ข่าว

'แผ่นดินไหว' เมืองกาญจน์ ไม่สะเทือนเขื่อนยักษ์ นทท.ยังทะลักสะพานมอญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แผ่นดินไหว" เมืองกาญจน์ ไม่สะเทือนเขื่อนยักษ์ นักท่องเที่ยวยังแห่เที่ยวสะพานมอญ สัมผัสอากาศเย็น ไร้กังวล ขณะที่ผู้ว่าฯ สั่งจนท.เร่งตรวจสอบความเสียหาย - ความมั่นคงแข็งแรงโครงสร้างสะพานฯ

19 พ.ย. 2566  จากรายงานสถานการณ์ แผ่นดินไหว  ขนาด 4.0 เมื่อเวลา 03.07 น. ที่ผ่านมา โดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่ละติจูด 15.185 องศาเหนือ ลองติจูด 98.404 องศาตะวันออก ที่ความลึก 6 กิโลเมตร  รู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.กาญจนบุรี สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์

 

ประชาชนแจ้งเหตุรู้สึกสั่นไหว พื้นที่บ้านไหล่น้ำ บ้านเดี่ยว 1 ชั้น  รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเป็นระลอกและได้ยินเสียงดัง สิ่งปลูกสร้างที่เป็นบ้านใต้ถุนสูงรู้สึกสั่นสะเทือนแรงกว่าบ้านชั้นเดียว ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี บ้านเดี่ยว 1 ชั้นบ้านสั่นสะเทือน หลังคาบ้านสะเทือนเสียงดัง

 

 

 

แผ่นดินไหว ขนาด 4 ที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อเวลา 03.07 น.

 

 

ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ดำเนินการสำรวจความเสียหายและแจ้งเตือนภัยหลังเกิดแผ่นดินไหว  เบื้องต้นยังไม่พบความเสียหาย พร้อมให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ สำรวจความเสียหายอาคาร บ้านเรือนในความรับผิดชอบ

 

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวแต่อย่างใด โดยประชาชนยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวตามปกติเช่นกัน แต่เพื่อความไม่ประมาทเจ้าหน้าที่จะสำรวจตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ อย่างละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

 

บรรยากาศการท่องเที่ยว ที่สะพานมอญ อ.สังขละบุรี

 

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศด้านท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นขนาด 4   โดยเฉพาะบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ  ที่เชื่อมต่อระหว่างเขตเทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี และชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ หมู่ 2  เป็นไปอย่างคึกคัก

 

 

การท่องเที่ยวที่ สังขละบุรี ยังเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังเกิดแผ่นดินไหว

 

 

นักท่องเที่ยวพร้อมใจกันสวมชุดประจำถิ่นของชาวมอญที่มีสีสันอันสดสวยเดินชมบรรยากาศบนสะพานท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย และยังพร้อมใจกันทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ที่เชิงสะพานฝั่งชุมชนชาวมอญกันอย่างล้นหลาม ซึ่งทุกคนที่มาไม่มีสีหน้ากังวลใจแต่อย่างใด มีเพียงบางกลุ่มที่พูดคุยกันถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอยู่บ้าง 
 

การท่องเที่ยวที่ สังขละบุรี ยังเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังเกิดแผ่นดินไหว

 

 

ด้าน นายอ่องมอน  พ่อค้าขายของที่ระลึก บริเวณเชิงสะพานไม้ฯ ฝั่งชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ เปิดเผยถึงวินาทีเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองและสมาชิกในครอบครัวกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน แต่ก็ต้องตกใจตื่นขึ้นมาเมื่อได้ยินเสียงสุนัขเห่าพร้อมๆ กับเสียงดังของหลังคาบ้าน จึงเปิดไฟลุกออกมานอกบ้านพบว่าลูกมะตาดที่ปลูกไว้ข้างบ้านร่วงหล่นลงมาหลายลูก แต่มั่นใจว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของสะพานฯอย่างแน่นอน

 

 

การท่องเที่ยวที่ สังขละบุรี ยังเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังเกิดแผ่นดินไหว

 

 

 

นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นและได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสถานที่ราชการ และบ้านเรือนของประชาชน เพื่อรายงานให้อำเภอทราบ และได้ประสานผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นทีอำเภอสังขละบุรี ให้ตรวจสอบอาคารหากพบเห็นความเสียหายก็ให้แจ้งมา เพื่อจะได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบ แต่จนถึงขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานความเสียหายเข้ามาแต่อย่างใด

 

 

ผู้ว่าฯกาญจนบุรี สั่งสำรวจความแข็งแรงของสะพานไม้ หลังเกิดแผ่นดินไหว

 

 

นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ (อขว.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเวลา 03.07 น. (ตามเวลาของประเทศไทย) ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4 โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ที่ ละติจูด 15.1850 องศาเหนือ และลองจิจูด 98.4040 องศาตะวันออก ความลึก 6 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 47.87 กิโลเมตร ในส่วนเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว เขื่อนวชิราลงกรณวัดได้ ค่าสูงสุด 0.00608 g แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. 

 

 

กฟผ.ยืนยันแผ่นดดินไหวไม่กระทบความมั่นคงเขื่อนวชิราลงกรณ

 

 

 

สุพจน์ แก้วกาสี     จ.กาญจนบุรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ