บันเทิง

ซีรีส์ 'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว' เพศ เซ็กส์ เจาะสังคมไทยยุค 70

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮอตทะลุปรอท ตัวอย่าง 'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว' ซีรีส์ไทย ฉายความทรงจำวัยเก๋า ชวนตั้งคำถามสะเทือนสังคมไทยในยุค 70 "คอลัมน์ เรื่องเพศสัมพันธ์ หรือ ปัญหาเชาว์เรื่องเซ็กส์"

ก่อนจะเสียวพร้อมกันวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ตัวอย่างอย่างเป็นทางการของ "ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว" ได้เผยถึงคำถามหลากหลายประเด็นเรื่องเพศอันแสนจัดจ้าน พร้อมคลายข้อสงสัยผ่านปลายปากกาของนายแพทย์ที่ได้มาเขียนคอลัมน์สุดฉาวในหนังสือพิมพ์ที่จะจุดประเด็นเป็นที่ถกเถียงในสังคมไทยในยุค 70

ซีรีส์เรื่องนี้เป็นผลงานจากสองผู้กำกับ ได้แก่ "คงเดช จาตุรันต์รัศมี" ที่ทั้งกำกับและเขียนบทให้กับซีรีส์เรื่องนี้ รวมถึงเคยฝากผลงานการเขียนบทและอำนวยการสร้างให้กับภาพยนตร์แห่งปี "HUNGER คนหิว เกมกระหาย" ร่วมกับ "ปกป้อง ไพรัช คุ้มวัน" หนึ่งในผู้กำกับซีรีส์ยอดฮิต "เด็กใหม่ (Girl From Nowhere)" ทั้ง 2 ซีซั่น 


 

โดย ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว มีเค้าโครงมาจากจดหมายจริงที่ส่งไปถามในคอลัมน์ชื่อดังในสมัยก่อน ผู้กำกับทั้งสองและทีมโปรดักชัน ได้รวบรวมรูปภาพ บทสัมภาษณ์ และภาพยนตร์สมัยก่อนจากความทรงจำส่วนตัว มาพัฒนาเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุค 70 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบที่สุด

 

 

ทางด้านของ "คงเดช จาตุรันต์รัศมี" ฉายความทรงจำที่มีในช่วงสมัยเก่า "ในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยเพิ่งผ่านเหตุการณ์ทางการเมือง รวมถึงสงครามเย็นและมีเหตุการณ์สำคัญหลายๆ เหตุการณ์เกิดขึ้น ผู้คนในยุคนั้นถูกกรอบสังคมกดทับ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนพยายามดิ้นรนที่จะระเบิดออกมาถึงเสรีภาพของตัวเอง"

ซีรีส์ \'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว\' เพศ เซ็กส์ เจาะสังคมไทยยุค 70

 

 

จากขนบธรรมเนียมที่มีมายาวนาน สู่การทำลายกรอบอันดีงามของสังคม

"หมอนัท" เป็นตัวละครที่รู้สึกโดนกักขังด้วยหน้าที่การงานและความกดดันจากครอบครัว เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี รับบทเป็นหมอนัท ได้แชร์มุมมองต่อตัวละครนี้ "หมอนัทเป็นคนที่ใช้ชีวิตเหมือนกับเป็นหุ่นยนต์ ไม่เคยได้สัมผัสหรือได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า ความสุข ความสนุก ไม่มีสีสันในชีวิตมากมาย แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อได้มาทำงานเป็นนักเขียนคอลัมน์"

 

 

อีกตัวละครสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของหมอนัท คือ "ลินดา" หัวหน้าฝ่ายศิลป์ที่สำนักพิมพ์ของคอลัมน์ปุจฉาพาเสียว โดย ดร.ไคลแมกซ์ รับบทโดย ก้อย อรัชพร โภคินภากร อธิบายถึงตัวละครลินดาว่า "ลินดามีความเป็นกบฏที่ท้าทายขนบของสังคมในยุค 70 ยุคที่ผู้หญิงถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพในหลายๆ ด้าน"

 

 

ซีรีส์เรื่องนี้จะพาผู้ชมเจาะลึกเรื่องเพศ รวมถึงฉากร่วมรักที่ "เข้มข้นถึงใจ" ดังที่ผู้กำกับ ไพรัช คุ้มวัน กล่าวว่า "การถ่ายทำเลิฟซีนมีความยากที่ยากไปกว่านั้นคือการทำให้นักแสดงรู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจ แต่กลายเป็นว่าการถ่ายฉากเลิฟซีน ทำให้พวกเราสนิทกันมากขึ้น ทั้งในระหว่างนักแสดงด้วยกัน ทีมกล้อง รวมไปถึงผู้กำกับ"

ซีรีส์ \'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว\' เพศ เซ็กส์ เจาะสังคมไทยยุค 70

 

 

 

เมื่อเรื่องเพศเป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม

เรื่องเพศในซีรีส์ ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว ไม่ได้สำรวจเฉพาะความชิดใกล้ระหว่างร่างกายเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงประเด็นทางสังคม คงเดช จาตุรันต์รัศมี กล่าวเพิ่มเติมว่า "ประเด็นทางเพศมีอิทธิพลกับมนุษย์ในหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นปัจเจกบุคคล ไปถึงครัวเรือน ขยายไปถึงสังคม ผมจึงคิดว่าเซ็กซ์เป็นเครื่องมือชิ้นดีในการสร้างบทสนทนาเพื่อถกเถียงเรื่องราวของสังคมในภาพใหญ่ได้"

ซีรีส์ \'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว\' เพศ เซ็กส์ เจาะสังคมไทยยุค 70

 

 

"แม้ว่าสังคมของเราจะเปิดกว้างทางความคิดมากขึ้น ปัญหาหลายๆ อย่างก็ยังถูกซ่อนไว้ใต้พรมเหมือนเก่า เมื่อเราสร้างผลงานที่สะท้อนเรื่องราวในอดีตแล้ว เราควรมองในเชิงการเปรียบเทียบด้วยว่าพอมาถึงยุคนี้แล้ว มีสิ่งใดที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง อะไรที่ต้องปรับปรุง อะไรที่ยังอยู่ที่เดิมและล้าหลังอยู่ ผมคิดว่าสิ่งนี้สามารถส่งเสียงสะท้อนไปถึงคนดู และเกิดการตั้งคำถามได้ครับ"

ซีรีส์ \'ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว\' เพศ เซ็กส์ เจาะสังคมไทยยุค 70

logoline