ข่าว

พม. ผุดข้อตกลง หลักสูตร ยุติความรุนแรง - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงนามบันทึกข้อตกลง "หลักสูตรการยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศ" เป้าหมายเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนโดยเฉพาะชุมชน LGBTQI+ ส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ

ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   ถนนกรุงเกษม แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร   กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ( พม.) , คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  "หลักสูตรการยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศ"  โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน และเอกอัครราชทูตโรเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมแขกผู้มีเกียรติจากสหประชาชาติ นายเรโนด์ เมเยอร์ ผู้แทนประจําโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี

 

 

 


พิธีนี้เป็นการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของความคิดริเริ่ม   ด้วยการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม ที่ครอบคลุมในหัวข้อ "หลักสูตรการยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศ" เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตสหรัฐฯ ผ่าน the U.S. President's Emergency Plan for AIDS Relief (PEPFAR) และ องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development - USAID) เพื่อกระจายแหล่งเงินทุน

 

 

 

 

 

โดยดําเนินการตามแผนความยั่งยืนด้วยการพัฒนารูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม (วิสาหกิจเพื่อสังคม) การจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากสํานักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตร คือ การเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนโดยเฉพาะชุมชน LGBTQI+ โดยการส่งเสริมความเข้าใจและส่งเสริมความหลากหลายทางเพศเพื่อลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติ

 

 

 

 

หลักสูตรการฝึกอบรมนี้ยังมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเริ่มต้นกระบวนการขัดเกลาทางสังคมทางเพศในหมู่เยาวชนและสังคมโดยรวม ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาผู้นําที่สามารถให้ความช่วยเหลือ และป้องกันผู้ที่เผชิญกับความรุนแรง การตีตรา การเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในชุมชนของตนไ ด้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ USAID มุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิค เพื่อให้สามารถขยายโปรแกรมให้ครอบคลุมภาคเอกชนและภาครัฐต่างๆ เพื่อตอกย้ำความสามารถในการสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อชุมชน

 

 

 

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) กล่าวว่า  การศึกษาและพัฒนาหลักสูตรเพื่อยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศ โดยสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญ เป็นกระบวนการในการออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับทุก ๆ บริบท และองค์กร ซึ่งจะช่วยการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ให้หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป มีความคิดที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศ ตระหนักรู้และยอมรับการดำรงอยู่และสิทธิของบุคคลเพศอื่น ๆ นอกเหนือจากชายและหญิง ซึ่งมีความสอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชนสากลตามพันธกรณีระหว่างประเทศ 

 

 

 

 

 

ความเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสร้างพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความเข้าใจ การสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นของการสร้างสังคมที่รับรู้ความแตกต่างเพศและสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงและสร้างสรรค์ได้แก่ทุกคนในสังคม ในนามของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาคีเครือข่าย ในวันนี้จะร่วมกันการผลักดัน สนับสนุน การยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศในสังคม เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน ต่อไป

 

 

 


สำหรับ  สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่อุทิศตนรับใช้มา 25 ปี ให้ความสําคัญอย่างยิ่งกับการเพิ่มขีดความสามารถของชุมชน สุขภาพ และสิทธิมนุษยชน สมาคมมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพึ่งพาตนเองและยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชนจากทุกสาขาอาชีพเพื่อช่วยให้ประเทศไทยสร้างสังคมที่ครอบคลุมและเท่าเทียมกันมากขึ้นตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

 

 

สมาคมฯ จึงตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนาขีดความสามารถของแต่ละบุคคลสร้างความรู้ความเข้าใจขององค์กรและสร้างความตระหนักทางสังคมในการขจัดอคติต่อเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ นี่เป็นหนึ่งในปัจจัยที่นําไปสู่การตีตราและการเลือกปฏิบัติตลอดจนการกระทําความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงคนข้ามเพศและคนที่มีความหลากหลายทางเพศ สมาคมฯ ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติความเท่าเทียมทางเพศ พ.ศ. 2558 (2015) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลได้รับการคุ้มครองและปกป้องตามเพศของตน


 

 

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ
พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

พม.  ผุดข้อตกลง  หลักสูตร ยุติความรุนแรง  - เลือกปฏิบัติ เหตุอัตลักษณ์ทางเพศ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  "หลักสูตรการยุติความรุนแรง ลดการตีตรา และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและวิถีทางเพศ" โดยมี อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดพม. เป็นประธานพิธีลงนาม พร้อมทั้ง สุดา สุหลง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ผู้บริหารกระทรวง พม. ,โรเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย , เรโนด์ เมเยอร์ ผู้แทนประจําโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในประเทศไทย ผู้แทนองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ