ข่าว

เกาหลีใต้ โชว์ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มาตรฐานโลก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองจินชอน มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท 

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. คณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และคียืแมนของวงการกีฬาไทย นำโดย  “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร เลขา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะผู้บริหาร กกท. และคณะทำงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปศึกษาดูงานศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ (National Training Of KSOC) ที่เมืองจินชอน ประเทศเกาหลีใต้ 

  เกาหลีใต้ โชว์ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มาตรฐานโลก 

สำหรับศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของเกาหลีใต้  ลี แจ กึน ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่า เป็นศูนย์ฝึกแห่งใหม่ของเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ที่เมืองจินชอน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 513 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว้างขวาง  1.5 ล้านตารางเมตร ฝึกซ้อมได้มากถึง 35 ชนิดกีฬา มีที่พักรองรับนักกีฬาได้ถึง 1,150 คน เริ่มใช้เมื่อเดือน ก.ย.ปี 2560  ซึ่งสร้างแทนสถานที่เดิม ที่กรุงโซล ที่ใช้มานานถึง 52 ปี ที่สามารถรองรับได้เพียง 12 ชนิดกีฬา จำนวน 450 คน

เกาหลีใต้ โชว์ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มาตรฐานโลก 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฝึกฯ ได้นำคณะของไทย เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ฝึกซ้อมโดยรอบ ของทั้ง 35 ชนิดกีฬาที่สุดทันสมัย อาทิ สระโปโลน้ำมาตรฐานโลก ระยะ 50 เมตร ลึก 2 เมตร สระระบำใต้น้ำ ลึก 3 เมตร สระกระโดดน้ำ ลึก 5 เมตร ที่พร้อมเปิดรับนักกีฬาต่างชาติเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมด้วย, สนามจักรยานในร่ม ระยะ 250 เมตร พื้นทำมาจากไม้สน นำเข้าจากประเทศรัสเซีย, สนามไอซ์ฮอกกี้ (ชอตแทร็ก/เคอร์ลิ่ง), ศูนย์เวทเทรนนิ่งที่ครบวงจร ที่สามารถเล่นพร้อมกันได้ 300 คน เปิดให้บริการ 2 รอบ รวมทั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาและศูนย์การแพทย์ ที่ทีมแพทย์ประจำ ดูแล 4 คน เจ้าหน้าประจำ 25 คน ซึ่งโดดเด่นที่สุดคือห้องวารีบำบัด รวมถึงศูนย์โภชนาการ ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลนักกีฬาโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยทำให้ทัพนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ แข็งแกร่ง มีผลงานในเวทีนานาชาติที่ดี ติดเป็น 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก ได้อย่างต่อเนื่อง 

 

ขณะที่ พล.ต.จารึก กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มีนโยบายจะสร้างศูนยฝึกกีฬาแห่งชาติที่ครบวงจร ตนในฐานะรองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้เคยเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้ ทราบว่าเกาหลีใต้ มีศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติที่ทันสมัยมาก จึงได้แจ้งให้นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และดร.ก้องศักด ทราบ และได้ประสานงานให้ จนได้เดินทางมาศึกษารายละเอียดของศูนย์ฝึกแห่งนี้ เพื่อให้กระทรวง และกกท นำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้ต่อไป

เกาหลีใต้ โชว์ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มาตรฐานโลก 

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของเกาหลีใต้ ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ผลงานนักกีฬาเกาหลีใต้ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ซึ่งการเดินทางมาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของคณะอนุกรรมการปรับปรุงศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ในโครงการศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่มีนายมนตรี ไชยพันธุ์ อดีตรองผู้ว่าการ กกท. เป็นประธาน ที่จะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปปรับใช้กับศูนย์ฝึกของไทยให้ครบวงจร ทันสมัย โดยเวลานี้ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด กกท. ไปแล้ว และกำลังเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้

เกาหลีใต้ โชว์ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มาตรฐานโลก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ