ข่าว

นิสิต มมส เปิดตัว 'กางเกงลายปูทูลกระหม่อม' ดัน 3 อัตลักษณ์สำคัญ จ.มหาสารคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดตัว 'กางเกงลายปูทูลกระหม่อม' รังสรรค์ 3 ลวดลาย ดึงอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัด รายได้การขายสมทบทุนนิสิตในคณะ

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต มมส ออกแบบ กางเกงลายปูทูลกระหม่อม หวังเป็น Soft Power จ.มหาสารคาม ผลงานการสร้างสรรค์ลายผ้า มาจากการนำเอาอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งประกอบด้วยปูทูลกระหม่อม ปูที่รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ณ ป่าดูนลำพัน อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม 

 

กางเกงลายปูทูลกระหม่อม ประกอบกับ ดอกลีลาวดี ดอกไม้ประจำจังหวัดที่มีกลิ่นหอม และลายสร้อยดอกหมาก ลายผ้าของจังหวัดมหาสารคาม มาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ลายผ้า ที่งดงามมีความโดดเด่น และได้นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ กางเกงปูทูลกระหม่อม หวังให้เป็น Soft Power ของจังหวัดมหาสารคาม เป็นกางเกงกึ่งลำลอง ใส่สบาย เหมาะที่จะใส่ทุกเทศกาลงานบุญ ทรงสวยใส่ได้ทั้งชายหญิง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบ 

 

กางเกงลายปูแป้ง

นายกมลวิช ลาวัลย์ นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ออกแบบลายผ้าลายปูทูลกระหม่อม เปิดเผยว่า ตนเองได้มีแนวคิดในการสร้างสรรค์ลาย มาจากการนำเอา อัตลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งประกอบด้วย ปูทูลกระหม่อม หรือปูแป้ง ปูที่ได้รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เป็นปูน้ำจืดที่สวยที่สุดในโลก ตัวขนาดใหญ่กว่าปูนา ลำตัวมีหลายสี เช่น ม่วง แสด ส้ม เหลืองและขาว ซึ่งจะพบเฉพาะที่ สวนป่าจุฬาภรณ์ หรือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดูนลำพัน อ.นาเชือก จังหวัดมหาสารคามเท่านั้น 

 

ลายปูทูลกระหม่อม

 

นอกจากนี้ยังได้ออกแบบลวดลายให้มีการร่วมกับถอดแบบลายจากดอกลีลาวดี ดอกไม้ประจำจังหวัดที่มีรูปทรงโค้งมนสวยงาม มีกลิ่นหอม และลายสร้อยดอกหมาก ลายจากการมัดย้อมผ้าไหมมัดหมี่ผ้าโบราณลายดั้งเดิม เป็นลายเก่าแก่ของบรรพบุรุษ ถือเป็นลายผ้าทอของจังหวัดมหาสารคาม มาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ลายผ้า สีที่เลือกใช้คือสีส้มอิฐไล่สีจนถึงสีดำ ซึ่งมาจากสีของกระดองปูทูลกระหม่อม ที่งดงามมีความโดดเด่น และได้นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กางเกงปูทูลกระหม่อม 

ปัจจุบันได้ออกแบบลายจำนวน 4 แบบ ได้แก่ สีส้มล้วนลายปูใหญ่ , สีดำไล่สีกับสีส้มลายปูใหญ่, สีดำไล่สีส้มลายเล็ก และสีดำล้วนลายปูเล็ก ได้ทดลองเปิดพรีออเดอร์ ในราคาตัวละ 179 บาท โดยนายกมลวิช ระบุว่า ทุกการจำหน่ายกางเกงปูทูลกระหม่อม 1 ตัว จะหักรายได้ตัวละ 10 บาท สมทบเข้ากองทุนการศึกษานิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สำหรับเป็นทุนการศึกษาแก่นิสิตภายในคณะต่อไป ผลงานออกแบบกางเกงลายปูของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารครั้งนี้ เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ หากผู้ใดละเมิดลิขสิทธิ์จะได้รับโทษทางกฎหมาย 

 

กางเกงลายปูแป้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ