ข่าว

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยัสปาล กรุ๊ป มุ่งสร้างมาตรฐานใหม่ขับเคลื่อนแฟชั่นไทย กับโครงการ JASPAL GROUP Scholarship Program ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน

เพราะเชื่อมั่นในความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์คนรุ่นใหม่ “ยัสปาล กรุ๊ป” จึงมุ่งสนับสนุนและส่งเสริมความสามารถของนักออกแบบรุ่นใหม่ผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบ โดยล่าสุดได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นิสิตนักศึกษาสาขาแฟชั่นดีไซน์ ในโครงการ JASPAL GROUP Scholarship Program จำนวน 7 คน ทุนการศึกษาทุนละ 200,000 บาท  รวม 1,400,000 บาท พร้อมได้รับประสบการณ์ตรงในการฝึกงานกับแฟชั่นดีไซเนอร์มืออาชีพของแบรนด์ดังต่างๆ ใน ยัสปาล กรุ๊ป อย่างใกล้ชิด

 

เควินทร์ สิงห์สัจจเทศ

 

เควินทร์ สิงห์สัจจเทศ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เราเชื่อมั่นใน The Power of Next ที่เป็นพลังศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ด้วยความแข็งแกร่งขององค์กรในฐานะผู้นำของอุตสาหกรรมแฟชั่นของประเทศไทย ที่พร้อมจะถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ให้มีศักยภาพและเป็นพลังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป จึงได้ริเริ่มโครงการ JASPAL GROUP Scholarship Program ซึ่งปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ครั้งแรกของวงการแฟชั่นเมืองไทยที่มอบการสนับสนุนแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่ทุนการศึกษา ไปจนถึงโอกาสการทำงานกับนักออกแบบมืออาชีพ ในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาสนใจส่งผลงานเข้าร่วมคัดเลือกถึง 82 ผลงาน ภายใต้โจทย์ “Sustainability” หัวข้อที่อุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลก รวมถึงยัสปาล กรุ๊ป ให้ความสำคัญอย่างมาก

 

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

นิสิตนักศึกษาทั้ง 7 คน ผู้ชนะทุนการศึกษาและได้รับโอกาสฝึกงานกับดีไซเนอร์แบรนด์ดังในบริษัทฯ ได้แก่ ธนัชพร วรธงไชย จากมหาวิทยาลัยศิลปากร, ฐิติวุฒิ ใจภักดี และทศพร ภู่ถาวร จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, อรรถพล มีพันธ์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เอเซีย เสนาขันธ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ธนดล คันยุไร จากมหาวิทยาลัยรังสิต และณัชชา พงษ์พันธ์เกษม จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยบางท่านได้ให้มุมมองเกี่ยวกับประสบการณ์ฝึกงานกับดีไซเนอร์มืออาชีพและแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน อาทิ

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

“น้องไหม” ธนัชพร วรธงไชย นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย บอกว่า รู้จักโครงการจากที่บริษัทเข้าไปประชาสัมพันธ์ในมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีที่แล้ว และอยากทดสอบผลงานของตัวเองนอกรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งการได้ออกมาเรียนรู้โลกภายนอกได้ประโยชน์มาก เพราะในมหาวิทยาลัยสิ่งที่ทำจะเป็นครีเอทีฟอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องคิดเรื่องการขาย แต่ในโลกการทำงานจริงได้เรียนรู้เกี่ยวกับแฟชั่นในเชิงพาณิชย์จริงๆ ว่าเป็นอย่างไร ที่ต้องคำนึงถึงลูกค้า คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย และความเป็นตัวตนของแบรนด์

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

“ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องแฟชั่นเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น หลายๆ แบรนด์เริ่มนำวัสดุรีไซเคิลเข้ามาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการในชุดนี้ แต่ต้องคำนึงถึงดีไซน์ที่ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ด้วย ส่วนในมุมการออกแบบแฟชั่นสามารถทำได้หลายทาง ทั้งเรื่องวัสดุ และกระบวนการทำงาน เช่น การนำวัสดุเหลือใช้มาทำ หรือลดกระบวนการทำงานลง โดยส่วนตัวอยากนำเสนอความยั่งยืนในด้านการออกแบบ ผ่านการทำเสื้อผ้าที่ใส่ได้นานขึ้น แต่ไม่ได้อยากให้เป็นไอเทมคลาสสิค จึงเพิ่มดีไซน์เข้ามาปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นของเสื้อผ้า เพื่อความสนุกในการแต่งตัวที่ยังอยู่บนพื้นฐานของไทม์เลส ดีไซน์”

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

ด้าน “น้องเมย์” ณัชชา พงษ์พันธ์เกษม นักศึกษาสาขาออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  มีความฝันอยากเป็นดีไซเนอร์ตั้งแต่เด็ก และอยากเป็นเจ้าของแบรนด์ กล่าวว่า สาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เพราะชอบและสนใจเรื่องความยั่งยืน โดยปัจจุบันคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเรื่องนี้มาก และยังได้นำแนวคิดเรื่องนี้ไปทำธีซิสด้วย ตอนนี้กำลังดูว่าจะทำอย่างไรให้ผลงานน่าสนใจมากขึ้น เพราะความยั่งยืนเกี่ยวกับแฟชั่นมีความหลากหลายมาก ทั้งเรื่องการผลิตใหม่ การใช้ซ้ำ และซีโร่ เวสต์ แต่มองว่าคนส่วนใหญ่ยังต้องการสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ และใช้สินค้าใหม่มากกว่า ดังนั้น ความยั่งยืนน่าจะนำไปใช้ในกระบวนการผลิตจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่า

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

ขณะที่ “น้องดิว” ธนดล คันยุไร นักศึกษาสาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยตัดสินใจเปลี่ยนจากการเรียนสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย มาเป็นสาขาแฟชั่นดีไซน์ ด้วยความมุ่งมั่นทำให้ได้เกรดเฉลี่ย 4.00 มาตลอด และตั้งใจที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการของยัสปาล กรุ๊ป ซึ่งดีใจมากที่ได้รับทุนการศึกษา เพราะถือเป็นอีกบทพิสูจน์ของความตั้งใจแม้เปลี่ยนสาขามาเรียนด้านนี้ก็สามารถทำให้ทุกคนภูมิใจได้ โดยจะนำทุนไปใช้ในการทำศิลปนิพนธ์

 

ยัสปาล กรุ๊ป ชวนคิดตีโจทย์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน มอบทุนการศึกษา กว่า 1 ล้าน

 

“โครงการนี้ดีมากๆ รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วม ซึ่งเด็กเก่งอีกมากที่ขาดทุนทรัพย์จะได้มีโอกาสมากขึ้น ผมเชื่อว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง สิ่งที่อยากจะฝากกับรุ่นถัดไป คือขอให้รักษาความเป็นตัวเองไว้ เพราะจะทำให้เราโดดเด่น แตกต่างจากคนอื่น และเมื่อเรามีความเป็นตัวตน วันหนึ่งที่จะต้องเรียนรู้ก็ควรคำนึงถึงความเป็นตัวตนของคนอื่น เพื่อนำมาปรับกับเราด้วย เพื่อให้เกิดผลงานที่ดียิ่งขึ้น ส่วนเรื่องความยั่งยืนนั้น ผมให้ความสำคัญกับการนำมาให้ซ้ำมากกว่าการผลิตใหม่ ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การวางแพทเทิร์นไม่ให้เหลือทิ้ง หรือเหลือน้อยที่สุด หรือการนำผ้าเก่ามาเอาเส้นใยออกแล้วทอเป็นผืนใหม่”

 

logoline