ข่าว

"กกท."ลุ้นนาทีสุดท้าย -เอกชนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก2022"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมบอร์ดกกท. โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน "บิ๊กป้อม" มอบผู้ว่า กกท. "ดร.ก้องศักด ยอดมณี" เร่งเครื่องประสานงาน ในการเจรจาหาช่องทางถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก 2022" วงในกกท. เผย ถึงชั่วโมงนี้ ลุ้นให้ภาคเอกชน รับบทหัวหอกในการซื้อลิขสิทธิ์ ส่วนภาครัฐทำหน้าที่กองหนุน

ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ในฐานะประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ( บอร์ด) กกท.   ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ    โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม  อาทิ  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) , ดร.สุปราณี  คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เข้าร่วม  โดยมีประเด็นทีคือ      พล.อ.ประวิตร  ได้กำชับให้กกท. ประสานงานกับ 
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  เพื่อให้ประชาชน สามารถเข้าถึงการรับชมการถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก 2022"  ซึ่งการแข่งขัน  จะมีขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ระหว่าง  20 พฤศจิกายน  – 18 ธันวาคม

 

รายงานข่าวจากการกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )  แจ้งว่า  แนวทางในการเจรจาเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก 2022" จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ  ( ฟีฟ่า)   ที่กทท. วางเอาไว้  คือ  แนวทางแรกการที่จะประสานกับภาคเอกชน ที่มีศักยภาพ มีความพร้อมต่อการลงทุนให้เข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้  โดย กกท. จะสนับสนุน หรือประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้การถ่ายทอดสด ดำเนินการไปได้  ส่วนแนวทางที่สองที่วางเอาไว้   และพยายามหลีกเลี่ยงมากที่สุดก็คือ การดำเดินการเอง โดยร่วมกับ กสทช.  แต่ว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงและการวิพากษ์วิจารณ์ก็คือ การใช้ภาษีของประเทศไปเพื่อการซื้อลิขสิทธิ์ อาจจะถูกมองว่าเป็นการสนองตอบผู้ชมเฉพาะกลุ่ม  ดังนั้นการใช้แนวทางที่หนึ่งคือ ดึงภาคเอกชนเข้ามา เป็นทางออกที่ดีที่สุด 

"ที่ยังไม่มีความคืบหน้าในฝ่ายเอกชน  อาจจะเป็นไปได้ว่า   กำลังรอนาทีสุดท้าย เพราะเชื่อว่าราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดน่าจะปรับลงมา    เพราะหากเจรจาตอนนี้ ด้วยตัวราคาลิขสิทธิ์  อาจจะไม่มีส่วนลด แต่หากเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ในช่วงโค้งสุดท้าย   เป็นไปได้ที่จะได้ในราคาที่แบกรับภาระไหว  ส่วนเรื่องขั้นตอนต่าง ๆ  ทั้งการถ่ายทอดสด การหาแม่ข่าย เพื่อเชื่อมโยงสัญญาณ คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะที่ผ่านมาประเทศไทย  เคยถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020   ในเดือนมิถุนายน  ครั้งนั้น เอกชน ก็เจรจาซื้อมาในช่วงโค้งสุดท้าย  ใช้เงินลงทุนซื้อไป 300 ล้านบาท  โดยมีช่อง 11  เป็นผู้ถ่ายทอดสดทุกนัด ทราบว่าราคาที่ได้มานั้น ก็เป็นราคาที่ถูกลดลงมา เพราะเจรจาซื้อก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น " แหล่งข่าว  กล่าว

 

อนึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กำหนด 7 รายการ มหกรรมกีฬาที่ประชาชนต้องได้รับชมฟรีในช่องทางฟรีทีวี ประกอบด้วย 1.กีฬาซีเกมส์, 2.กีฬาคนพิการอาเซียน หรืออาเซียนพาราเกมส์, 3.กีฬาเอเชียนเกมส์, 4.กีฬาคนพิการเอเชีย หรือ เอเชียนพาราเกมส์, 5.กีฬาโอลิมปิกเกมส์, 6.กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ และ 7. ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย  ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี    วันอังคารที่ 18  ตุลาคม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ปรารภ กับ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ   ต่อการถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก 2022 "  โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ในฐานะประธานคณะกรรมการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( บอร์ด) กกท.   เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ    ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ในฐานะประธานคณะกรรมการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( บอร์ด) กกท.   เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ    ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. ) ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

.

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ