ข่าว

อดีตผู้ว่าฯ สตง.พูด ทำไม 'เสาไฟฟ้า' ถึงกลายเป็นโครงการเอื้อประโยชน์เกรด A

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ว่าฯ สตง. พูดชัดทำไม 'เสาไฟฟ้า' รูปประติกรรมจึงกลายเป็นโครงการเอื้อประโยชน์ชั้นดี แฉต่อพิรุธ TOR เสาไฟเครื่องบิน ระบุสเปคเครื่องบินเป๊ะเกินไป

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (อดีตผู้ว่าฯ สตง.) ให้สัมภาษณ์ กับ คมชัดลึก  ถึงโครงการติดตั้ง "เสาไฟเครื่องบิน" ขององค์การบริหารส่วนตำบนหนองปรือ จ. สมุทรปราการ ว่า จุดน่าสงสัยของเอกสารกำหนดขอบเขตการทำงาน หรือ TOR นอกเหนือไปจากการที่ระบุว่าไว้ว่า เอกชนจะต้องนำระบบมาทดสอบภายหลังจากยื่นเสนอราคาภายใน 3 วัน นั้นการกำหนดคุณสมบัติตัวประติมากรรมเครื่องบินแบบเจาะจง ที่เขียนไว้เป็นเงื่อนไขในการประกวดราคาก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถบ่งบอกได้ว่า โครงการติดตั้ง "เสาไฟเครื่องบิน" เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ใดหรือไม่ โดยที่ TOR กำหนดไว้ว่า ลำตัวเครื่องบินและโคมไฟส่องสว่างแบบ  ขนาด 60 วัตต์ มีคุณสมบัติ ดังนี้ ลำตัวเครื่องบินเป็นประติมากรรมรูปแบบจำลอง เครื่องบินจากสแตนเลส อัดขึ้นรูปลำตัวหนาไม่น้อยกว่า 0.4 มิลลิเมตร  ความยาวลำตัวเครื่องบินไม่น้อยกว่า 95 เซนติเมตร  จำลองสัดส่วนตามความเหมาะสมและสวยงาม เปล่งแสงที่หน้าต่าง เครื่องยนต์ และห้องนักบิน ลวดลายโลโก้และสีสันกำหนดภายหลัง 
 

TOR ในจุดนี้เขียนมาแบบเฉพาะเจาจงมากเกินไป ดังนั้นตนจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบเชิงลึก โดยเฉพาะเบื้องหลังของบริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคาว่าที่ผ่านมาเคยขึ้นรูปประติมากรรมเครื่องบินในลักษณะแบบนี้มาก่อนหรือไม่ หากเคยทำมาแล้วจะยิ่งทำให้เกิดความน่าสงสัยมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการให้ทดสอบระบบหลังเสนอราคาแต่ไม่ได้ระบุระยะเวลาในการทดสอบแบบแน่ชัด ลักษณะดังกล่าวมีเหตุให้สมควรที่จะต้องตรวจสอบเชิงลึก แม้ว่าจะเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาแบบ e-bidding นอกจากนี้การกำหนดราคากลางที่มีการตั้งไว้สูงกว่างบประมาณ ซึ่งโดยปกติแล้วราคากลางไม่ควรจะตั้งไว้สูงกว่างบประมาณแต่แรก นอกจากนี้ยังต้องมีการตรวจสอบ BOQ หรือเอกสารแสดงราคากลางในการก่อสร้างด้วย

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสงสัยว่า เพราะเหตุใดในพื้นที่จ.สมุทปราการจึงมีโครงการติดตั้ง เสาไฟฟ้า ผุดขึ้นมาจำนวนมาก เพราะนอกจากโครงการ "เสาไฟเครื่องบิน" ในพื้นที่ต.หนองปรือแล้ว ยังพบว่ามีโครงการเสาไฟฟ้าโซล่าเซลของ ต.บางโฉลง 2,512 ต้น เฉียด 200 ล้าน อบต.บางโฉลง อ.บางพลี สมุทรปราการ กำลังจัดชุดใหญ่เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 2,512 ต้น ในโครงการเดียว งบ 199,704,000 บาท ขั้นตอนอยู่ระหว่างบิดงาน เสาไฟเป็นสแตนเลส สูง 7 เมตร มีความพิเศษตรงเสาติดโลโก้ อบต. กับธงชาติ  โคมไฟแอลอีดี 60 วัตต์ สว่าง 120 ลูเมน/วัตต์ พร้อมโซลาร์เซลล์ 2 แผง กับแบตลิเธียม 3.2 V 2 ชุด และชาร์จเจอร์  ราคากลางต่อเสา 79,500 บาท 

 

 

โดยนายพิศิษฐ์ อธิบายถึงการดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้ารูปแบบต่างๆเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า โครงการติดตั้ง เสาไฟฟ้า เป็นโครงการที่เกิดการเอื้อประโยชน์ได้ง่ายมาก และมีค่าตอบแทน หรือเงินทอนเป็นจำนวนเยอะ เนื่องจากปัจจุบันมีการกำหนดนวัตกรรมไว้เป็นทุนอยู่แล้ว หน่วยงานที่จะดำเนินการติดตั้งโครงการเสาไฟฟ้าสามารถอ้างอิง TOR ราคากลางจากหน่วยงานที่เคยดำเนินการมาได้เลย นอกจากนี้ยังมีการอ้างถึงว่าการขึ้นรูปเสาไฟฟ้าเป็นประติมากรรมนั้น กลายเป็นอุตสาหกรรมไฟส่องสว่าง9  เพราะสามารถทำได้ครั้งละมากๆ  ไม่จำเป็นจะมานั่งปั้นที่ละตัว  ดังนั้นการที่จะกำหนดเป็นรูปร่างอะไรก็สามารถทำได้เลยทันที  จึงเป็นที่นิยมของโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เพราะมีความแปลกใหม่และหากมีการกำหนดรูปประติมากรรมก็จะทำให้ราคาต่อต้นสูงขึ้นด้วย 

 

 

ส่วนในพื้นที่จ.สมุทรปราการที่มีคนตั้งข้อสังเกตุว่ามีโครงการเสาไฟฟ้าผุดขึ้นมาจำนวนมาก ต้องพิจารณาข้อมูลประกอบด้วยว่าอาจจะเป็นพื้นที่ที่มีได้รับงบประมาณจำนวนมากสำหรับการพัฒนาจังหวัดหรือไม่ หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นหน่วยงานปกครองท้องถิ่นที่มีฐานะร่ำรวยนั่นเอง 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ