ข่าว

"กกท."หนุนเต็มสูบจัด "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย" -ปัดทำลาย"มวยไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการ "กกท. "ประกาศหนุนสุดตัว จัดแข่งขัน "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "   : Thailand Kickboxing Championship 2022 สุดทึ่งผลงานสมาคมกีฬาน้องใหม่ ที่สร้างชื่อให้ทีมชาติไทยต่อการคว้าเหรียญในกีฬาซีเกมส์ ยอมรับยังมีคนเห็นต่าง ขวาง"คิกบ็อกซิ่ง" เพราะมองว่าทำลายมวยไทย

ดร.ก้องศักด  ยอดมณี  ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย   ( กกท. )  เปิดเผยว่า    กกท.    และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ      พร้อมให้การสนับสนุน สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   ต่อการจัดแข่งขัน   "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "   : Thailand Kickboxing Championship 2022    ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) การเข้ามาให้การสนับสนุน ถือเป็นพันธกิจของกกท.  และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ  ทั้งนี้ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   เป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ผ่านกระบวนการจัดตั้ง   และประกาศรับรองถือเป็นสมาคมกีฬาน้องใหม่   ซึ่งผลงานของสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ได้พิสูจน์ตัวเองกับการส่งนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย   เข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์  เป็นครั้งแรก ที่ประเทศเวียดนาม  ซึ่งผลงานของ คิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย  ได้มา  2  เหรียญทอง  4 เหรียญเงิน  และ 6  เหรียญทองแดง 

 

สำหรับกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ในไทยยังถือเป็นกีฬา ที่จำกัดและไม่ได้ขยายตัวเท่าที่ควร  เนื่องจากมีการมองว่าเป็นการทำลาย "มวยไทย"   เพราะถูกตั้งข้อสังเกตุว่าต้นกำเนิดมาจากรูปแบบการต่อสู้ของประเทศญี่ปุ่น  และผู้คิดค้นการต่อสู้ชนิดนี้ก็คือชาวญี่ปุ่น  ที่นำเอาการต่อสู้ของญี่ปุ่น มาเชื่อมโยงกับมวยไทย  และออกกฏกติกาการแข่งขันชนิดนี้ขึ้นมาใหม่  ดังนั้น หากสนับสนุนกีฬาคิกบ็อกซิ่ง  ก็คือการทำลายศิลปประจำชาติของไทยคือมวยไทย   ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วอยากทำความเข้าใจว่า    กกท.  ได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดและรอบคอบแล้ว และให้ความมั่นใจได้ว่า  การเข้ามาของคิกบ็อกซิ่ง   จะไม่กระทบต่อ "มวยไทย" อย่างแน่นอน

ประเด็นที่อยากให้สังคมเปิดกว้างก็คือ "มวยไทย "คือรูปแบบการต่อสู้  ที่สามารถยกระดับเพื่อการพัฒนา   นักกีฬาที่จะมีความเป็นเลิศในคิกบ็อกซิ่ง จะต้องมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากมวยไทย   ดังนั้นการเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมของภาครัฐ ต่อสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ฯจึงเป็นการต่อยอดและทำให้"มวยไทย"  คือศักดิ์ศรีของกีฬาประจำชาติอย่างแท้จริง


" คือผมเข้าใจความรู้สึก  ของสังคมบางส่วนที่มองกีฬาคิกบ็อกซิ่งไปอีกด้าน  แต่อยากให้ตระหนักว่าในสังคม  คำว่ากีฬาเป็นเลิศ  เราไม่สามารถยึดติดหรือปิดกั้นได้   ในเมื่อเรามีโอกาส เรามีจุดแข็งของเรา  และสามารถใช้ความได้เปรียบของเราเพื่อต่อยอดได้นั้น  เราควรจะเปิดกว้างยอมรับหรือให้การสนับสนุน" ผู้ว่าการ กกท.  ระบุ 


 สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   จะจัดการแข่งขัน "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "  หรือ Thailand Kickboxing Championship 2022" ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม  ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง)  การแข่งขันรายการนี้  เป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้กติกาของสมาคมคิกบ๊อกซิ่งโลก หรือ WAKO โดยสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่ง    ต้องการใช้เป็นกระบวนการส่วนหนึ่งในการเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่ง  ที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้เข้าสู่ทีมชาติไทยไปแข่งขันลุยระดับนานาชาติ   อาทิ   ซีเกมส์, เวิลด์เกมส์, เวิลด์คอมแบทเกมส์ และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า

 

พล.อ. กู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบใหม่ ที่นำศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ เช่น มวยไทย คาราเต้ กังฟู เทควันโด มวยสากล และอื่น ๆ มาผสมผสานกัน ซึ่งได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา   กระทั่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ให้การยอมรับให้เป็นกีฬาในระดับสากล  ปัจจุบันกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ได้รับความนิยมจากคนไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะมีรากฐานมาจากศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติ ที่คนไทยทีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นทางเลือกให้กับนักกีฬามวยไทย ได้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ

 

"เป้าหมายของการจัดการแข่งขันรายการนี้คือ   เราต้องการเฟ้นหานักกีฬาผู้มีความสามารถ และกระตุ้นให้วงการกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทยได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า  ต้องการให้กิจกรรมครั้งนี้  เป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจเกิดการต่อยอด"  พล.อ. กู้เกียรติ   ระบุ

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "คิกบ็อกซิ่ง"ถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ประสบความสำเร็จ   ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  เห็นถึงศักยภาพของกีฬาประเภทนี้  จึงให้การสนับสนุนการแข่งขัน "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "และหวังให้กีฬาคิกบ็อกซิ่งในประเทศไทย   พัฒนาไปอย่างรวดเร็วเพื่อทัดเทียมกับนานาชาติ

 

ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ) กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย    เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งยังต้องได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกีฬาที่ค่อนข้างใหม่ ต้องมีการศึกษาและเรียนรู้ถึงกฎ กติกาการแข่งขัน การตัดสิน ฯลฯ ซึ่งในการแข่งขัน  คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย  หรือ Thailand Kickboxing Championship 2022 นอกจากจะเป็นการสรรหานักกีฬาเพื่อเข้าสู่ทีมชาติแล้ว ยังจะเป็นการเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างอีกด้วย

 

การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "Thailand Kickboxing Championship 2022" แบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 13 – 15 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2550-2552), รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 16 – 18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2547-2549) และ รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 19 – 40 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2525-2546)

ผู้ที่สนใจ สอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://web.facebook.com/KickBoxingThaiOfficial

การแข่งขัน   "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "   : Thailand Kickboxing Championship 2022"    ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) การแข่งขัน   "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "   : Thailand Kickboxing Championship 2022"    ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง)

ดร.ก้องศักด  ยอดมณี  ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย   ( กกท. )  ที่ 3 จากซ้าย พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงจัดการแข่งขัน "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "   : Thailand Kickboxing Championship 2022"    ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) พล.อ. กู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/videos

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ