ข่าว

วันนี้ในอดีต..."ทอนยา ฮาร์ดิง" กับคดีฉาวสะท้านโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 23 ปีก่อน ทอนยา ฮาร์ดิง นักกีฬาสเกตน้ำแข็งชื่อดังชาวสหรัฐฯ ถูกตัดสินว่าผิดจริงในคดีลอบทำร้ายคู่แข่ง วันนี้เราจะมาย้อนถึงเหตุการณ์นี้กันอีกครั้ง

ในช่วงนั้น แนนซี เคอร์ริแกน คือนักกีฬาฟิกเกอร์สเกตที่ดีที่สุดของสหรัฐ โดยมี ทอนยา ฮาร์ดิง เป็นคู่แข่งสำคัญที่ขับเคี่ยวกันมานาน จนกระทั่งวันที่ 6 มกราคม 1994 ระหว่างการแข่งขันสเก็ตน้ำแข็งชิงแชมป์อเมริกาที่เมืองดีทรอยท์ แนนซี เคอร์ริแกน ถูกชายลึกลับ 2 คนบุกเข้าทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส และต้องพลาดแชมป์ไปในทันที  ส่งผลให้ ฮาร์ดิง คว้าแชมป์พร้อมได้สิทธิเป็นตัวแทนทีมชาติลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 1994 

แต่เมื่อมีการสืบสวนเกิดขึ้นก็พบว่า ผู้ที่ลงมือก็คือ เจฟฟ์ กิลลูรี อดีตสามีของฮาร์ดิง ร่วมกับ ชอว์น เอ็กคาร์ต บอดี้การ์ดของเธอ ซึ่งทั้งคู่ก็ให้การรับสารภาพว่าคนบงการก็คือฮาร์ดิงที่ต้องการกำจัดคู่แข่งนั่นเอง แม้ว่าสุดท้ายแล้วฮาร์ดิงจะรับสารภาพถึงการกระทำทั้งหมด แต่ในที่สุดในวันที่ 16 มีนาคม 1994 หรือวันนี้เมื่อ 23 ปีก่อน ศาลก็ตัดสินว่า ฮาร์ดิง มีความผิดจริงในฐานะเป็นผู้บงการ โดยมีโทษให้รอลงอาญา 3 ปี ปรับเงิน 160,000 ดอลลาร์ และบำเพ็ญประโยชน์ 500 ชั่วโมง ส่วนทางสมาคมกีฬาฟิกเกอร์สเกตสหรัฐก็ประกาศแบน ฮาร์ดิง ออกจากวงการตลอดชีวิต พร้อมกับริบแชมป์ที่เธอทำได้ในปีดังกล่าวอีกด้วย

หลังจากถูกขับออกจากวงการสเกตน้ำแข็ง ชีวิตเธอก็เริ่มตกต่ำลง มีปัญหาครอบครัวจนต้องหย่าร้างและแต่งงานใหม่หลายครั้ง ขณะเดียวกัน ฮาร์ดิงพยายามผันตัวเข้าสู่วงการอื่นอย่างมวยปล้ำและมวยหญิง รวมถึงวงการบันเทิง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จใดๆอีกเลย

(คลิปจาก Youtube // user: National Geographic)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ