ข่าว

"โธมัส บาค" ชื่นชมการพัฒนากีฬาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดประชุมกีฬาโลก-สร้างนักกีฬาเยาวชนไปสู่อนาคต

การประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจากองค์กรกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน เดินทางมาร่วมประชุมในระดับสหพันธ์กีฬาของตนเอง สัมมนาหัวข้อกีฬาที่น่าสนใจ และภาคเอกชน มาพูดคุยเรื่องของธุรกิจ และอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของโลกให้เดินหน้า 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 เมษายน เป็นการประชุมในวันที่ 2 ยังคงเป็นการประชุมในระดับสหพันธ์กีฬา ได้แก่ สหพันธ์กีฬานานาชาติที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ให้การรับรอง, สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติโอลิมปิกฤดูร้อน, การประชุมสมาคมเวิลด์เกมนานาชาติ, สมาชิกอิสระของสปอร์ตแอคคอร์ด ขณะที่เช้าวันเดียวกัน 

โธมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เดินทางมาถึงไทยแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 16-20 เมษายนนี้ โดยจะมีผู้แทนจากองค์กรกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน มาร่วมประชุมในระดับสหพันธ์กีฬาของ สัมมนาหัวข้อกีฬาที่น่าสนใจ และภาคเอกชน มาพูดคุยเรื่องของธุรกิจ และอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของโลกให้เดินหน้า 

 ประธานโอลิมปิกสากล  ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และได้ไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย ทั้ง วอลเลย์บอล, ฟุตซอล, เทควันโด, โปโลน้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, คาราเต้-โด, แบดมินตัน เยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก โดยพูดคุยกับนักกีฬาไทยอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งให้กำลังใจให้คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่นให้ได้ด้วย    

โธมัส บาค กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสพิเศษที่คนในวงการกีฬาโลกจะได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนด้านต่างๆ ของวงการกีฬา รู้สึกยินดีมากที่ได้เยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาไทย โดยเฉพาะนักกีฬาระดับเยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของวงการกีฬาไทยได้ในอนาคต รวมทั้งได้เห็นถึงความพร้อมของสาธารณูปโภคของวงการกีฬาไทย โดยเฉพาะกีฬาวอลเลย์บอลประเภทหญิง ก็มีความพร้อมและตั้งใจมาก หวังว่าจะสามารถคว้าสิทธิไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ได้ 

ประธานไอโอซี กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้เห็นผลงานที่ดีของทัพนักกีฬาไทยมาแล้วในโอลิมปิกเกมส์  2016 ที่ประเทศบราซิล เชื่อมั่นว่าจะได้เห็นความสำเร็จของนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียวมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้นจากการได้พบกับคีย์แมนกีฬาไทย ได้มีการหารือกันถึงโอกาสที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2026 แล้ว ซึ่งไทยเป็นชาติแรกที่เสนอตัว

“หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักตบสาวทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ประธานไอโอซีได้มอบเข็มกลัดโอลิมปิก 5 ห่วง และให้กำลังใจว่าขอให้ได้สิทธิไปแข่งขันโตเกียว 2020 รวมทั้งให้สัญญาว่าถ้าวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเข้ารอบชิงชนะเลิศในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็จะเข้าไปให้กำลังใจถึงสนามแข่งขัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกีฬาท้องถิ่นของไทย อย่างมวยไทย และตะกร้อ ว่ามีโอกาสจะได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ หรือไม่ โธมัส บาค กล่าวว่า โอลิมปิกทั้ง 2 ครั้ง คือปี 2020 ที่โตเกียว และ ปารีส 2024 ถูกกำหนดไว้แล้ว จึงต้องพิจารณากันในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส ซึ่งทุกกีฬานั้นมีโอกาสในการนำเสนอ แต่จะต้องเป็นกีฬาสากลที่ มีคนนิยมเล่นทั่วโลก มีความโปร่งใสในการแข่งขัน และการจัดการ ตลอดจนคุมเข้มเรื่องสารต้องห้าม ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร แต่ทุกกีฬาก็ต้องพิสูจน์ตนเอง เช่นเดียวกับ อีสปอร์ต หรือเกมอิเลคทรอนิคส์ ที่กำลังได้รับความนิยมด้วย แต่ทุกชนิดสามารถบรรจุใน “เวิรล์เกมส์” หรือมหกรรมนอกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ก่อนได้ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

สำหรับการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2026 นั้น โธมัส บาค กล่าวว่า ไอโอซี จะตัดสินเจ้าภาพ  ครั้งที่ 4 ปี 2022 ก่อน ซึ่งไทยสามารถ ศึกษาแนวทางจากประเทศที่ได้รับเป็นเจ้าภาพ ตอนนี้ถือว่ายังมีระยะเวลายังอีกยาวนาน ที่จะพัฒนาศักยภาพไปให้ถึงได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ