ข่าว

ฮือฮา 'จ่าเฉย 5G' ไม่เฉยอีกต่อไป จัดจราจรคู่ ตร.นักเรียน ที่แรกในอุตรดิตถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา โรงพักเมืองอุตตดิตถ์ ต่อยอด "จ่าเฉย 5G" ไม่เฉยอีกต่อไป จัดการจราจรควบคู่ ตร.นักเรียน ติดกล้องวงจรปิด เชื่อมสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมแผงโซล่าเซลล์ แห่งแรกในอุตรดิตถ์

7 พ.ย. 2566  ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ต่างตื่นเต้นกับหุ่น จ่าเฉย ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานจราจร สภ.เมืองอุตรดิตถ์ นำมาตั้งบริเวณริมทางเท้า หน้าโรงเรียน ซึ่งหากมองก็ดูจะไม่มีอะไรแตกต่างจากหุ่นจ่าเฉยทั่วไป  แต่สำหรับ สภ.เมืองอุตรดิตถ์แล้ว นี่คือ "จ่าเฉย 5G Solar cell"  โมเดลต้นแบบตัวแรกที่นำเทคโนโลยียุค 5G เข้ามาปรับใช้ เพื่อไม่ให้ จ่าเฉย เป็นเพียงหุ่นยืนนิ่งๆ แต่สามารถโต้ตอบ  สั่งการ ที่สำคัญยังช่วยดูแลความปลอดภัย รับแจ้งเหตุ แถมประหยัดพลังงานด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ จึงปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

จ่าเฉย 5G ไม่เฉยอีกต่อไป จัดจราจรคู่ ตร.นักเรียน ที่แรกในอุตรดิตถ์

 


พ.ต.ต.สัณฐิฏิยศ  ทองก้อน สว.จร.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ได้ดำเนินโครงการ Police Care เน้นงานบริการ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินพี่น้องประชาชน ซึ่งการจราจรช่วงเช้าและเลิกงาน ในชุมชนเมืองค่อนข้างหนาแน่น เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และ จนท.ตำรวจสามารถดูแลความเรียบร้อยได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว

 

จึงนำ "จ่าเฉย" จากหุ่นไฟเบอร์กลาสที่แต่งตัวคล้ายตำรวจ ปรับปรุงระบบด้วยการติดตั้ง กล้องวงจรปิดชนิดรับเสียงและพูดผ่านตัวกล้องได้ เชื่อมกับตัวรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือและศูนย์เครื่องข่ายหลักของ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ และเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ 24 ชั่วโมง จึงติดตั้งแผงโซลาเซลใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ทั้งประหยัดและ ไม่กังวลหากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง

 

 

จ่าเฉย 5G ไม่เฉยอีกต่อไป จัดจราจรคู่ ตร.นักเรียน ที่แรกในอุตรดิตถ์

 

 

ดังนั้น  จ่าเฉย 5G Solar cell หากปฏิบัติหน้าที่จุดใด นอกจากจะสามารถสอดคล้องเรื่องความปลอดภัย สภาพการจราจร ส่งไปยังศูนย์หลักและโทรศัพท์มือของ จนท.ตำรวจแล้ว ยังสามารถรับแจ้งเหตุได้ด้วย ทำให้ จนท.ตร.เข้าถึงจุดเกิดเหตุได้รวดเร็ว แม่นยำ 

 


 

 

จ่าเฉย 5G ไม่เฉยอีกต่อไป จัดจราจรคู่ ตร.นักเรียน ที่แรกในอุตรดิตถ์

 

 

จ่าเฉย 5G Solar cell เป็นโมเดลต้นแบบ ให้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานด้านจราจร ร่วมกับตำรวจนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ โดยดูว่ามีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรบ้าง นำมาพัฒนาปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ และเพิ่มจำนวน นำไปตั้งตามเส้นทางจราจรหลัก สถานศึกษา ช่วยในการสนับสนุนงานจราจร ใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีทางจราจรหรือเหตุการณ์อื่นๆ ที่เกิดขึ้น

 

เนื่องจาก จ่าเฉย 5G Solar cell นอกจากโต้ตอบทั้งภาพใบหน้าและเสียงของผู้แจ้งเหตุแล้ว ยังบันทึกภาพและเสียง สามารถใช้ประกอบลงในสำนวนคดีได้ หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจรับคำสั่งไปยังจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

 

 

จ่าเฉย 5G ไม่เฉยอีกต่อไป จัดจราจรคู่ ตร.นักเรียน ที่แรกในอุตรดิตถ์

 

 

นางพิกุลทอง สนิทอินทร์ ผอ.รร.เทศบาลวัดคลองโพ กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ ติดถนนสายหลักตัวเมืองอุตรดิตถ์ ทำให้ช่วงเช้า-ช่วงเลิกงาน การจราจรจะคับคั่ง สภ.เมืองอุตรดิตถ์ จัดโครงการ "โรงพักจำลอง"  อบรมให้ความรู้และมีนักเรียนผ่านการฝึกปฏิบัติหน้าที่ "ตำรวจนักเรียน" 37 นาย สังกัด โรงพักโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ แต่ละนายมีตำแหน่งตั้งแต่ ผกก. ตามลำดับ และแบ่งงานรับผิดชอบ 4 ด้าน งานป้องกันปราบปราม,สืบสวนสอบสวน,ธุรการและงานจราจร กรอบการปฏิบัติหน้าที่คล้ายตำรวจจริงๆ แต่เป็นบทบาทจำลองที่นำมาใช้ในโรงเรียน เช่น รับแจ้งของหาย ทะเลาะวิวาท ลงบันทึกประจำวัน และอำนวยความสะอาดงานจราจรทั้งหน้าโรงเรียนและในโรงเรียน 

 

โดยด้านจราจร จะมี จ่าเฉย 5G Solar cell ช่วยควบคุม ดูแล นอกจากรายงานสถานการณ์การจราจรโดยรวมบริเวณหน้าโรงเรียนจากกล้องวงจรปิดแล้ว ยังสอดส่องการปฏิบัติหน้าที่ของ จนท.ตร.นักเรียน แจ้งไปยัง จนท.ตร.จราจรตัวจริง และศูนย์หลัก เป็นความแปลกใหม่และนำเทคโนโลยียุค 5G มาปรับใช้ ขณะที่เด็กๆ ตื่นตัว ผู้ปกครองมั่นใจ ส่วนตำรวจนักเรียน ทุกนายฝึกความรับผิดชอบ เสียสละ และน่าจะเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝัน เนื่องจากมีเด็กนักเรียนที่ขอสมัครเข้าร่วมโครงการอีกจำนวนมาก 

 

 

บุญพิมพ์ ใบยา  จ.อุตรดิตถ์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ