ข่าว

"เจ้าเดียร์" อธิชัย ตัดมวยยูธโอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำปั้นไทยพาเหรดเข้ารอบ

การแข่งขันมวยสากลมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าเมืองไทยกว่า 10 ชม.) ณ เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า รุ่น 60 กก.ชาย "เจ้าเดียร์" อธิชัย เพิ่มทรัพย์ เจ้าของเหรียญทองชิงแชมป์โลกคนล่าสุด ที่ฮังการี ในฐานะมือวางอันดับ 1 ของรายการ โคจรมาพบกับ วิลค็อก สเปนเซอร์ จากแคนาดา เริ่มเกมยกแรก ทั้งคู่เปิดฉากแลกหมัดดันอย่างดุเดือดกลางเวที อธิชัย เน้นเข้าตัดลำตัวและสลับไปที่บริเวณใบหน้าได้อย่างจะแจ้งคะแนนขึ้นนำอยู่เล็กน้อย

           ยกสอง วิลค็อก เดินหน้าคลุกวงในออกหมัดมากขึ้น แต่ก็ถูกบล็อกที่แข็งแกร่งของ "เจ้าเดียร์" อธิชัย ป้องกันเอาไว้ได้หมด แถมยังถูกเจ้าของแชมป์โลกจากไทยดักต่อยจังหวะสองได้ชัดเจนหลายครั้ง จนเรียกเสียงกรี๊ดจากกองเชียร์ได้ทั้งสนามคะแนน อธิชัย ขยับนำออกไปอีก แม้ว่า ยกสุดท้ายทางคู่ปรับจากแคดานาที่ไม่มีอะไรจะเสียแล้วเดินหน้าแลกหมัดเพื่อหวังทวงแต้มคืน แต่ไม่เป็นผลเมื่อ อธิชัย ผ่อนเกมและประคับประคองตัวเองไม่ให้เจ็บตัวเป็นฝ่ายชกได้สมราคาเต็ง 1 เอาชนะคะแนน วิลค็อก ไปแบบหายห่วง 4-1 เสียง ผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศพบกับ ซาฟารอฟ นูราน จากอาร์เซอร์ไบจาน ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ หากสามารถเอาชนะได้อีกจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศทันที

          "เจ้าเดียร์" อธิชัย เปิดเผยว่า เกมชกในวันนี้ยังไม่ดีสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะว่า นี่คือเกมแรกเลยทำให้อืดอาดช้าไปหน่อย ซึ่งคู่ชกที่พบยังไม่หนัก แต่นัดหน้าที่จะพบกับอาร์เซอร์ไบจานนั้น ก็คงไม่ประมาทอย่างแน่นอน ชกตามแผนคำสั่งของโค้ชให้ดีที่สุด ส่วนตัวก็ได้ศึกษาเกมและหาทางแก้ไขเอาไว้แล้วด้วย ยิ่ง ซาฟารอฟ เป็นมวยถนัดซ้ายที่ผ่านมาตัวเองเอาตัวรอดมาได้ตลอด หนนี้ก็เช่นเดียวกันคิดว่า จะผ่านได้และเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศเพื่อคว้าเหรียญรางวัลไปฝากครอบครัวและแฟนมวยสากลทั้งประเทศ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลฯ ได้กล่าวว่า อธิชัย ชกได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ให้ แม้ว่า จะยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้างก็ตามที เนื่องจากเป็นนัดแรกของเจ้าตัว จึงยังมีความเกร็งและตื่นเต้นอยู่นิดหน่อย แต่ก็ยังออกอาวุธได้สมราคาแชมป์โลก แถมยังเป็นเต็ง 1 ของรายการนี้ด้วย ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า นัดต่อไป อธิชัย จะยิ่งออกอาวุธได้ดีขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับคว้าเหรียญรางวัลกลับบ้านได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับนักชกอีก 4 คนที่เหลือทั้ง ศราวุธ, วีระพล, พรทิพย์ และ พัณพัชรา น่าจะเอาตัวรอดไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้

ทั้งนี้ ได้มีการกำชับทุกคนห้ามประมาทเป็นอันขาด แต่ละนัดขอให้ชกตามแผนที่โค้ชสั่งเอาไว้ แม้ว่า เวลานี้ทั้งหมดจะมาถึงรอบตัดเชือกแล้วก็ตาม แต่ถ้าใครแพ้ในรอบนี้ใช่ว่า จะได้เหรียญทองแดงตุนในมือ เพราะมันมีแค่เหรียญเดียวเท่านั้น ส่วนคนที่ชนะในรอบตัดเชือกผ่านเข้าไปรอบชิงฯแน่นอนว่า จะได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับบ้านชัวร์ ส่วนตัวก็อยากให้ทั้งหมดเข้ารอบชิงฯมันถึงจะหายเหนื่อย เพราะเด็กแต่ละคนกว่าจะมาถึงวันนี้ต้องผ่านความลำบากต่างๆมากมาย 

          สำหรับโปรแกรมการแข่งขันรอบรองชนะเลิศในวันที่ 16 ต.ค.นักชกไทยมีคิวลงสนามครบทั้งหมด 5 คน ได้แก่ รุ่น 60 กก.หญิง "น้องจูน" พรทิพย์ บัวป่า พบ เอ็มม่า รอสัน จากออสเตรเลีย, รุ่น 57 กก.หญิง "น้องเนย" พัณพัชรา สมนึก พบ รูนี่ เดบ้า ชาวไอร์แลนด์, รุ่น 52 กก. ชาย "เจ้าตี๋" ศราวุฒิ สุขเทศ พบ หลุยส์ การ์เบีย ชาโร เด โอลิเวียร่า ของบราซิล, รุ่น 60 กก.ชาย "เจ้าเดียร์" อธิชัย เพิ่มทรัพย์ พบ ซาฟารอฟ นูราน จากอาร์เซอร์ไบจาน และ รุ่น 75 กก.ชาย "เจ้าเกมส์" วีระพล จงจอหอ พบคู่ชนะระหว่าง มิราส ไนเชล จากอิตาลี กับ คีโน่ มาชาโด้ ของบราซิล 

            อย่างไรก็ตามหากนักกีฬาคนใดสามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะมอบเงินอัดฉีดให้ดังนี้ เหรียญทอง 2 ล้านบาท, เหรียญเงิน 1 ล้านบาท และ เหรียญทองแดง 5 แสนบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ