ข่าว

ร่าง 'หลวงพ่อพัฒน์' ถึง วัดห้วยด้วน 26 พ.ย. เก็บบรรจุ ไม่มีประชุมเพลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองงานพิธี เตรียมรับร่าง 'หลวงพ่อพัฒน์” ถึง วัดห้วยด้วน 26 พ.ย. หลังสวดพระอภิธรรม 15 วัน เก็บบรรจุร่างเอาไว้ ไม่มีการประชุมเพลิง ศิษย์แห่อาลัย

จากกรณีที่สำนักงาน พระราชมงคลวัชราจารย์ ได้แจ้งผ่านสื่อว่า “หลวงพ่อพัฒน์” พระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญฺญกาโม) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.นครสวรรค์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร (วัดห้วยด้วน) มรณภาพ เมื่อเวลา 01.35 น.วันศุกร์ที่ 24 พ.ย. 2566 ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยอาการอันสงบ สิริอายุ 101 ปี 77 พรรษา

             หลวงพ่อพัฒน์

บรรยากาศที่วัดห้วยด้วน อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ศิษยานุศิษย์ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมายังวัดห้วยด้วนจำนวนมากแล้ว เพื่อรอรับสังขารของ “หลวงพ่อพัฒน์” เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา เบื้องต้นคณะวัฒนธรรม จ.นครสวรรค์ ได้เตรียมงานราชพิธี

 

 

นาย วรพล ภู่สิงห์ ไวยากรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ได้เปิดกุฏิ “หลวงพ่อพัฒน์” เพื่อเข้าไปตรวจสอบเงินที่หลวงพ่อพัฒน์ เก็บเอาไว้ เพื่อนำมาใช้ในการจัดงานศพ โดยพบว่า มีเงินสดประมาณ 2 แสนบาท ขณะนี้ทางคณะกรรมการได้เข้ามาดูเงินสด และเงินในบัญชีธนาคาร โดยยังไม่ได้เบิกเงินออกมา เพราะยังอยู่ในชื่อของหลวงพ่อพัฒน์ ทั้งนี้ สำหรับเงินที่เข้ามานั้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเงินสดที่ญาติโยม ได้นำมาบริจาค และถวายให้กับหลวงพ่อ

เตรียมงานรับร่างหลวงพ่อพัฒน์

สำหรับร่างของ “หลวงพ่อพัฒน์” จะมาถึงวัดในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 2566 เวลาประมาณ 14.00 น. โดยกองพิธีจะมีการจัดงานต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นจะตั้งศพหลวงพ่อ ประมาณ 15 วัน โดยจะสวดพระอภิธรรมทุกวัน ซึ่งร่างของหลวงพ่อ ได้สั่งเสียไว้ให้เก็บบรรจุร่างไว้ ไม่มีการประชุมเพลิงแต่อย่างใด

 

 

กำหนดการพิธีรับร่างหลวงพ่อพัฒน์

 

 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566

  • เวลา 15. 00 สรีระสังขารถึงวัดธารทหาร(ห้วยด้วน)
  • เวลา 15.30 พิธีขอขมา
  • เวลา 16.30 คณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน สรงน้ำศพ พระ ราชมงคลวัชราจารย์
  • เวลา 17.00 หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตั้งแถวรับ น้ำสรงพระราชทาน
  • เวลา 17.30 เจ้าหน้าที่อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพมาถึง บริเวณพิธี

           หลวงพ่อพัฒน์

 

สำหรับ ประวัติ “หลวงพ่อพัฒน์” เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2465 ที่บ้านสระทะเล ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ บิดาชื่อพ่อพุฒ มารดาชื่อแม่แก้ว ก้อนจันเทศ

 

 

อุปสมบทเมื่อปี 2489 ณ วัดสระทะเล โดยมีพระธรรมไตรโลกาจารย์ หรือ หลวงปู่ยอด วัดเขาแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่กัน วัดเขาแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการชั๊ว วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ปุญฺญกาโม”

 

 

หลวงพ่อพัฒน์ ได้รับสืบทอดวิชาจากหลวงปู่เทศ วัดสระทะเล ซึ่งเป็นทวดผ่านทาง หลวงปู่เดิม วัดหนองโพ หลวงปู่อิน วัดหางน้ำสาคร หลวงปู่หมึก วัดสระทะเล ซึ่งหลวงปู่พัฒน์ มีศักดิ์เป็นหลาน และหลวงปู่โหมด วัดโคกเดื่อ ต่อมาจึงได้ไปเรียนวิชาทางเมตตามหานิยมกับ หลวงปู่ชุบ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จ.อุตรดิตถ์ และได้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง นานถึง 6 ปี ก่อนกลับมาจำพรรษา ที่วัดสระทะเล ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด

 

 

ต่อมาบิดามารดาของ “หลวงพ่อพัฒน์” ได้ย้ายไปประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่บ้านห้วยด้วน หรือบ้านธารทหาร และนายผล กำนันตำบลธารทหารในขณะนั้น จึงได้พาบิดา และมารดาไปอาราธนาให้ท่านมาจำพรรษา และพัฒนาวัดห้วยด้วน ตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปัจจุบัน

 

 

โดยได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดธารทหาร และได้รับพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์ที่ราชทินนาม พระครูนิวิฐปุญญากร กระทั่งปี 2526 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลธารทหาร

 

 

ต่อมาในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 20/2545 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2545 ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งให้ พระครูนิวิฐปุญญากร เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลธารทหารจนถึงปัจจุบัน

 

 

จนกระทั่งในปี 2564 “หลวงพ่อพัฒน์” ได้รับพระราชทานพัดรองที่ระลึกงานบรมราชาภิเษก และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เลื่อนสมณศักดิ์ให้เป็นพระราชาคณะชั้นราชเป็นกรณีพิเศษ ที่ราชทินนาม “พระราชมงคลวัชราจารย์” และมีการออกเหรียญได้รับความนิยมจำนวนมากด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ