ข่าว

รู้จัก"โกคาร์ท"การแข่งขันพื้นฐานสู่มอเตอร์สปอร์ต4ล้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มอเตอร์สปอร์ต" ถือเป็นอีก 1 กีฬากระแสแรงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

     ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก (เอฟวัน) หรือ แข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (โมโต จีพี) โดยเฉพาะรายการหลังที่ช่วงปลายปีนี้ จะมีการจัดแข่งขันขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก อย่าง “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์
    ทำให้ในปัจจุบันเราจะได้เห็นเยาวชนเริ่มหันมาสนใจ และฝึกซ้อมกีฬาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในทวีปยุโรป และเอเชียที่มีผู้ชม และแฟนๆของมอเตอร์สปอร์ตเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นอคาเดมีของแต่ละทีมดังเพื่อฝึกฝนเด็กๆให้กลายเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคตเหมือนกับกีฬาประเภทอื่นๆ
     ถึงกระนั้นน้อยคนนักจะรู้ว่าในกีฬามอเตอร์สปอร์ต 4 ล้อ นอกจากเอฟวันแล้วนั้น ยังมีการแข่งขันอีก 1 รายการซึ่งมีความน่าสนใจ และอยู่ใกล้ตัวของใครหลายๆคนมาโดยตลอด นั่นก็คือ การแข่งขัน “โกคาร์ท” ซึ่งไม่ได้มีแค่ในสวนสนุก หรือสนามทดสอบเท่านั้น แต่หมายถึงการแข่งขันในระดับนานาชาติซึ่งเคยเป็นแหล่งบ่มเพาะของเหล่ายอดนักซิ่งมาแล้วมากมาย
     เป็นเหตุให้วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกีฬาดังกล่าวที่ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต 4 ล้ออย่างแท้จริง

รู้จักการแข่งขัน “โกคาร์ท”

     สำหรับการแข่งขันโกคาร์ทนั้น เริ่มต้นเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐจากชายที่ชื่อว่า อาร์ท อินเจลส์ ซึ่งเจ้าตัวได้พัฒนารถแบบง่ายๆเพื่อเลียนแบบการแข่งขันรถ อินดี คาร์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในเวลานั้น และได้จัดการแข่งขันครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 1956 ก่อนขยายความนิยมไปทั่วโลกเหมือนปัจจุบันหลังจากได้รับความนิยมอย่างมาก ก็ได้มีการพัฒนาไปสู่แข่งขันในระดับนานาชาติ ภายใต้การดูแลของ “ซีไอเคเอฟไอเอ” (สหพันธ์โกคาร์ทนานาชาติ) โดยแบ่งเป็น 5 รุ่นตามอายุของนักขับ และเครื่องยนต์ ประกอบด้วย โอเคเจ และ โอเค สำหรับเยาวชน, เคแซท1 และเคแซท2 สำหรับรถเครื่องยนต์ 125 ซีซี รวมถึงซูเปอร์คาร์ท ซึ่งถือเป็นรุ่นสูงสุดที่ใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่รถแข่งจะมีเครื่องยนต์ 250 ซีซี
      ด้านประเภทการแข่งขันจะเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ประกอบด้วย สปรินท์ ซึ่งเป็นการแข่งขันระยะสั้นในสนามที่มีระยะทางไม่เกิน 400-1600 เมตร โดยการแข่งขันประเภทนี้ถือเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และนำมาใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติเช่น คาร์ทติง เวิลด์ แชมเปียนชิพ เป็นต้น
     ส่วนประเภทที่ 2 คือ แอนดูแรนซ์ หรือการแข่งขันระยะยาว ซึ่งโดยทั่วไปจะกินเวลายาวนานถึง 24 ชั่วโมง ส่วนอีกประเภทคือ สปีดเวย์ ซึ่งจะทำการแข่งขันกันในสนามที่มีความคดเคี้ยว
     ขณะที่ในส่วนของนักกีฬานั้น คนที่จะลงทำการแข่งขันได้จะต้องมีใบอนุญาตเสียก่อน และต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันแบบครบชุดทั้ง เสื้อแข่ง, ถุงมือ, หมวกกันน็อก เป็นต้นเหมือนกับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการอื่นๆ

“โกคาร์ท”บันไดสู่นักซิ่งเอฟวันมืออาชีพ

    จากข้อมูลคร่าวๆของการแข่งขัน โกคาร์ท นั้น ก็จะพอสังเกตได้ว่ากีฬาชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกหลายอย่างแต่แค่ตัวรถ, ขนาดเครื่องยนต์ รวมถึงความเสี่ยงอันตราย ที่ทีความแตกต่างกัน
     ทำให้นักขับเอฟวันระดับโลกหลายราย ทั้ง นิโก รอสเบิร์ก, ลูอิส แฮมิลตัน และมิชาเอล ชูมัคเกอร์ เริ่มต้นจากการแข่งขัน โก-คาร์ท มาก่อน เพื่อฝึกซ้อมพื้นฐานการแข่งรถ รวมไปถึงรถแข่ง โกคาร์ท มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรถแข่งแข่งของฟอร์มูลา วัน
    จึงไม่ใช่คำพูดที่เกินเลยหากจะบอกว่าโกคาร์ท คือเวทีแรกที่ปลุกปั้นนักกีฬาเอฟวัน รวมไปถึงกีฬามอเตอร์สปอร์ต 4 ล้อ อื่นๆ เช่น เลอมังส์ เรซซิง หรือแนสคาร์ ขึ้นมา เพราะความเข้าถึงง่ายของกีฬาชนิดนี้ ซึ่งมีสนามให้ฝึกซ้อมมากมาย
     ด้วยแรงบันดาลใจนี้ส่งผลให้เยาวชนที่มีความฝันซึ่งอยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพต่างเริ่มต้นเส้นทางด้วยการแข่งโกคาร์ทก่อน ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะพัฒนาไปสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอื่นๆ หรืออาจจะเป็นนักแข่งโกคาร์ทมืออาชีพก็เป็นไดในอนาคต

เปิดใจนักขับ “โกคาร์ท”

     ด้วยกระแสของกีฬา โก-คาร์ท ซึ่งกำลังแพร่ความนิยมไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ทีมข่าวกีฬา “คมชัดลึก” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับ อเล็กซ์ ฮวง นักขับโก-คาร์ท ดาวรุ่งจากสิงคโปร์ ที่ปัจจุบันขึ้นไปแข่งในระดับทั่วไปแล้ว โดยเจ้าตัวมีดีกรีเป็นถึงแชมป์ X30 Challenge Singapore 2016 Rd 4 KF1 Singapore และX30 South East Asia 2017 Rd 1 KF1 Singapore 1 จนได้รับการจับตามองอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ตของแดนลอดช่องในขณะนี้
     โดยนักขับวัย 15 ปี ระบุถึงจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการคาร์ทซิงดังกล่าวว่า เมื่อตอนอายุ 11 ปีเจ้าตัวได้ไปเที่ยวที่ ดูไบ และได้ลองขับรถ โก-คาร์ท ดู จนเริ่มเกิดความชอบจึงเข้าหันมาแข่งขันอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2011
     หลังจากนั้นในปี 2014 เขาก็เข้าสู่การแข่งขันระดับ เคเอฟ คลาส ก่อนเปลี่ยนเป็น จูเนียร์ คลาส ซึ่งจะมีการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 2015 และด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมทำให้เขาได้เดินทางไปแข่งขันในหลายประเทศ ทั้ง สิงคโปร์, อินโดนิเซีย, มาเลเซีย, ไทย, ทวีปยุโรป รวมถึงประเทศอังกฤษ ภายใต้ทีมดังอย่าง ดีที ทีม และเบบี้ เรซ ที่ส่ง อเล็กซ์ หวง เข้าแข่งขัน จนกระทั่งในปีนี้เขาได้ขึ้นไปแข่งในระดับซีเนียร์เป็นครั้งแรกกับทีม ออโตอิงค์ เรซซิง พร้อมเพิ่งคว้าอันดับ 3 ในรายการ X30 Asia Cup 2018 Sri Lanka พร้อมทำเวลาเร็วที่สุดต่อรอบในการแข่งรอบไฟนอลของรายการดังกล่าวมาแล้ว
    สำหรับ อเล็กซ์ มีความหลงไหลในการแข่งขันเป็นอย่างมาก ซึ่งเจ้าตัวก็เผยว่า ตนเองโชคดีที่ได้รับการสนับสนุนความฝันนี้จากครอบครัว ซึ่งยอมให้เขาออกจากโรงเรียนเพื่อทำการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ อย่างไรก็จามขณะนี้เขาได้ทำการศึกษานอกโรงเรียนควบคู่กับการตระเวนแข่งขันไปด้วยหากเส้นทางนี้ล้มเหลวในท้ายที่สุด
     ส่วนในอนาคตจอมซิ่งดาวรุ่งรายนี้ ให้สัมภาษณ์ว่า อยากจะขึ้นไปขับในการแข่งขันเอฟวัน หรือรถแข่งประเภทจีที3 ซึ่งตอนนี้เขาก็กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อฝึกฝนทักษะในการขับรถให้มากที่สุด และเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน โกคาร์ท ที่ประเทศอังกฤษ และทวีปยุโรปในช่วงเร็ววันนี้
     ทั้งหมดที่กล่าวมาคือการรู้จักกีฬามอเตอร์สปอร์ตอีก 1 ประเภทซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นพื้นฐาน และจุดเริ่มต้นของการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งต้องมาดูกันว่าในอนาคตกีฬาชนิดนี้จะขึ้นมาเป็นกีฬากระแสหลักที่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับ เอฟวัน หรือเลอมังส์ เรซซิง ได้หรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ