ข่าว

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี 3 เดือน สูงถึงแสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี หลักหมื่นบาทต่อวัน 3 เดือน ยอดขายรวมสูงถึงแสนบาท พ่อค้าลั่นอาหารหากินยาก

วันที่ 24 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามการประกอบ "อาชีพ" ช่วงหน้าแล้งของประชาชนในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีหลายชีพที่สามารถสร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการขายอาหาร และผลไม้ตามฤดูกาลพื้นถิ่น ที่ค่อนข้างหารับประทานยาก เพราะ 1 ปี จะได้กินครั้งเดียว และจะขายดีเป็นพิเศษ

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี 3 เดือน สูงถึงแสนบาท

โดยที่ริมถนนสายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์-อำเภอกมลาไสย บริเวณก่อนถึงบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เลยสะพานข้ามถนนเลี่ยงเมืองประมาณ 200 เมตร พบ 2 สามี ภรรยาว ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และลูกสาวที่อยู่ในช่วงปิดเทอม กำลังช่วยกันปลอก "ลูกตาล" โตนดสดอ่อน ที่ไปรับซื้อมาจากชาวบ้าน และปีนเก็บตามท้องไร่ท้องนา มาปลอกขาย ให้กับลูกค้าที่ขับรถผ่านไปมา

 

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี 3 เดือน สูงถึงแสนบาท

ซึ่งได้รับความสนใจและสามารถสร้างรายได้ ในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นอาหารตามฤดูกาลอีกอย่างหนึ่ง ที่หารับประทานยาก เพราะ 1 ปี ต้นตาลโตนดจะออกผลผลิตแค่ครั้งเดียว และสามารถเก็บผลผลิตมาขายได้ในช่วงหน้าแล้งเท่านั้น

 

นายสงกรานต์ อุบลลา อายุ 56 ปี พ่อค้า ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า เดิมตนและภรรยา มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ในช่วงหน้าร้อนจะหยุดงานรับจ้าง และหันมายึดอาชีพตระเวนปีนเก็บ "ลูกตาล" สดอ่อนธรรมชาติ ตามไร่นา ที่ตนได้จองกับเจ้าของไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนจะนำมาปลอกเปลือก ตั้งร้านขายริมทาง บริเวณนี้เป็นประจำทุกปี โดยช่วงที่ลูกตาลออกผลมากๆ ประมาณปลาย เดือนมีนาคม ถึง ปลายเดือนพฤษภาคม

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี 3 เดือน สูงถึงแสนบาท

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า โดยปกติตนจะมาขายวันเว้นวัน เพราะหากขายหมด ก็ต้องใช้เวลาไปเก็บ "ลูกตาล" จากต้น 1 วัน เก็บได้ก็จะเอามาขายใหม่ ปลอกเปลือกแช่น้ำไม่ให้ "ลูกตาล" เหลือง ขายถุงละ 50 บาท

 

ซึ่งช่วงนี้จะขายดีมาก เพราะหลังจากตั้งร้าน บางวัน "ลูกตาล" เกือบเต็มรถกระบะ ประมาณ 400-500 กิโลกรัม ขายไม่ถึงเที่ยงหรือบ่ายโมงก็หมดแล้ว โดยเฉลี่ยจะขายได้วันละ 7,000 – 8,000 บาท ซึ่งหากรวมการขาย "ลูกตาล" อ่อนในช่วงหน้าร้อน ประมาณเกือบ 3 เดือนนี้ สามารถสร้างรายได้มากกว่า 1 แสนบาท หักต้นทุนที่ไปรับซื้อ และค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายส่งลูกเรียนหนังสือได้ดีเลยทีเดียว

 

รายได้สุดจึ้ง เปิดอาชีพ เก็บลูกตาลสดขาย รายได้ดี 3 เดือน สูงถึงแสนบาท

สำหรับ "ลูกตาล" ที่ตนไปเก็บนำมาขายนั้น เป็น "ลูกตาล" สดและอ่อน ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า "ลูกตาล" โตนด ซึ่งเก็บจากต้นตามหัวไร่ ปลายนา ตามธรรมชาติที่ปลอดจากสารเคมีรสชาติจึงมีความ นุ่ม สด หวาน หอม ต่างจาก "ลูกตาล" ในกระป๋อง

 

 

ทั้งนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อ หลายคนยังพูดติดตลกว่า "ลูกตาล" สดถือเป็นอาหารผลไม้ชั้นสูง เพราะต้นตาลนั้นมีความสูง ผลผลิตที่ออกมาก็อยู่สูง และที่สำคัญเป็นอาหารผลไม้ตามฤดูกาลที่หากินยากอีกอย่างหนึ่ง ได้กินแค่ปีละครั้ง เพราะต้นตาลจะออกผลปีละครั้งในช่วงหน้าร้อน

 

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าหรือประชาชนสนใจอยากชิม "ลูกตาล" สด อ่อน หวาน ก็สามารถแวะมาได้ ที่ริมถนนสายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์-อำเภอกมลาไสย บริเวณก่อนถึงบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ใกล้กับสะพานข้ามถนนเลี่ยงเมือง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ