ข่าว

ผลพวง"เวิลด์ คัพ 2022"แรงงานข้ามชาติโดนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ตกเป็นข่าวฉาวเมื่อ แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาแฉว่า แรงงานข้ามชาติกว่า 70 ราย ทำงานโดยไม่ได้ค่าตอบแทน

จากการตรวจสอบขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีอดีตคนงานของ เมอร์คิวรี เอ็มอีเอ็นเอ (Mercury MENA) บริษัทรับเหมาซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลงานก่อสร้างที่ลูเซล ซิตี เมืองใหม่ของกาตาร์ จำนวน 78 ราย จากเนปาล, อินเดียและฟิลิปปินส์ ต้องทำงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเป็นเวลานานหลายเดือน คิดเป็นเงินราว 2,000 ดอลลาร์ (62,500บาท)

โดย แอมเนสตี ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า หลังจากติดต่อไปยังหัวหน้าผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว ก็ได้ออกมายอมรับว่า บริษัทกำลังประสบกับปัญหากระแสเงินสด แต่ยังไม่มีการออกมาระบุถึงแนวทางแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

ผลพวง"เวิลด์ คัพ 2022"แรงงานข้ามชาติโดนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง

ด้านโฆษกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การละเมิดสิทธิแรงงานที่เกิดขึ้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทาง ฟีฟ่า และ ทัวร์นาเมนต์เวิลด์ คัพ 2022 แต่อย่างใด

ผลพวง"เวิลด์ คัพ 2022"แรงงานข้ามชาติโดนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง สำหรับเมืองลูเซล ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโดฮาร์ เมืองหลวงของกาตาร์ไปทางเหนือราว 20 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในสถานที่ใช้รองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกฟุตบอลโลก 2022 โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงสนามฟุตบอล ลูเซล สเตเดียม ความจุ 86,000 ที่นั่ง ซึ่งจะใช้ในพิธีเปิดและปิดเวิลด์ คัพ รวมถึงการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ