ข่าว

คลิป 'บิ๊กป้อม' ไล่ พล.ต.อ.สมยศ พ้นสมาคมฯ อับอายบอล'ทีมชาติไทย' วิวาท ซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ถูกวิจารณ์ยับ จาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ   รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  มีที่มาจากเหตุการณ์ฟุตบอล "ทีมชาติไทย" ก่อเหตุวิวาทชิงชนะเลิศ ซีเกมส์ "บิ๊กป้อม"ลั่นนายกสมาคมฯต้องลาออก

การประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ที่ห้องประชุม  คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ถ. ศรีอยุธยา เเขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร   มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ   รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ   เป็นประธาน  โดยมีกรรมการบริหาร , ที่ปรึกษา และผู้แทนสมาคมกีฬา เข้าร่วม    การประชุมดังกล่าวได้กลายเป็นเวที ในการตำหนิผลงานของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่อยู่ภายใต้การบริการของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ   ประเด็นที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถูกตำหนิคือความล้มเหลว ในการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ  ทั้งนี้ซีเกมส์ 2023  ฟุตบอล "ทีมชาติไทย" ทั้งทีมชายทีมหญิง จบผลงานเหรียญเงิน  หรือรองชนะเลิศ  

 

 

 

ซึ่งที่เป็นประเด็นมากที่สุด คือฟุตบอลชาย "ทีมชาติไทย "  รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี  ทีมชาติไทย U23  มีเรื่องทะเลาะวิวาท ระหว่างการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ พบทีมชาติอินโดนีเซีย   ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมก่อเหตุ มีทั้งนักฟุตบอล และสตาฟโค้ช   "เคยพูดว่าซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้าฟุตบอลชายไม่ได้เหรียญทอง ก็ให้นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลาออกไปซะ เลยอยากจะถามกลับไปว่า แล้วจะลาออกไหม ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องปัญหาการเงินเลย เราทำผิดพลาดเอง เราต้องมีสปิริต ครั้งนี้เสียชื่อประเทศชาติมาก เรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด มีมาตลอด มันใช้ไม่ได้ " 

"ผมไม่อยากให้ประเทศชาติเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมกีฬาเพียงสมาคมเดียว สมาคมอื่น ๆ ก็เสียไปด้วย เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ฉะนั้นนายกสมาคมฟุตบอลฯ ต้องลาออกครับ โค้ชด้วย ลงไปต่อยกับเขาได้อย่างไร    เสียหายหมด เพราะทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เขาเห็นกันหมด มันเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก คนไทย 70 ล้านคน อายชาติอื่นมาก"  เนื้อหาที่ พล.อ.ประวิตร  ระบุถึง  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 

 

 

 


ฟุตบอลทีมชาติไทยในกีฬาซีเกมส์  2022  จัดขึ้นในเดือนพ.ค. 65  มี เวียดนาม เป็นเจ้าภาพ  ผลงานครั้งนั้น ทั้งทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทีมหญิง  ทำได้เพียงเหรียญเงิน  จากเป้าหมายที่วางไว้คือเหรียญทอง ส่วนซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา  ทีมชาติไทย จบที่รองชนะเลิศ  ซึ่งก่อนเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขัน  ผู้เกี่ยวข้อ
งต่างให้ความมั่นใจว่า ฟุตบอลทีมชาติไทย  ทั้งทีมชายทีมหญิง จะทำผลงานเพื่อคว้าเหรียญทอง หรือชนะเลิศ 

 

 

สถานการณ์ในรอยต่อครบวาระสมัยที่สอง ต่อการทำหน้าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย    พล.ต.อ.สมมยศ  ต้องเผชิญกับ มรสุมหลายด้าน   ทั้งผลงานฟุตบอลทีมชาติไทยที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์  จนมาถึงแฟนบอลทีมชาติไทย ก่อเหตุจุดพลุแฟร์ ซึ่งถือเป็นสิ่งต้องห้ามผิดระเบียบการแข่งขัน  ในการแข่งขันฟุตบอล ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี AFC U17 Asian Cup Thailand 2023 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แข่งขันวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.  คู่   ทีมชาติไทย U17  พบ  ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่สนามปทุมธานี สเตเดี้ยม      

 

 

 

ส่วนประเด็นล่าสุดคือกรณีที่ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลไทยลีก  มีการเสนอประมูลฤดูกาลใหม่เข้ามาในวงเงิน 50  ล้านบาท  จนทำให้เกิดประเด็น ที่สโมสรฟุตบอลในลีกสูงสุดไทยลีก 1 " รีโว่ ไทยลีก" จะแยกตัวออกมาดำเนินการบริหารสิทธิประโยชน์การถ่ายทอดสดเอง ในขณะที่ฟุตบอล"ไทยลีก 2" และ "ไทยลีก 3"  เกิดความระส่ำระสาย เมื่อ "ไทยลีก 1"  แยกออกไป 

แนะพล.ต.อ.สมยศ ฯส่องกระจก 

 

ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการกีฬา  ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึก" ว่า  การแสดงท่าทีออกมาอย่างชัดเจน ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีไปถึง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   คือสิ่งที่บ่งชี้ให้เห็นว่า พล.ต.อ.สมยศ ในฐานะผู้นำองค์กร ประสบความล้มเหลว ในการนำพาองค์กรที่บริหารงานในขณะนี้ ให้ก้าวไปข้างหน้า ฟุตบอลทีมชาติไทย ไม่ได้แชมป์ อาจจะเป็นเรื่องที่ทนแบกรับได้ แต่การเกิดเหตุทะเลาะวิวาทของฟุตบอลทีมชาติไทย ถึงที่สุดแล้วผู้นำสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ควรที่จะแสดงท่าทีออกมา ที่เป็นการบ่งชี้ถึงความรับผิดชอบ วันนี้สังคมไม่ได้กดดัน แต่ผู้ที่กดดันและต้องการเห็นความรับผิดชอบก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ   รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ   
  


"นาทีนี้ผมมองว่า พล.ต.อ.สมยศ  ส่องกระจก ต้องถามตัวเองแล้วว่า จะอยู่ต่ออย่างไร ความสง่างามในฐานะผู้นำองค์กรจะมีหรือไม่ เมื่อถูกผู้บริหาบ้านเมืองตำหนิในที่ประชุมแบบนั้น  ถึงเวลาหรือยังที่จะจะทบทวน และปลดสลักให้กับตัวเอง  จริงอยู่ที่ พล.ต.อ. สมยศ ยังมีอำนาจในการบริหารงานภายใต้วาระ ที่จะไปสิ้นสุดในสมัยที่ 2 ช่วงต้นปี 67  แต่บรรยากาศแบบนี้  ทั้งปัญหาฟุตบอลทีมชาติ  การบริหารงานที่เกี่ยวพันกับฟุตบอลอาชีพไทยลีก  ที่ไปไม่ไหว ถึงเวลาหรือยัง ที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะเสียสละ และเปิดทางให้ผู้ที่มีความพร้อมทางด้านวิสัยทัศน์ ความพร้อมในการบริหารงาน ได้เข้ามาทำหน้าที่นำพาองค์กรให้ก้าวไปต่อ  เรื่องกฏระเบียบต่าง ๆ  ที่มีความเกี่ยวข้องกันนั้น มันหาทางแก้ไขได้ หาทางออกได้ แต่สิ่งที่ต้องทำในขณะนี้ คือการสร้างความมั่นใจว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะก้าวเดินต่อไปได้ ทั้งการจัดการทีมชาติ การสนับสนุนฟุตบอลอาชีพ ที่เป็นฐานหล่อเลี้ยงฟุตบอลทั้งระบบให้เติบโต"  แหล่งข่าว ระบุ

 

.

ผู้นำองค์กรต้องทำใจถูกกระหน่ำ

.

 

ชัยวัฒน์ แก้วผลึก ประธานกิตติมศักดิ์ ชมรมเชียร์ไทยพาวเวอร์ กลุ่มแฟนบอลที่ให้การสนับสนุนทีมชาติไทย  ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก"  ว่า บรรยากาศในเวลานี้  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ทำหน้าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย อยู่ในภาวะที่บอบช้ำอย่างยิ่งกับทุกเรื่องที่กระหน่ำเข้ามา และในฐานะผู้นำองค์กรไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้เลย สิ่งที่เกิดขึ้นจากนี้ต่อไป จึงอยู่ที่การตัดสินใจของ พล.ต.อ. สมยศ ว่า มองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร   การตำหนิของ พล.อ.ประวิตร เป็นสิ่งที่รับฟังได้ อย่ามองเพียงความล้มเหลวของผลงาน แต่ต้องพิจารณาไปถึงชื่อเสียงของประเทศชาติจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีของการทะเลาะวิวาท  เพราะถือเป็นสิ่งที่ร้ายแรง ซึ่งเป็นผลที่ตามมาจากเหตุการณ์ 

 

 

"ผมคงหมายเหตุเอาไว้เพียงว่า ไม่ว่าทิศทางของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จากนี้จะเป็นอย่างไร ก็อย่าทำให้เกิดบรรยากาศว่าการเมืองเข้ามาแทรกแซง วงการฟุตบอล หรือแทรกแซงการบริหารงานสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   พราะมีตัวอย่างที่หลายประเทศถูกแบนหรือลงโทษ จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่ต้องการให้ฟุตบอลปราศจากการเมือง" ชัยวัฒน์ ระบุ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ