ข่าว

'WHO' จับตา 'โอไมครอน JN.1' เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ แพร่กระจายเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก 'WHO' จับตา 'โอไมครอน JN.1' สายพันธุ์รุ่นลูกของ โอไมครอน BA.2.86 เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ แพร่กระจายเร็ว แต่ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกยังต่ำ

องค์การอนามัยโลก 'WHO' ระบุให้ โควิด สายพันธุ์ใหม่ 'โอไมครอน JN.1' เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest - VOI) แต่ยังถือว่าไม่เป็นภัยต่อสุขภาพประชาชนเท่าใดนัก โดยว่า จากหลักฐานข้อมูลที่มีอยู่ ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกของ โควิด 'JN.1' ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ

 

 

'โอไมครอน JN.1' เป็นสายพันธุ์รุ่นลูกของ โอไมครอน BA.2.86 มีการแพร่กระจายที่มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีการหมุนเวียนทั่วโลกในปัจจุบัน แต่ประเมินว่าไม่น่าจะถึงระดับของการระบาดครั้งแรกของ โควิด-19 หรือการระบาดของ โอไมครอน ครั้งแรก โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงอินเดีย จีน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

 

 

โดยข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (CDC) ระบุว่า 'โอไมครอน JN.1' ถูกพบครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ที่สหรัฐฯ เป็นสายพันธุ์ที่มีการติดเชื้อเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15-29 ของ ผู้ป่วยโควิด และพบว่า วัคซีนโควิด ที่มีอยู่ ไม่สามารถปกป้องชาวอเมริกันจากการกลายพันธุ์นี้ได้

 

 

logoline