ข่าว

'แม่ฟ้าหลวง' ออกแถลงการณ์ ฟ้อง 'ดร.เค็ง' ทำตามระเบียบ ให้ชดใช้ทุนการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม.แม่ฟ้าหลวง" แถลงการณ์ กรณีฟ้อง "ดร.เค็ง" ให้ชดใช้ทุนเรียน ปริญญาเอก เหตุ "ป่วยจิตเวช" ชี้ทำตามขั้นตอน ระเบียบของทางราชการ แจงมหาวิทยาลัย ไม่เคยได้รับเอกสารทางแพทย์ว่าไม่สามารถปฏิบัติงานต่อได้

4 ธ.ค. 2566 ตามที่ปรากฏกรณีที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถีงกรณีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ฟ้อง ดร.เค็ง อดีตอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นอาจารย์ที่เรียนจบในระดับปริญญาเอก ที่ขอลาออกในขณะที่ยังไม่ครบเงื่อนไขการชดใช้ทุน โดยให้ชดใช้ทุนการศึกษานับ 10 ล้าน ท้้งที่ ดร.เค็ง ป่วยด้วยโรคจิตเวช จนเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจและมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง 

 

ล่าสุด มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ออกแถลงการณ์ เรื่องการยื่นฟ้องคดี โดยระบุ ดังนี้  

ดร.เค็ง ถูก ม.แม่ฟ้าหลวง ฟ้องให้ใช้ทุน ปริญญเอก 16 ล้าน

 

 

1. ดร.เค็ง เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตาแหน่งอาจารย์ สังกัดสานักวิชา การจัดการ ได้เริ่มปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2548  และต่อมาได้รับทุนรัฐบาลจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้ไปศึกษาในระดับปริญญาเอก ณ University of Kent ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.  2551

 

2. ดร.เค็ง ได้กลับมาปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2556  และในระหว่างปฏิบัติงานได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2557 โดยให้ มีผลเป็นการลาออกในวันที่ 1 ก.ย. 2557  ซึ่งในการขอลาออกเป็นการแสดงเจตนาโดยสมัครใจ ของ ดร.เค็ง และเมื่อ ดร.เค็ง ยังคงแสดงเจตนาเดิมในการขอลาออกโดยได้รับทราบเงื่อนไขของการชดใช้ทุนแล้ว มหาวิทยาลัยจึงได้อนุญาตให้ลาออกตามความประสงค์

 

แต่ด้วยเงื่อนไขของสัญญาและระเบียบ ของกระทรวงการคลัง เมื่อ ดร.เค็ง ปฏิบัติงานเพื่อชดใช้ทุนการศึกษาไม่ครบถ้วนกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัย จึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญา เพื่อเรียกให้ชดใช้ทุนการศึกษา ของกระทรวงวิทย์ฯ จำนวน 360,207.46 บาท กับอีก 194,370 ปอนด์ และของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจำนวน 726,305.94 บาท

 

ม.แม่ฟ้าหลวง ยันฟ้อง ดร.เค็ง ชดใช้ทุนปริญญาเอก เป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน

 

 

3.ตามเงื่อนไขของสัญญารับทุน และหลักเกณฑ์ปฏิบัติของกระทรวงการคลัง กำหนดให้สิทธิ ผู้รับทุนที่ไม่ต้องรับผิดชดใช้เงินทุนตามสัญญาเมื่อเป็นบุคคลวิกลจริต จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ แต่ต้องแสดงหลักฐานทางการแพทย์จากโรงพยาบาลในสังกัดของรัฐ โดยให้แพทย์ผู้ทำการรักษาระบุว่าเหตุวิกลจริตและจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบดังกล่าว ทำให้ผู้ผิดสัญญาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

 

แต่ทั้งนี้ ในระหว่างปฏิบัติงานให้กับมหาวิทยาลัยจนกระทั่งยื่นหนังสือลาออก ดร.เค็ง ไม่เคยจัดส่งเอกสารหลักฐานทางการแพทย์ว่าไม่สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้ให้กับมหาวิทยาลัยได้รับทราบเลย โดย ดร.เค็ง ได้ยื่นเอกสารทางการแพทย์ ต่างๆ ในชั้นพิจารณาของศาลปกครองเชียงใหม่แต่ล่วงเลยระยะเวลาตามที่กำหนดไว้ในสัญญาไปแล้ว ศาลปกครองเชียงใหม่จึงได้พิจารณาและพิพากษาให้ ดร.เค็ง ชดใช้ทุนการศึกษาตามเงื่อนไขของสัญญา

 

4. ดร.เค็ง ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 แต่เมื่อคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด การไกล่เกลี่ยในชั้นศาลนี้ไม่อาจทาได้ มหาวิทยาลัยจึงไม่อาจดาเนินการใด ๆ ในขณะนี้ได้

 

5. มหาวิทยาลัยได้ปฏิบัติต่อ ดร.เค็ง ด้วยเมตตาธรรมและคุณธรรมมาโดยตลอดโดยได้สนับสนุนและส่งเสริมให้ ดร.เค็ง ได้รับโอกาสไปศึกษาวิชาการในต่างประเทศตามที่ ดร.เค็ง ตั้งใจ และขอยืนยันว่าในการพิจารณาเรื่องราวของ ดร.เค็ง มหาวิทยาลัยได้ดาเนินการภายใต้ขั้นตอนและหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ

 

แต่อย่างไรก็ดีหากศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาเป็นประการใด มหาวิทยาลัยก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามคาพิพากษาของศาลทุกประการ

 

 

สราวุธ คำฟูบุตร  จ.เชียงราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ