ข่าว

'ชัชชาติ' ควง ผู้ว่า ททท. ยกระดับ 'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรี่ย์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร และ การท่องเทียวแห่งประเทศไทย เลือกรายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok ให้เป็นวิ่งมาราธอนเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ เตรียมยกระดับเพื่อ 'วิ่งผ่าเมือง' เป็นสนามเวิลด์ซีรี่ย์โลก

"นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก และนายสุชาติ แจสุรภาพ ประธานกรรมการมาตรฐานการวิ่ง สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างกทม. ททท. และสมาคมกรีฑาโลก เพื่อให้ "วิ่งผ่าเมือง" Amazing Thailand Marathon Bangkok ให้เป็นวิ่งมาราธอนเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ ที่สำนักงานใหญ่ ททท. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา 

 

 

นางสาวฐาปนีย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วิ่งผ่าเมืองถูกจัดมาแล้ว 5 ปีติดต่อกันและกำลังเข้าสู่ปีที่ 6 ซึ่งปีนี้วางโปรแกรมไว้วันที่ 3 ธันวาคม ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถจัดงานได้อย่างมีมาตรฐานและมีอัตลักษณ์ความเป็นไทย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อปี

'ชัชชาติ' ควง ผู้ว่า ททท. ยกระดับ 'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรี่ย์โลก

ทางททท. ได้เข้าหารือกับ นายชัชชาติ ถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือเพื่อผลักดันให้รายการนี้เป็นวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้รายการนี้ติด 1 ใน 10 ของมาราธอนเมืองหลวงโลก จะทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาแข่งขันก่อเกิดรายได้ด้านการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากให้กับประเทศไทย

 

ด้าน "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันรายการนี้เพราะมองว่าเป็นรายการที่มีการจัดการที่ดี มีมาตรฐานสากล และมีความพร้อมทุกด้านที่จะพัฒนาให้เป็นมาราธอนระดับโลกในอนาคต เหมือนอย่างโตเกียวมาราธอน ส่วนตัวเป็นคนชอบวิ่งอยู่แล้ว จากการสัมผัสหลายๆ งาน มองว่ารายการนี้เป็นรายการที่มีมาตรฐานสากลที่สุดแล้ว ดังนั้นจะสามารถยกระดับเป็นรายการประจำของกทม.ได้

'ชัชชาติ' ควง ผู้ว่า ททท. ยกระดับ 'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรี่ย์โลก

 

จากนี้ไป "วิ่งผ่าเมือง" AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK เป็นรายการมาราธอนของกทม.อย่างเป็นทางการ หวังว่าถ้าเราจัดงานได้มีมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับ จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมถึงจะได้รับการพิจารณาเป็นเจ้าภาพวิ่งฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก หรือรายการระดับเวิลด์ซีรี่ย์ จากสมาคมกรีฑาโลกภายใน 5 ปี นายชัชชาติ กล่าวปิดท้าย

มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ กล่าวว่า ทางสมาคมกรีฑาโลกมีแนวคิดพัฒนาการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวง ให้เทียบเท่าระดับเมเตอร์ ซึ่งจะเลือกเอาเมืองหลวง 10 แห่งทั่วโลก จัดเป็นซีรีส์สะสมคะแนนของนักวิ่งระดับอีลิท ซึ่งแน่นอนว่า AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK จะถูกบรรจุอยู่ในมาราธอนซีรี่ย์สะสมคะแนนโลกอย่างแน่นอน

 

นายกอบเกียรติ ผอ.การจัดงาน กล่าวว่า ปีนี้ชื่อรายการอย่างเป็นทางการ คือ 2023 AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK presented by TOYOTA คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 28,000 คนและรอบรับได้สูงสุด 30,000 คนด้วยกัน โดยจะแข่งขันในวันที่ 3 ธันวาคม มีจุดปล่อยตัวที่ราชมังคลากีฬาสถาน และเส้นชัยที่อนุสาวรียประชาธิปไตย เปิดลงทะเบียนรับสมัครในวันที่ 19 ก.ย. 66 นี้ โดยแบ่งเป็นระยะ 42.195 กม.  21.10 กม. 10 กม. และ 5 กม. พร้อมกันทั่วประเทศ

'ชัชชาติ' ควง ผู้ว่า ททท. ยกระดับ 'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรี่ย์โลก 'ชัชชาติ' ควง ผู้ว่า ททท. ยกระดับ 'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรี่ย์โลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ