนหน้า ทั้งนี้ โดยอาศัยวิธีการตามหลักการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีองค์พระมหากษัตริย์เป็นประมุข”

          แต่กระนั้นก็ดี พรรคสามัคคีธรรมก็หนีไม่พ้นที่จะถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนแกนนำ รสช. บ้างว่าแกนนำ รสช.บางคน มีส่วนสนับสนุนพรรคนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจหลังการเลือกตั้ง

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

 

          ที่สุด ในการเลือกตั้ง ส.ส. ในเดือนมีนาคม 2535 พรรคสามัคคีธรรม ได้รับเลือกตั้งเข้ามาจำนวน 79 คน จากจำนวน 360 ที่นั่ง เป็นอันดับที่ 1 จึงต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยการสนับสนุนจากพรรคการเมือง 4 พรรค  ดังนี้

          1.พรรคชาติไทย (74 คน) 2.พรรคกิจสังคม (31 คน) 3.พรรคประชากรไทย (7 คน) และ 4.พรรคราษฎร (4 คน) รวมเป็น 195 คน

          ขณะที่พรรคความหวังใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังธรรม พรรคเอกภาพ พรรคปวงชนชาวไทย และพรรคมวลชน ร่วมกันเป็นฝ่ายค้าน

          อย่างไรก็ดี ภายหลัง ณรงค์ วงศ์วรรณ เจอปัญหาบางประการจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จนต้องห้ามไม่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้เขาจึงหมดโอกาสที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/317354)

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

 

          กระทั่งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จึงได้เลือกเสนอชื่อ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขึ้นทูลเกล้าฯ และมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2535

          ถึงตรงนี หลายคนคงจะพอนึกออกว่ารอยต่อตรงนี้ ได้เกิดอะไรขึ้นกับเมืองไทย เพราะที่สุดกระแสเรียกร้อง “นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง” ปรากฏไปทั่วสังคมไทย

          เกิดเป็นคำเรียก พรรคมาร พรรคเทพ โดยพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 ถูกขนานนามจากสื่อมวลชนยุคนั้นว่า เป็น“พรรคมาร” เพื่อเปรียบเทียบกับ “พรรคเทพ” ที่หมายถึงพรรคฝ่ายค้าน 4 พรรค

          และแน่นอนที่หลังการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.สุจินดา จึงได้เกิดกระแสต่อต้านจากสังคมอ่างรุนแรง จนประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงกันเป็นจำนวนมาก

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

 

          และในที่สุด สิ่งนี้ได้นำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดที่รู้จักกันดีในชื่อ “พฤษภาทมิฬ” ระหว่างวันที่ 17-24 พฤษภาคม พ.ศ. 2535

          ซึ่งเป็นการประท้วงรัฐบาลครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมือง เพื่อต่อต้าน พลเอกสุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/277321)

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

 

          โดยรัฐได้มีการปราบปรามประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวประท้วง นำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกับประชาชนผู้ชุมนุม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก (พลเอกสุจินดาแถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บ 600 คน) และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จนทำให้ในต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในปีเดียวกัน คือในวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2535

 

3 ม.ค.2535  กำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  พรรคนี้สีอะไร?

          โดยก่อนหน้านั้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2535 พรรคสามัคคีธรรม ได้มีการเปลี่ยนชื่อพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค โดยใช้ชื่อว่า “พรรคเทิดไท” มี อนุวรรตน์ วัฒนพงศ์ศิริ เป็นห้วหน้าพรรค และมี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นเลขาธิการพรรค แต่ก็ต้องยุติการดำเนินงานการเมือง ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2535 โดยการลาออกของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะ

          เป็นอันปิดฉากพรรคสามัคคีธรรม ส่วนที่ถามว่าพรรคนี้สีอะไร คนไทยคงมีคำตอบในใจแล้ว

///////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ