ข่าว

'กระเช้าภูกระดึง' รอไปก่อน ครม. ยังไม่อนุมัติงบ ออกแบบ คนยังเห็นต่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. ยังไม่อนุมัติงบ ออกแบบ 'กระเช้าภูกระดึง' สั่ง ทส. หารือ ให้ได้ข้อสรุปความเห็นต่าง - พวงเพ็ชร ไม่ยืนยัน เสร็จทันรัฐบาลชุดนี้

จากความพยายามผลักดัน “กระเช้าภูกระดึง” จากนางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ ในการขออนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาท เขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง​ จ.เลย เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ในการประชุม ครม.สัญจร วันนี้ (4 ธ.ค. 2566) ยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ยังไม่ได้มีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ การออกแบบ “กระเช้าภูกระดึง” จ.เลย จำนวน 28 ล้านบาท เพราะยังมีทั้งผู้เห็นต่าง และสนับสนุน จึงได้มอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุป ก่อนจะพิจารณาเรื่องนี้

 

 

ด้าน นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ ให้นำเรื่องนี้ส่งให้สำนักงบประมาณไปพิจารณา จัดลำดับความเหมาะสมตามความเร่งด่วน จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะแล้วเสร็จทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะต้องรอสำนักงบประมาณ ไปจัดลำดับความสำคัญก่อน

 

ทั้งนี้ งบประมาณ การเขียนแบบก่อสร้าง “กระเช้าภูกระดึง” เป็นไปตามมติ ครม. เดือน ก.พ. 2555 ที่เห็นชอบให้องค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำหลายพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึงเป็นหนึ่งในนั้น

 

 

นางพวงเพ็ชร​ กล่าวว่า สาเหตุที่การออกแบบล่าช้า เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิ่งอนุมัติให้เข้าไปสำรวจพื้นที่เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ