ข่าว

On This Day วันสารภาพบาปของ "แลนซ์ อาร์มสตรอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน แลนซ์ อาร์มสตรอง ยอดนักปั่นชาวอเมริกัน สารภาพเป็นครั้งแรกว่าตัวเองใช้สารกระตุ้นระหว่างลงแข่งขันปี1999-2005

       19 มกราคม 2013 (ตามวัน-เวลาประเทศไทย) แลนซ์ อาร์มสตรอง อดีตนักปั่นชาวสหรัฐฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกผ่านรายการทอล์คโชว์ของ โอปราห์ วินฟรีย์ หลังถูกตัดสินริบแชมป์ตูร์เดอฟรองซ์ทั้ง 7 สมัยที่ได้มา พร้อมกับถูกตัดสินห้ามลงแข่งขันตลอดชีวิต รวมถึงถูกทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยึดเหรียญทองแดงที่เขาได้รับจากการแข่งขันประเภท ไทม์ ไทรอัล ในศึก โอลิมปิกเกมส์ ปี 2000 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

       แลนซ์ อาร์มสตรอง ให้สัมภาษณ์กับ โอปราห์ โดยยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเขาได้ใช้สารกระตุ้น เพื่อคว้าชัยชนะในศึก ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ตั้งแต่ปี 1999-2005 โดยใช้สารต้องห้ามจำพวก EPO, Testosterone, Cortisone และสารฮอร์โมนกระตุ้นการเติบโตของร่างกาย  ซึ่ง "แลนซ์" อ้างว่า สาเหตุที่หันมาใช้สารกระตุ้นก็เนื่องมาจากก่อนหน้านี้ตัวเองต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ในช่วงกลางยุค 1990 จนทำให้ทัศนคติของเขานั้นหลงทางไป กลายเป็นคนที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะอุปสรรคให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และตอนนั้นก็ไม่ได้รู้สึกผิดแม้แต่นิดเดียวเพราะรู้ว่าในวงการจักรยานนี้ "ใครๆก็ทำกัน" แต่ที่ตัดสินใจยอมรับสารภาพในครั้งนี้ก็เพราะไม่อยากให้ครอบครัวและลูกๆต้องมารับเคราะห์จากการกระทำของเขา

       ทั้งนี้ หลังจาก แลนซ์ อาร์มสตรอง ถูกแบนออกจากวงการ ก็ทำให้เขาต้องสูญเสียรายได้มหาศาล โดยสปอนเซอร์แต่ละรายไม่ว่าจะเป็น Nike, จักรยาน Trek, แว่น Oakley ก็ขอตัดสัมพันธ์และการสนับสนุนทั้งหมด โดยมีการประเมินรายได้ที่เขาสูญเสียไปในตอนนั้นและอนาคตอยู่ที่ประมาณ ​75 ล้านดอลล่าสหรัฐ (ราว 2,250 ล้านบาท) ทีเดียว

       สำหรับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า มีชาวอเมริกันติดตามชมการสัมภาษณ์สดถึงกว่า 4.3 ล้านคน และมีคนชมการถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ตอีกกว่า 600,000 คน

 

(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: OWN)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ