ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อ "ปาเกียว" เสียแชมป์โลกแบบค้านสายตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ4ปีก่อน ทิโมธี่ แบรดลี่ย์ สร้างปรากฎการณ์ช็อกโลกเมื่อชนะคะแนน แมนนี่ ปาเกียว ไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ คว้าแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตขององค์กรมวยโลกไปครอง

       วันที่ 9 มิถุนายน 2012 ที่สังเวียน เอ็มจีเอ็มแกรนด์ ในลาสเวกัส เป็นศึกป้องกันแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตขององค์กรมวยโลก (WBO) ระหว่าง แมนนี่ ปาเกียว เจ้าของตำแหน่งชาวฟิลิปปินส์ กับ ทิโมธี่ แบรดลี่ย์ ผู้ท้าชิงชาวอเมริกัน โดยก่อนชก บริษัทรับพนันถูกกฎหมายในสหรัฐฯ ให้ ปาเกียว เป็นต่อถึง 4-1

       เริ่มการชก ทั้งสองคนเน้นชิงจังหวะกันเป็นส่วนใหญ่ จนมาถึงปลายยกที่ 5 ปาเกียวเริ่มเข้าทำได้ชัดเจนกว่าเมื่อยิงหมัดซ้ายเข้าเต็มหน้า แบรดลี่ย์ จนออกอาการก่อนจะไล่ชกเป็นชุด ทำให้ แบรดลี่ย์ ออกอาการแกว่งให้เห็น 

       ยกที่ 9 แบรดลี่ย์ หันมาเดินแลกกับปาเกียว แต่เป็นปาเกียวที่ต่อยได้หนักหน่วงแม่นยำมากกว่า ทำให้ แบรดลี่ย์ โดนเข้าไปมีอาการต้องถอยออกมา 

       หลังจากนั้น แบรดลี่ย์ เปลี่ยนแผนไม่ยอมเข้าแลกอีก โดยดักจังหวะแย็ปรบกวนได้เป็นระยะ รวมถึงออกหมัดสกัดการบุก ทั้งตัดลำตัวและขึ้นบน จบยกสุดท้ายไม่มีใครส่งใครลงไปกองได้ต้องมาตัดสินกันที่คะแนน

       ผลการให้คะแนนปรากฏว่า ทิโมธี่ แบรดลี่ย์ สร้างปรากฎการณ์ช็อกโลก ด้วยการเอาชนะคะแนน แมนนี่ ปาเกียว ไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ (113-115,115-113 และ 115-113) คว้าแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตขององค์กรมวยโลกไปครอง

       หลังจบการชก บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์ของ ปาเกียว ถึงกับคุมอารมณ์ไม่อยู่ ออกมาจวกการทำหน้าที่ของกรรมการยกใหญ่ โดยกล่าวว่า "ไม่เคยมีครั้งไหนที่ผมรู้สึกอับอายขายหน้ากับวงการมวยมากเท่ากับคืนนี้มาก่อน แบรดลี่ย์ พยายามสู้ได้ดีก็จริง แต่มันสู้กันไม่ได้ คนพวกนี้ (กรรมการ) ให้คะแนนไม่เป็น ความจริงคือพวกเขาแก่เกินมานั่งตัดสินแล้ว พวกเขาดูอะไรอยู่?"

      ทั้งนี้ สถิติการชกอย่างเป็นทางการหลังไฟต์ ออกมาว่า ปาเกียว ทำได้ดีกว่าชัดเจน โดยชก 751 ครั้งเข้าเป้า 253 ขณะที่ แบรดลี่ย์ ชก 839 เข้าเป้า 159 ในขณะที่หมัดที่เข้าเป้าจังๆ ปาเกียว ก็มีมากถึง 190 ครั้ง ส่วนแบรดลี่ย์มี 108 ครั้งเท่านั้น

       และหลังจากที่ทั่วโลกมีข้อกังขากับการตัดสินในครั้งนี้ ก็ทำให้องค์กรมวยโลก (WBO) ประกาศสอบสวนไฟต์ดังกล่าวร่วมกับคณะกรรมการอิสระอีก 5 คน ก่อนจะประกาศในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา ว่า ปาเกียว สมควรเป็นผู้ชนะอย่างเป็นเอกฉันท์ แต่ WBO ก็ไม่กลับคำตัดสินแต่อย่างใด ให้ แบรดลี่ย์ ครองแชมป์ต่อไปตามเดิม โดยทำแค่แนะนำให้ทั้งคู่กลับมาชกรีแมตช์กันเท่านั้นเอง

       ส่วนบรรดาผู้สันทัดกรณีในวงการมวยโลกก็ออกมาวิเคราะห์ว่า เป็นไปได้ว่าการตัดสินครั้งนี้อาจมีการล็อกผลให้ ปาเกียว แพ้ไว้แล้ว เพราะหากปาเกียวชนะในครั้งนี้ ก็จะไม่เหลือคู่ชกที่เหมาะสม เนื่องจาก ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กำลังอยู่ระหว่างถูกจำคุก 3 เดือน ข้อหาทำร้ายภรรยา นอกจากนี้การชกของปาเกียวไฟต์นี้ มีอ็อปชั่นระบุไว้ว่า ทั้งคู่สามารถแก้มือกันได้อีกครั้ง นั้่นหมายความว่าเมื่อมีการชกล้างตาก็จะเรียกคนดูได้อีกมากแน่นอน จากนั้นหาก ปาเกียว แก้มือได้ ก็สามารถขึ้นชกกับ ฟลอยด์ ที่พ้นโทษออกมาแล้วได้พอดีนั่นเอง

       (คลิป Youtube // user: rikimaru470)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ