วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 20 มิ.ย. 2476 ‘พระยาพหลฯ’ รัฐประหาร  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 20 มิ.ย.2476  ได้เกิดการรัฐประหาร นำโดย ‘พระยาพหลพลพยุหเสนา’ ยึดอำนาจจากรัฐบาลของ ‘พระยามโนปกรณ์นิติธาดา’ และเนรเทศ'พระยามโนปกรณ์ฯ' ไปยังปีนัง

        วันนี้ในอดีต 20 มิ.ย.2476 ได้เกิดการทำรัฐประหาร นำโดย ‘พระยาพหลพลพยุหเสนา’ ยึดอำนาจจากรัฐบาลของ ‘พระยามโนปกรณ์นิติธาดา’

        หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 โดย‘คณะราษฎร’ และต่อมาสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้ ‘พระยามโนปกรณ์นิติธาดา’ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทยแล้ว  ‘รัฐบาลพระยามโนปกรณ์ฯ’ได้แถลงนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินต่อสภาผู้แทนราษฎรและได้รับความไว้วางใจจากสภาเป็นเอกฉันท์ ต่อมารัฐบาลได้มอบหมายให้นายปรีดี พนมยงค์ หรือหลวงประดิษฐ์มนูธรรม ไปทำการยกร่างแผนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

        นายปรีดีหรือหลวงประดิษฐ์มนูธรรม หลังได้รับมอบหมาย ก็ไปร่างเค้าโครงเศรษฐกิจของประเทศขึ้น หรือที่เรียกว่า'สมุดปกเหลือง' และเมื่อ นายปรีดี เสนอเค้าโครงการเศรษฐกิจต่อสภาผู้แทนราษฎร ปรากฏว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่คัดค้าน ความขัดแย้งในประเด็นเค้าโครงการเศรษฐกิจรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่ให้รัฐออกพันธบัตรซื้อที่ดินทำกินทั้งหมด ทำให้ชาวนาชาวไร่มีสภาพเป็นลูกจ้างของรัฐ มีการกล่าวหาว่า ‘หลวงประดิษฐ์มนูธรรม’เป็นคอมมิวนิสต์ และ ก่อให้เกิดความแตกแยกกันในหมู่สมาชิก‘คณะราษฎร’ ข้าราชการ ขุนนาง และบุคคลในสภา ฯ และพระยามโนปกรณ์ ฯ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่เห็นชอบด้วยกับเค้าโครงเศรษฐกิจฉบับนี้  สุดท้ายพระยามโนปกรณ์ฯนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาปิดสภาผู้แทนราษฎร พร้อมงดใช้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งได้เนรเทศ นายปรีดี พนมยงค์หรือ‘หลวงประดิษฐ์มนูธรรม’ ให้กลับไปยังประเทศฝรั่งเศส ท่ามกลางความไม่พอใจของ‘กลุ่มคณะราษฎร’ที่สนับสนุนนายปรีดี

          และเหตุการณ์ความขัดแย้งเหล่านี้นี่เอง  ได้บานปลายนำไปสู่การทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของพระยามโนปกรณ์ฯ

          โดยในเวลาหัวค่ำของคืนวันที่ 20 มิ.ย. 2476 คณะทหารบก, ทหารเรือ กองทัพอากาศ และพลเรือน นำโดย พระยาพหลพลพยุหเสนา (ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าคณะผู้ก่อการ เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475) ได้ทำรัฐประหารยึดอำนาจจาก‘พระยามโนปกรณ์นิติธาดา’ โดยให้เหตุผลว่า 'ด้วยคณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดินไม่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยเริ่มต้นปิดสภาผู้แทนและงดใช้รัฐธรรมนูญ คณะทหารบก, ทหารเรือ กองทัพอากาศ และพลเรือน จึงเห็นเหตุจำเป็นเข้ายึดอำนาจการปกครองเพื่อให้มีการเปิดสภาผู้แทนดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ'

           หลังจากคณะรัฐประหารได้ทำการยึดอำนาจสำเร็จ ก็ได้เนรเทศพระยามโนปกรณ์ฯไปยังปีนังด้วยรถไฟ พร้อมกับเรียกตัว นายปรีดี กลับมาจากฝรั่งเศส ซึ่งพระยามโนปกรณ์ฯ ก็ได้ใช้ชีวิตในบั้นปลายอยู่ที่ปีนัง ตราบจนถึงแก่อสัญกรรม

            ต่อมาสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติเลือก พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นนายกรัฐมนตรี   พระยาพหลฯขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของประเทศไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ